144 ปีของลีวายส์ 501 original blue jeans ที่ไม่เคยเก่า และเก๋าขึ้นทุกวัน

Time Out Bangkok in partnership with Levi's
การโฆษณา

ราวกลางศตวรรษที่ 18 เกิดการค้นพบสายแร่ทองคำในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย บริเวณภาคตะวันตกของประเทศ ประชาชนชาวอเมริกันที่ทราบข่าวการพบสายแร่ทองคำหลายหมื่นคนต่างแห่กันเดินทางข้ามทวีปไปยังชายฝั่งภาคตะวันตกเพื่อแสวงหาความมั่งคั่ง รู้จักกันในชื่อ "ยุคตื่นทอง" ที่ทำให้ซานฟราสซิสโกเติบโตจากเมืองเล็กๆ ที่มีประชากรราว 200 คนในปี 1846 กลายเป็นเมืองพลุกพล่านและมีประชากรมากกว่า 36,000 คนในปี 1852

 

ปลายศตวรรษที่ 18 ความตื่นทองในภาคตะวันตกของสหรัฐฯ ยังไม่มีมีแววว่าจะลดน้อยลง แต่ทวียิ่งมากขึ้นกว่าเดิม เหมืองทองผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด การทำเหมืองจึงจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีและจำนวนคนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ลีวาย สเตราซ์ (Levi Strauss) พ่อค้าเชื้อสายบาวาเรียน ก็เป็นหนึ่งในคนที่ย้ายมาซานฟรานซิสโกเพื่อค้าขายอุปกรณ์ และเสื้อผ้าให้แก่คนทำเหมือง ในปี 1853 ลีวายสังเกตว่าคนเหมืองที่ใช้ชีวิตสมบุกสมบันมีความต้องการกางเกงที่ทนทานกว่ากางเกงปกติ เขาและเพื่อนช่างตัดเสื้อ เจคอบ เดวิส จึงคิดค้นกางเกงที่ใช้ผ้าเดนิมคุณภาพดี และตอกหมุดแทนการเย็บปกติในจุดที่เสียดสีบ่อย เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรง จนได้ออกมาเป็นกางเกงลีวายส์รุ่น The XX ได้รับสิทธิบัตรจาก U.S. Patent and Trademark Office ในวันที่ 20 พฤษภาคม 1873 ซึ่งถือเป็นต้นกำเนิดบลูยีนส์ตัวแรกที่เป็นต้นแบบของวัฒนธรรมยีนส์ของโลกเลยก็ว่าได้

 

ต่อมาในปี 1890 The XX ได้รับชื่อใหม่ ที่ต่อมารู้จักกันดีทั่วโลกในฐานะยีนส์ที่ขายดีที่สุดของลีวายส์ 501

 

 

จากกางเกงที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อการใช้งาน กางเกงยีนส์ลีวายส์ 501 ค่อยๆ ฝังรากลึกลงไปในวัฒนธรรมอเมริกัน ในฐานะของสัญลักษณ์ของการสร้างตัวตน สร้างความมั่งคง และสร้างอนาคตด้วยตัวเองจากศูนย์ ผ่านทางสื่อ และภาพยนตร์อเมริกัน เมื่อถึงกลางศตวรรษที่ 19 บลูยีนส์ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของแฟชั่นแบบอเมริกันไปเรียบร้อย นักแสดงฮอลลีวูด นักร้อง นักเรียกร้องต่างๆล้วนใส่บลูยีนส์ และปรับให้เป็นสไตล์ของแต่ละคน จากยีนส์ต้นแบบ 501 ลีวายส์ยังแตกไลน์ออกยีนส์อีกมากมายหลายรุ่น ไม่ว่าสำหรับผู้หญิงหรือผู้ชาย และอาจเรียกได้ว่าเป็นต้นแบบของบลูยีนส์ที่แขวนอยู่ในตู้ของทุกคนในตอนนี้ก็ว่าได้

 

จากจุดเริ่มต้นเมื่อ 144 ปีที่แล้ว ลีวายส์ 501 ได้กลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมป๊อปที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก ลีวายส์และ Time Out Bangkok อยากจะเชิญคนรักยีนส์ทั่วกรุงเทพฯมาร่วมฉลองวันเกิดให้กับต้นแบบวัฒนธรรมบลูยีนส์ของโลกพร้อมกัน กับงาน Levi’s 501 Day in Bangkok ที่ Time Out และลีวายส์ จัดเต็มทั้งคอนเสิร์ต อาหาร นิทรรศการ และเกมมากมายเพื่อคุณโดยเฉพาะ – เพราะถ้าที่สุด ก็คุณนั่นแหละที่ทำให้ยีนส์แต่ละตัวไม่เหมือนกัน

 

 

อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา