8 หนังสือใหม่ต้องโดน จากงานสัปดาห์หนังสือฯ

Sopida Rodsom
เขียนโดย
Sopida Rodsom
การโฆษณา

งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 46 (ซึ่งจัดรวมกับงานหนังสือนานาชาติครั้งที่ 16) กลับมาอีกครั้ง พร้อมเอาใจคนรักการอ่านด้วยหนังสือทั้งภาษาไทย และภาษาต่างประเทศกว่าล้านเล่ม รวมไปถึงเวิร์กช็อป และการเสวนากับนักเขียนดังมากมาย ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม - 8 เมษายนที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แต่ด้วยความที่งานสัปดาห์หนังสือมันใหญ่มาก เดินยังไงก็ไม่ทั่ว งานนี้เราจึงได้รวบรวมหนังสือใหม่ๆ ที่ทางสำนักพิมพ์พามาเปิดตัวในงานเทศกาลหนังสือครั้งนี้ ใครกำลังมองหาหนังสือเอาไว้อ่านช่วงวันหยุดสงกรานต์ ลองดูลิสต์หนังสือด้านล่างได้เลย...

 

ดรามา สุตรา

ผู้เขียน: กฤดิกร วงศ์สว่างพานิช 

สำนักพิมพ์: Salmon Books

Drama Sutra

ปกติแล้วหากพูดถึงคำว่า "ความขัดแย้ง" สิ่งที่เรามักนึกถึงเป็นอย่างแรกๆ ก็คือสงคราม อาชญกรรม หรือแม้กระทั่งการก่อการร้าย แต่ความจริงแล้วความขัดแย้งสามารถเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย แม้เพียงสิ่งเล็กๆ ที่คนมีความเห็นไม่ตรงกัน กฤดิกร วงศ์สว่างพานิช จึงพาคนอ่านไปทำความรู้จักกับของธรรมดาในชีวิตประจำวันที่กลายเป็นชนวนความขัดแย้ง ไม่ว่าจะเป็น เกลือ สัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่งในยุคล่าอาณานิมคม หรือแม้กระทั่ง แท่นพิมพ์ ที่ช่วยก่อให้เกิดการแพร่กระจายของหนังสือและปลดปล่อยคนจากการครอบงำของศาสนจักร เป็นต้น

 

London Museums

ผู้เขียน: โอ๊ต มณเฑียร

สำนักพิมพ์: A Book

London Museums

ออกเดินทางไปกรุงลอนดอน เมืองแห่งศิลปะและวัฒนธรรม ไปยังพิพิธภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย สนุกสนาน และสามารถเข้าถึงผู้คนทุกเพศทุกวัย หนังสือเล่มใหม่ล่าสุดของ โอ๊ต มณเฑียร ศิลปิน นักวาดภาพประกอบ และผู้เชี่ยวชาญด้านการพิพิธภัณฑ์ชื่อดังไม่ได้เป็นเพียงหนังสือแนะนำพิพิธภัณฑ์และแกลเลอรี่ในลอนดอน แต่ยังพาไปรู้จักกับสิ่งของต่างๆ รวมไปถึงเบื้องหลังว่าทำไมพิพิธภัณฑ์เหล่านี้ ไม่ว่าจะมีขนาดใหญ่ หรือขนาดเล็ก ก็สามารถประสบความสำเร็จ และกลายเป็นพื้นที่ที่ใครๆ ก็อยากแวะเวียนมาเยี่ยมชน ผ่านการวาดภาพประกอบที่จะทำให้คุณสามารถอ่านได้แบบไม่มีเบื่อ

 

เหตุเกิดจากความเหงา (Theory of Loneliness)

ผู้เขียน: นพ.ปีย์ เชษฐ์โชติศักดิ์

สำนักพิมพ์: Banlue Books

Theory of Loneliness

หลังจากประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลายกับการทดลอง "36 คำถามที่ทำให้คนตกหลุมรัก" บทเพจเฟซบุ๊คและหนังสือเล่มแรก Theory of Love เหตุ ผล คน รัก ที่บอกเล่าเรื่องราวความรักในมุมแบบวิทยศาสตร์ นพ.ปีย์ เชษฐ์โชติศักดิ์ กลับมาอีกครั้งพร้อมหนังสือเล่มใหม่ล่าสุด โดยนำมุมมองและทฤษฎีแบบวิทยาศาสตร์มาอธิบายความเหงา ไม่ว่าจะเป็น อากาศหนาวทำให้เราเหงากว่าปกติหรือไม่? ความจริงแล้วมนุษย์ควรมีเพื่อนแค่ 150 คน? หรือคนเหงามีโอกาสตายเร็วกว่าคนปกติจริงหรือไม่?

 

กองเรือหาคู่ (The Fishing Fleet)

ผู้เขียน: Anne de Courcy

ผู้แปล: สุภัตรา ภูมิประภาส

สำนักพิมพ์: มติชน

The Fishing Fleet

ในยุคที่ประเทศอังกฤษอยู่ในช่วงความเจริญสูงสุดในช่วงศตวรรษที่ 19 สำหรับผู้หญิงยุควิคตอเรียนแล้วไม่มีอะไรร้ายแรงหรือน่าอับอายไปกว่าการขึ้นคาน เพราะไม่สามารถหาคู่ครองมาได้ (แถมยังต้องหาเลี้ยงตัวเองอีกต่างหาก) ดังนั้น "กองเรือหาคู่" จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อพาบรรดาสาวโสด ออกเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลไปยัง เมืองราช ประเทศอินเดีย ดินแดนเมืองขึ้นอังกฤษที่ว่ากันว่ามีประชากรชายมากมาย เพื่อให้สาวๆ ได้หาชายหนุ่มที่เหมาะสมสำหรับการแต่งงานให้จงได้

 

หัวแตงโม ซีกพิเศษ Slow But Glow

ผู้เขียน: องอาจ ชัยชาญชีพ

สำนักพิมพ์: เป็ด เต่า ควาย

Slow But Grow

ถึงแม้หนังสือเล่มนี้จะตีพิมพ์ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2014 แต่ด้วยภาพประกอบที่สวยงามและลายเส้นสไตล์ญี่ปุ่น บวกกับเนื้อเรื่องและข้อคิดดีๆ ที่มาในรูปแบบอ่านง่าย สนุกๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความรัก การใช้ชีวิต และสิ่งอื่นๆ รอบตัว หนังสือเล่มนี้จึง sold out ไปอย่างรวดเร็ว ใครที่พลาดยังไม่ได้อ่านเล่มออริจินัล ตอนนี้ทางสำนักพิมพ์จึงได้ตีพิมพ์รอบใหม่ มาพร้อมกับปกใหม่เอี่ยมแถมมาให้ด้วยอีกต่างหาก ส่วนใครที่มีแล้ว แต่ชอบปกใหม่ ก็สามารถซื้อเก็บสะสมไว้ได้เช่นกัน

 

B Side

ผู้เขียน: พีรพิชญ์ ฉั่วสมบูรณ์ และ ธัญวัฒน์ อิพภูดม

สำนักพิมพ์: Salmon Books

B Side

เอาใจเหล่าโอชิของสาวๆ BNK48 วงไอดอลกรุ๊ปอันดับหนึ่งของประเทศไทย ด้วยหนังสือบันทึกการติดตามสาวๆ ไม่ว่าจะหลังห้องซ้อม หลังห้องประชุม หลังเวที หรือแม้กระทั่งหลังงานจับมือ โดยสองนักเขียนผู้ชื่นชอบแวดวงไอดอลอย่าง พีรพิชญ์ ฉั่วสมบูรณ์ เจ้าของผลงานการเขียน 12—4—48 และธัญวัฒน์ อิพภูดม กองบรรณาธิการประจำสำนักคอนเทนต์ออนไลน์ สำหรับใครที่สนใจหนังสือเล่มนี้ ไม่ต้องรีบไปที่งานสัปดาห์หนังสือ เพราะทางสำนักพิมพ์จะประกาศแจ้งล่วงหน้าบนเฟซบุ๊กว่าหนังสือจะลงวันไหน ฉะนั้นอดใจรอกันสักหน่อย

 

12 นิทานบันดาลใจ: Twelve Tales from the Everlasting Icons

ผู้เขียน: ผ้าป่าน สิริมา

สำนักพิมพ์: A Book

Twelve Tales from the Everlasting Icons

หนังสือรวบรวมนิทานภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ที่ไม่เหมือนนิทานเรื่องอื่นๆ เพราะหนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมนิทานที่ดัดแปลงจากชีวิตจริงของ 12 ท่านที่ได้สร้างแรงบันดาลใจให้ ผ้าป่าน สิริมา ไม่ว่าจะเป็น Claude Monet ศิลปินอิมเพรสชั่นนิสต์ชาวฝรั่งเศส, Anne Frank ผู้เขียนไดอารี่บอกเล่าเรื่องราวความโหดร้ายของสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือเจ้าหญิง Diana ผู้อยู่ในดวงใจของหลายๆ คน เพราะพวกเขาล้วนมีเรื่องราวที่น่าจดจำ ไม่ว่าจะยามมีความสุขหรือความทุกข์ก็ตาม

 

ร้าวรานในวารวัน (The Glass Palace)

ผู้เขียน: Amitav Ghosh

ผู้แปล: ธีรศักดิ์ จิรีัตนไพโรจน์

สำนักพิมพ์: มติชน

The Glass Palace

สัมผัสโลกอาณานิคมอังกฤษไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ และสภาพสังคมผ่านครอบครัวราฮา 3 ชั่วอายุคน โดยย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นที่กรุงมัณฑะเลย์ ในปีค.ศ. 1885 เมื่อพระเจ้าธีบอและพระนางศุภยาลัตถูกปลดจากพระราฃบัลลังก์ โดยในคืนที่มีการปล้นสดมภ์พระราชวังนั้น ราชกุมารราฮา เด็กชายกำพร้าแห่งเบงกาลี ได้พบกับนางกำนัลรุ่นเยาว์ ทั้งสองจึงต้องฝ่าอุปสรรคมากมาย และถึงแม้จะไม่สมหวัง แต่เรื่องราวของรุ่นลูก รุ่นหลาน และรุ่นเหลน จึงได้สืบทอดออกมาเป็นเรื่องราวสุดประทับใจ  

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา