Singapore Art Week
Photograph: Top KoaysomboonSingapore Art Week at Gillman Barrack

คู่มือเที่ยว Singapore Art Week 2024

คู่มือเที่ยวสัปดาห์ศิลปะสิงคโปร์ อาร์ตทั้งเกาะ ถึง 8 กุมภาพันธ์

Top Koaysomboon
เขียนโดย
Top Koaysomboon
การโฆษณา

พร้อมๆ กับกรุงเทพฯ กำลังจะมี Bangkok Design Week สิงคโปร์ก็กำลังมีเทศกาลศิลปะใหญ่ทั้งเกาะเช่นกัน คือ Singapore Art Week ที่จัดมาตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม และจะจัดยาวไปถึง 8 กุมภาพันธ์ 2567 เลย โพสต์นี้เราจะมัดรวมไฮไลต์ของงานนี้มาฝาก สำหรับคนที่กำลังมีแพลนจะไปสิงคโปร์เร็วๆ นี้

ก็เหมือนกับ BDW เพราะ SAW ก็คือเป็นร่มใหญ่ที่ประกอบไปด้วยหลายหลายอีเวนต์และกิจกรรมเกิดขึ้นในย่านต่างๆ ในสิงคโปร์ ซึ่งไฮไลต์หลักๆ จะอยู่ 3 จุด คือ Gillman Barracks, Tanjong Pagar Distripark, และ ย่านอาคารประวัติศาสตร์ Civic District ซึ่งเป็นจุดแสดงงาน projection mapping "Light to Night"

Light to Night Singapore 2024
Photograph: Top KoaysomboonLight to Night Singapore 2024

National Gallery Singapore

แกลเลอรีขนาดยักษ์ 64,000 ตารางเมตรที่เกิดจากการเชื่อมอาคารศาลฎีกาเก่าและศาลาว่าการเก่าต่อกัน เปลี่ยนห้องด้านในเป็นห้องแสดงภาพหลายสิบห้อง ห้ามพลาดคือกลุ่มงานจากศิลปินเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เราว่าตอนนี้น่ารวมมาไว้มากที่สุด มีหลายงานจากไทย เช่น พระบฎจากสมัยศตวรรษที่ 18 หรือภาพเหมือนสมเด็จพระนั่งเกล้าฯ และงานจากศิลปินอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเมียนมาร์ ที่เราว่าหาดูได้ยากถ้าไม่ได้ไปถึงประเทศเหล่านี้

🕗 เปิดบริการทุกวัน 10:00 - 19:00 น. ค่าเข้า 30 เหรียญสิงคโปร์ (ประมาณ 800 บาท)

Light to Night Singapore 2024
Photograph: Top KoaysomboonLight to Night Singapore 2024

Light to Night

งานไฟและดิจิทัลอาร์ตประจำปีของสิงคโปร์ มีศิลปินมาสร้างสรรค์งาน projection mapping ฉายลงบนผิวอาคารเก่าแก่อายุหลักร้อยปีในย่าน Civic District อ่านเต็มๆ ได้ที่นี่

🕗 เปิดไฟทุกวัน ตอนประมาณ 19:00 น.

Gillman Barrack Singapore Art Week
Photograph: Top KoaysomboonGillman Barrack

Gillman Barracks

อดีตกลุ่มอาคารค่ายพักทหาร ปัจจุบันเทิร์นเป็นร้านอาหารและแกลเล อรี ซึ่งในเวลาปกติก็จะมีงานโชว์อยู่แล้ว แต่ช่วง Singapore Art Week ก็จะมีงานพิเศษเพิ่มเติมโชว์อยู่ในหลายอาคาร เช่น งาน “Translation: Afro-Asian Poetics” ที่พูดถึงเรื่องความเชิ่อมโยงกันโดยนัยของชาวเอเชียและชาวแอฟริกันที่ต้องย้านถิ่นฐาน

🕗 เปิดบริการทุกวัน เวลาแตกต่างกัน เข้าฟรี 

SAM at Tanjong Pagar Distripark
Photograph: Top KoaysomboonSAM at Tanjong Pagar Distripark

SAM at Tanjong Pagar Distripark

อดีตโกดังเก็บสินค้า (ฟีลคลองเตย) ที่ตอนนี้เป็นที่ตั้งชั่วคราวของ Singapore Art Museum (SAM) พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยที่ตอนนี้ปรับปรุงอาคารเดิมอยู่ ซึ่งก็ได้ฟีลลอฟต์ๆ เข้ากับงานที่ส่วนใหญ่เป็นงาน conceptual หนักๆ เช่น งานชิ้นหลักที่เราไม่อยากให้พลาด อย่าง “Time & The Tiger” ของ Ho Tzu Nyen ศิลปินวิดีโอชาวสิงคโปร์ในแกลเลอรี 1-2 ที่เขาพูดถึงเรื่องแนเรทีฟที่ซับซ้อนกันในแต่ละช่วงเวลาของเอเชีย เช่น ความเป็นญี่ปุ่นในยุค Japanese Imperialism การมาถึงของเจ้าอาณานิคม แรงงานทาสที่ตามเข้ามา และการค่อยๆ หายไปของเสือท้องถิ่นที่เป็นได้กับสิ่งดั้งเดิม

🕗 เปิดทุกวัน 10:00-19:00 เข้าฟรี 

SAM at Tanjong Pagar Distripark
Photograph: Top KoaysomboonSAM at Tanjong Pagar Distripark

งานนี้จัดโดย Singapore Arts Council ที่ตั้งเป้าให้สิงคโปร์เป็นศูนย์กลางศิลปะของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอีกหลายปีข้างหน้า เราอาจจะยังไม่เห็นภาพชัดๆ ตอนนี้ แต่ด้วยความสิงคโปร์ที่มีเป้าหมายชัดเจน และเงินถึง เราว่าความตั้งใจนี้ก็จะเป็นไปได้จริง

เที่ยว Singapore Art Week ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 8 กุมภาพันธ์ 2567

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา