Girls Don't Cry สารคดี BNK48 ที่โอตะดูได้ ไม่รู้จักก็ดูดี

Sopida Rodsom
เขียนโดย
Sopida Rodsom
การโฆษณา

เราเชื่อว่าวินาทีไม่มีใครไม่รู้จัก BNK48 วงไอดอลน้องสาวของวงไอดอลญี่ปุ่น AKB48 ที่หลังจากสร้างปรากฏการณ์ให้วงการเพลงไทยมาตลอดปีที่ผ่านมา ในที่สุดสาวๆ ก็มีภาพยนตร์สารดดีเป็นของตัวเองในชื่อ BNK48: Girls Don't Cry ที่ไม่ได้กำกับโดยใครแปลกหน้าที่ไหน แต่คือ เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ผู้กำกับอินดี้เจ้าของผลงาน Mary is Happy, Mary is Happy, ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ และ Die Tomorrow ที่ขึ้นชื่อลือชาว่าชอบตัดเทรเลอร์ไม่ตรงกับหนัง ...แน่นอนว่าเต๋อทำให้เราอดสงสัยไม่ได้ว่าภาพยนตร์สารคดีไอดอลแบบเต๋อๆ จะออกมาเป็นยังไงกันแน่

 

BNK48: Girls Don't Cry

BNK48: Girls Don't Cry / Salmon House

BNK48: Girls Don't Cry / Salmon House

 

สารภาพว่าก่อนจะได้น้องมาถ่ายปกเล่มปักษ์แรกของเดือนมกราคม เราไม่รู้จักใครเลยนอกจาก เฌอปราง อารีย์กุล กัปตันวง แต่การถ่ายปกกับน้องกลุ่มหนึ่งจำนวน 7 คนทำให้เราคุ้นเคยกับ BNK48 มากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มรู้จักไปทีละคนสองคน และพอปกนั้นกลายเป็นที่ต้องการของแฟนๆ BNK48 ก็กลายเป็นชื่อคุ้นของกองฯ Time Out ไปเรียบร้อย

แต่ถึงอย่างนั้นเราเองก็ยังมีคำถามในใจเมื่อได้ยินเรื่องสารคดี BNK48 ...ว่าถ้าเราไม่ใช่โอตะ (แฟนคลับ) เราควรจะไปดูหนังเรื่องนี้ไหมนะ? และเราได้คำตอบหลังดูรอบพรีเมียร์จบว่า BNK48: Girls Don't Cry นั้นไม่ใช่หนังไอดอล แต่คือหนังวัยรุ่นที่ถ่ายทอดความพยายาม การตามหาความฝัน ความผิดหวัง หรือแม้กระทั่งความกดดันในสภาวะการแข่งขันสูง โดยเล่าผ่านบนสนทนากับเด็กผู้หญิงกลุ่มหนึ่งที่กำลังผ่านสถานการณ์เหล่านั้นอยู่ ณ ช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตในช่วงอายุที่ต่างกัน ...เหมือนที่เราหลายคนเคยผ่านมาแล้ว 

 

BNK48: Girls Don't Cry

BNK48: Girls Don't Cry / Salmon House

 

ด้วยคอนเซ็ปต์ของตระกูล 48 ที่เป็นการนำ "เด็กหญิงธรรมดาๆ ที่มีความพยายาม" น้องแต่ละคนจึงไม่ได้เพอร์เฟ็กต์หรือสมบูรณ์แบบเหมือนไอดอลเกาหลี... บางคนร้องเพลงธรรมดา บางคนเต้นไม่เก่งด้วยซ้ำ โดยเต๋อใช้วิธีนั่งคุยกับน้องๆ แบบหนึ่งต่อหนึ่ง ให้น้องเล่าเรื่องราวชีวิตตั้งแต่วันที่ออดิชั่น (ซึ่งบางคนผู้ปกครองบังคับมาด้วยซ้ำ) จนไปถึงวันประกาศผล 30 คน การซ้อมที่หนักหน่วงทั้งการเต้น การร้อง การออกกำลังกาย จนไปถึงวันที่ประกาศเซ็มบัตสึ (สมาชิกที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ร้องเพลง) จำนวนเพียง 16 คน นั่นก็หมายความว่าอีกครึ่งหนึ่งจะไม่ได้ออกไปร้อง ไปเต้น กับเพื่อนโดยปริยาย 

... แน่นอนว่าการเลือกคนเพียงจำนวนครึ่งเดียวก่อให้เกิดความแข่งขันกันในวง และทุกคนต่างพยายามทำงานให้ดีที่สุด แต่สุดท้ายแล้วบางครั้งความพยายามอย่างเดียวมันก็ไม่พอ เพราะความพยายามไม่จำเป็นต้องไปในทิศทางเดียวกับความนิยม และบางครั้งโลกมันก็ไม่ยุติธรรมจริงๆ

 

BNK48: Girls Don't Cry / Salmon House

BNK48: Girls Don't Cry / Salmon House

 

ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้เปิดโอกาสให้เราได้ฟังความรู้สึกน้องๆ ซึ่งไม่ต่างอะไรจากคนธรรมดาๆ คนหนึ่งในโลกอย่างเราๆ ที่มีความฝัน มีอุปสรรค มีความตั้งใจ หรือมีความท้อแท้... บางคนรู้สึกว่าทำดีแทบตายแต่ไม่มีใครเห็น บางคนรู้สึกว่าคนอื่นไม่เข้าใจสถานการณ์ของตัวเอง บางคนคิดว่าตัวเองดีไม่พอ บางคนพยายามเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้คนอื่นชอบจนไม่รู้ว่าตัวเองเป็นใครอีกต่อไปแล้ว บางคนคิดว่าตัวเองอาจเป็นที่โหล่ไปตลอดกาล หรือบางคนแบกความฝันคุณพ่อคุณแม่ว่าต้องเป็นคนมีหน้ามีตาในสังคม 

 

BNK48: Girls Don't Cry / Salmon House

BNK48: Girls Don't Cry / Salmon House

 

สุดท้ายแล้วไม่ว่าคุณจะเป็นโอตะ เป็นโอชิน้องคนไหน หรือไม่รู้จักผลงานของ BNK48 สักเพลง แต่ถ้าคุณมีโอกาส ก็ลองแวะไปดูภาพยนตร์สารคดี BNK48: Girls Don't Cry กันได้เพราะเราเชื่อว่าทุกคนสามารถเข้าถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ได้อย่างไม่ยากเย็น

 

 

ภาพยนตร์เข้าใหม่ประจำสัปดาห์นี้

Hotel Transylvania 3: Summer Vacationโรงแรมผีหนีไปพักร้อน 3 ซัมเมอร์หฤหรรษ์

The First Purge | ปฐมบทคืนอำมหิต

Laplace Witch | ลาปลาซ วิปลาส เข้าฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์เครือ SF Cinema

Born Free เข้าฉายถึงวันที่ 29 สิงหาคม เฉพาะโรงภาพยนตร์ Bangkok Screening Room

Yellow Submarine เข้าฉายถึงวันที่ 31 สิงหาคม เฉพาะโรงภาพยนตร์ Bangkok Screening Room

Afterimage เข้าฉายถึงวันที่ 2 กันยายน เฉพาะโรงภาพยนตร์ Bangkok Screening Room

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา