Homestay: หรือที่จริงแล้วทุกคนก็คือวิญญาณที่ผ่านมาและผ่านไป

Sopida Rodsom
เขียนโดย
Sopida Rodsom
การโฆษณา

เมื่อวิญญาณเร่ร่อนได้โอกาสที่ 2 ให้กลับมาใช้ชีวิตอยู่ในร่างชั่วคราวหรือ "โฮมสเตย์" ของเด็กมัธยมปลายชื่อมิน เขามีเวลา 100 วันเผื่อหาว่าใครเป็นต้นเหตุให้มินฆ่าตัวตายกันแน่ เพราะไม่อย่างนั้นเขาจะต้องตายจริงๆ และกลายเป็นวิญญาณเร่ร่อนไปตลอดกาล... พล็อตเรื่องง่ายๆ แต่แฝงไปด้วยเรื่องราวมากมายของ Homestay ภาพยนตร์ลำดับที่ 8 เรื่องใหม่ล่าสุดจากค่าย GDH559 เป็นภาพยนตร์แนวแฟนตาซี/ทริลเลอร์เรื่องแรกของค่าย ที่ได้นำนิยายญี่ปุ่นเรื่องดัง Colorful สวรรค์ให้รางวัลผม ของ Eto Mori (ที่ทางค่ายใช้เวลาติดต่อนานกว่า 8 ปี) มาทำเสียใหม่ โดยได้ โอ๋-ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ ผู้กำกับแนวสยองขวัญผู้อยู่เบื้องหลังภาพยนตร์ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ, แฝด, สี่แพร่ง ตอน เที่ยวบิน 224 และ ห้าแพร่ง ตอน รถมือสอง มารับหน้าที่ผู้กำกับในครั้งนี้

ถึงแม้พล็อตของ Homestay จะไม่ซ้ำซ้อน แต่ทว่าว่าคำตอบที่วิญญาณเร่รอนในร่างของมิน (นำแสดงโดย เจมส์-ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ) กำลังตามหากลับบอกเล่าถึงปัญหามากมายที่เด็กผู้ชายคนหนึ่งต้องแบกรับเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของครอบครัว เพื่อน ความรัก ซึ่งภาพยนตร์ให้เรามองปัญหาผ่านตัวมินเองอย่างใกล้ชิด แต่ก็ช่วยให้เราถอยมองปัญหาจากมุมกว้างในฐานะบุคคลที่ 3 หรือวิญญาณเร่ร่อนที่ไม่รู้ว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นกันแน่ จนทำให้เรากลับมาคิดว่าจริงๆ แล้วบางครั้งปัญหาที่เราเห็นต่อหน้ามันใหญ่ มันร้ายแรง มันเป็นจริงอย่างที่เราคิด หรือเราจมปลักกับปัยหาอยู่คนเดียวในโลกจริงๆ หรือไม่

 

Homestay / GDH559

Homestay / GDH559

 

สิ่งที่ช่วยให้ภาพยนตร์เรื่องนี้่น่าสนใจคือทักษะการแสดงซึ่งสามารถแบกภาพยนตร์เรื่องนี้ไปได้ตลอดทั้งฝั่ง เพราะบางครั้งต้องยอมรับว่าตัวบทมีความเอื่อยตามสไตล์ญี่ปุ่น (ถึงแม้จะมีความเป็นไทยในระดับหนึ่ง) และความไม่สมเหตุสมผลในบางส่วน แต่พอดูแล้วก็ไม่ได้รู้สึกขัดเขิน โดยเฉพาะการแสดงของเจมส์ที่ต้องแบกหนังคนเดียวตลอดทั้งเรื่อง เพราะแม้ภาพยนตร์ได้จั่วหัวว่าเป็นหนังแฟนตาซี/ทริลเลอร์ (ซึ่งต้องยอมรับว่าทำ CG ได้ดีมากเลยทีเดียว) ภาพยนตร์เรื่องนี้กลับสอดแทรกอารมณ์หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นความดราม่าจ๋า ความเศร้า เรื่อยไปจนถึงความรักสดใส ซึ่งเจมส์สามารถทำออกมาได้ดีและน่าเชื่อถือ นักแสดงอีกคนที่น่าจับตามองคือ เฌอปราง อารีย์กุล กัปตันจากไอดอลกรุ๊ป BNK48 กับการแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกที่ค่อนข้างทำได้ดี ส่วนนักแสดงรุ่นใหญ่คนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ปีเตอร์-นพชัย ชัยนาม, สู่ขวัญ บูลกุล, เอก-ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ หรือพลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ ก็ไม่ทำให้พวกเราผิดหวังอยู่แล้ว

สำหรับใครที่กำลังมองหาภาพยนตร์ไทยดีๆ เราขอแนะนำว่าไม่ควรพลาด Homestay แม้แต่น้อย ถ้าจะให้ได้อรรถรสก็แนะนำให้เข้าไปแบบโล่งๆ เปิดใจเหมือนตัวละครวิญญาณเร่ร่อนที่ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น และพยายามอย่าอ่านนิยายก่อนเข้าโรงจะเป็นการดีที่สุด ส่วนโอตะที่รอติดตามงานของกัปตันก็ขอให้เตรียมใจไปดูน้องทำงาน พร้อมประะโยคเด็ดจากผู้คุมที่ว่า... "มึงอย่าอินดิว่ะ"

 

Homestay / GDH559

Homestay / GDH559

 

 

ภาพยนตร์เข้าใหม่ประจำสัปดาห์นี้

Hunter Killer | สงครามอเมริกาผ่ารัสเซีย

Bel Canto | เสียงเพรียกแห่งรัก เข้าฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์เครือ Major Cineplex

Bungou Stray Dogs: Dead Appleคณะประพันธกรจรจัด เข้าฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์เครือ SF Cinema

The Oath | ล่าล้างเลือด เข้าฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์ House RCA

Evil Dead วันที่ 27-28 ตุลาคม เข้าฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์ Bangkok Screening Room

Bram Stoker's Dracula วันที่ 27-28 ตุลาคม เข้าฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์ Bangkok Screening Room

The Big Heat วันที่ 30 ตุลาคม - 7 พฤศจิกายน เข้าฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์ Bangkok Screening Room

Predator & Predator 2 วันที่ 31 ตุลาคม - 4 พฤศจิกายน เฉพาะโรงภาพยนตร์ Bangkok Screening Room

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา