Vox Lux: เล่าเรื่องจริงประวัติศาสตร์สังคมอเมริกันผ่านเรื่องเล่าชีวิตของป๊อปสตาร์

เขียนโดย
Wissuta Ploypetch
การโฆษณา

นักแสดงสาวดีกรีเจ้าของรางวัลออสการ์ นาตาลี พอร์ตแมน (Natalie Portman) กลับมาโชว์ฝีมืออีกครั้งในภาพยนตร์ Vox Lux เกิดมาเพื่อร้องเพลง โดยรับบทเป็นเซเลสต์ (Celeste) นักร้องสาวผู้กำลังมีชื่อเสียงโด่งดังแต่ชีวิตเบื้องหลังกลับเต็มไปด้วยโศกนาฎกรรมที่แฟนเพลงคาดไม่ถึง และนักแสดงหนุ่ม จู๊ด ลอว์ (Jude Law) ที่กลับมาร่วมงานอีกครั้ง หลังจากเคยร่วมงานกันมาแล้วใน Closer (2004) พร้อมด้วยทีมนักแสดงคุณภาพอย่าง Raffer Cassidy และ Stacy Martin

Vox Lux เป็นผลงานภาพยนตร์แนวดราม่ามิวสิคคัล บอกเล่าเรื่องราวของเซเลสต์ (นาตาลี พอร์ตแมน) เด็กสาวที่โด่งดังไปทั่วทั้งประเทศภายในระยะเวลาไม่นาน หลังจากได้รับการถ่ายทอดสดขณะร้องเพลงที่แต่งขึ้นในพิธีรำลึกถึงโศกนาฏกรรมสะเทือนขวัญที่เธอเพิ่งเอาชีวิตรอดมาได้ จนเกิดเป็นกระแสไวรัลของสังคม ความสูญเสียจากเหตุการณ์ร้ายที่สะเทือนจิตใจคนทั้งประเทศได้ผลักดันให้เธอกลายเป็นสัญลักษณ์ของอเมริกาและซูเปอร์สตาร์ระดับโลก

แต่ชีวิตศิลปินของเธอก็เหมือนชีวิตศิลปินคนอื่น หลังจาก 18 ปีภายใต้สปอทไลต์ผ่านไป ในยุคที่ขึ้นชื่อว่าภาพลักษณ์คือทุกสิ่งทุกอย่าง ชื่อเสียงของเธอก็เริ่มตกต่ำเพราะเหตุฉาว ทั้งปัญหารอบข้างและปัญหาภายในครอบครัว เธอจึงได้วางแผนจัดทัวร์คอนเสิร์ตเป็นธีมไซไฟในชื่อ “Vox Lux” ที่จะเล่าเรื่องชีวิตทั้งหมดของเธอ โดยหวังว่ามันจะช่วยกู้ชื่อเสียงของเธอให้กลับคืนมา

Vox Lux Natalie Portman
Vox Lux Natalie Portman

ผู้กำกับ แบรดี คอร์เบ็ต (Brady Corbet) นั้นเคยคว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมและรางวัลภาพยนตร์เปิดตัวยอดเยี่ยมในเทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิส จากภาพยนตร์เรื่อง The Childhood of a Leader (2015) 

ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงนี้นับว่าเป็นผลงานการกำกับเรื่องที่สองของเขาซึ่งเขาหวังว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำให้ผู้ชมได้รับชมเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในอเมริการะหว่างปี 1999-2017 ผ่านสายตาของ เซเลสต์ ตัวเอกหญิงผู้เป็นเสมือนสักขีพยานของเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดในอเมริกาช่วงต้นศตวรรษที่ 21 ซึ่งมีทั้งเหตุการณ์สำคัญระดับประเทศ ป๊อปคัลเจอร์ของสังคมอเมริกา ไปจนถึงความสับสนของเด็กสาวในวัยเดียวกับตัวเอกของเรื่อง

"ผมคิดว่าเรื่องแบบนี้นี้สามารถเข้าถึงคนดูได้ง่ายกว่าการถ่ายทอดในรูปแบบของสารคดีปกติ เพราะมันจะทำให้ผู้รับชมไม่เกิดคำถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้าของพวกเขานั้นเป็นไปตามประวัติศาสตร์ที่แท้จริงแล้วหรือไม่ ทั้งๆ ที่พวกเขาเองก็ไม่เคยเห็นเหตุการณ์เหล่านั้น หรือแม้ว่าพวกเขาจะเคยอ่านบันทึกของเหตุการณ์ที่เกิด มันก็ยังคงเกิดคำถามต่อไปอีกว่าสิ่งที่พวกเขาจำได้นั้นมันถูกต้องแล้วจริงๆ หรือยัง" - แบรดี คอร์เบ็ต

Vox Lux Raffer Cassidy Stacy Martin

ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้รับการเสนอชื่อและถูกเลือกให้ฉายใน Venice Film Festival ปี 2018 พร้อมเสียงตอบรับชื่นชมเป็นอย่างมากว่า เซเลสต์ นั้นเปรียบเสมือนเป็นสัญลักษณ์ของสื่อและวงการดารา เพลงที่เซเลสต์ร้องซึ่งได้รับการแต่งโดย Sia ศิลปินนักร้องชาวออสเตรเลียนผู้เต็มไปด้วยเอกลักษณ์ ทั้งเสียงร้องสไตล์เพลง และการแต่งตัว ก็ช่วยเติมเต็มให้ภาพยนตร์สามารถบอกเล่าเรื่องราวของสิ่งต่างๆ ว่ามันหล่อหลอมรวมกันกลายเป็นคนหนึ่งคน และเป็นคนที่ทุกคนเชิดชูได้เป็นอย่างดีได้อย่างไร

ภาพยนตร์ Vox Lux เกิดมาเพื่อร้องเพลง เข้าฉายแล้ววันนี้ ทุกโรงภาพยนตร์

 

ภาพยนตร์เข้าใหม่ประจำสัปดาห์นี้

Miss Bala | มิส บาลา

The Happytime Murders | ตายหล่ะหว่า ใครฆ่ามัพเพทส์!

Bernie The Dolphin | เบอร์นี่ โลมาน้อยหัวใจมหาสมุทร

Kusama: Infinity เข้าฉายถึงวันที่ 28 มีนาคม เฉพาะที่โรงภาพยนตร์ Bangkok Screening Room

Kicks เข้าฉายถึงวันที่ 3 มีนาคม เฉพาะที่โรงภาพยนตร์ Bangkok Screening Room

Columbus เข้าฉายถึงวันที่ 17 มีนาคม เฉพาะที่โรงภาพยนตร์ Bangkok Screening Room

The Last Emperor | จักรพรรดิโลกไม่ลืม เข้าฉายถึงวันที่ 3 มีนาคม เฉพาะที่โรงภาพยนตร์ Bangkok Screening Room

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา