ชิ้นแรกมาแล้ว! พาไปดูประติมากรรมไฟงาน Awakening Bangkok ที่ล้ง 1919 ก่อนใคร

เขียนโดย
Time Out Bangkok editors
การโฆษณา

ใครที่กำลังเตรียมกล้องและเริ่มนับถอยหลังสู่การเปิดตัวอย่างเป็นทางการของเทศกาล Awakening Bangkok 2019 ต้องตื่นเต้นกันได้แล้ว เพราะล่าสุดศิลปินวิชวลอาร์ต Don Boy เริ่มติดตั้งงานชิ้นแรกของเทศกาลแล้วและอยู่ในระหว่างการปรับระบบเพื่อให้สมบูรณ์แบบที่สุดที่ท่าเรือเก่าแก่ ล้ง 1919 ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในย่านคลองสาน

Top Koaysomboon/Time Out Bangkok

D19B19 คือชื่อของโรงงิ้วจำลองสุดล้ำและทางเดินเรืองแสงที่ทอดยาวไปสู่ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว สิ่งศักดิ์สิทธิ์องค์ประธานของ ล้ง 1919 ซึ่งประดิษฐานมาตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นท่าเรือฮวยจุ่งล้ง และเป็นที่เคารพของชาวชุมชนคลองสานและชาวจีนแต้จิ๋วทั่วประเทศ โดยกลุ่มศิลปิน Don Boy เลือกหยิบเอาความเข้าใจและภาพจำของสถานที่มาต่อยอดซีรีส์ Close Encounters ของพวกเขาเอง

"เพราะอย่างไรก็ตาม เราก็คือนอก เป็น outsider เป็น alien ของสถานที่นั้นๆ" Don Boy เล่าถึงหัวใจของแนวคิดที่พวกเขายึดถือทุกครั้งที่ไปจัดแสดงงานศิลปกรรมตามสถานที่ต่างๆ

"เราอยากจะพูดถึงสถานที่นี้แต่เราไม่อยากพูดถึงสถานที่นี้แบบแสร้งว่าเราเข้าใจ เพราะเราไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ และมันจะ pretentious มากเกินไปที่จะคิดแทน เราเลยเลือกเล่าเรื่อง [ล้ง] ในมุมของเรา" 

Top Koaysomboon/Time Out Bangkok

ไอเดียข้างต้นพัฒนากลายเป็นแนวคิดที่ว่าถ้ายานอวกาศจากต่างดาวมาจอดหลายครั้งแล้ว alien ก็จะเริ่มลอกเลียนแบบลักษณะทางกายภาพของที่นั้นๆ ตามที่คนนอกจะเข้าใจ — และนั่นคือที่มาของโรงงิ้วเรืองแสงชื่อว่า D19B19 ชิ้นนี้

ถ้ามองมุมหนึ่ง Don Boy เองก็ไม่ต่างจากคณะงิ้วที่เดินทางตลอดเวลา "โรงงิ้วก็เหมือน circus คือเดินทางแล้วไปแสดงโชว์ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ซึ่งก็เหมือนกันกับเรา" และด้วยความที่ Don Boy ชัดเจนในการสร้างประสบการณ์ผ่านแสง สี และเสียงมาโดยตลอด โรงงิ้วของพวกเขาจึงอัดแน่นด้วยเทคนิคแสงสีเสียงตระการตาที่ได้แรงบันดาลใจจากความเก่าแก่ของการแสดงงิ้วและจากตัวล้งเอง ไม่ว่าจะเป็นเสียงที่เปรียบเสมือนการขับร้องของโรงงิ้ว ในขณะที่การละเล่นถูกแทนที่ด้วยวิชวลแปลกตา รวมถึงที่ตั้งที่ตั้งอยู่หน้าศาลเจ้าเช่นเดียวกับโรงงิ้วโดยทั่วไป แรงบันดาลใจที่ได้จากองค์หม่าโจ้วที่ชาวจีนนับถือว่าอำนวยพรให้แก่การเดินทางข้ามทะเล ถูกพัฒนาเป็นประตูที่ประดับด้วยภาพลูกโลก ดวงตาที่เฝ้ามอง และทางเดินจาก-สู่องค์เจ้าแม่

View this post on Instagram

A post shared by Time Out Bangkok (@timeoutbangkok) on

ถึงแม้จะยังมีการปรับแบบและโปรแกรมไฟเพื่อให้งานชิ้นนี้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น แต่เราสามารถไปชมชิ้นงานจริงได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยไฟจะเปิดตั้งแต่ช่วงหัวค่ำจนถึงเวลาประมาณ 22:30 น. ของทุกวัน ใครไปเที่ยวงานลอยกระทงที่ล้งก็อย่าลืมไปถ่ายรูปกันนะ

Note: งานถูกสร้างมาให้เดินได้ แต่ห้ามกระโดดนะจ๊ะ และด้วยความที่เป็นศาลเจ้า เราอยากขอความร่วมมือให้โพสต์ท่าให้ความเคารพสถานที่กันด้วยนะทุกคน

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา