จิบกาแฟ ชมงานศิลป์ ที่บ้านอาจารย์ฝรั่ง ศิลป์ พีระศรี

Top Koaysomboon
เขียนโดย
Top Koaysomboon
การโฆษณา

ในกรุงเทพฯ ตอนนี้ จิบกาแฟที่ไหนจะอาร์ตไปกว่าจิบกาแฟในบ้านเก่าของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี เป็นไม่มี

ตึกฝรั่งสีเหลืองสไตล์นีโอเรอเนสซองต์กลิ่นโกธิคเบาๆ ริมถนนราชวิถีหลังนี้คือที่พำนักอย่างเป็นทางการหลังแรกของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี หรือชื่อเดิมคือ คอร์ราโด เฟโรชี เมื่อครั้งเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลจากอิตาลีมาสู่ประเทศไทยเพื่อรับราชการในราชสำนักสยามในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 
โดยบ้านหลังนี้เป็นหนึ่งในเรือนบริวารของพระยาบุรุษรัตนราชพัลลภ (นพ ไกรฤกษ์) โดยจำลองรูปแบบสถาปัตยกรรมวิคตอเรียน เรอเนสซองต์ เช่นเดียวกับเรือนใหญ่ เพียงแต่ย่อขนาดลง และอาจารย์ศิลป์ พีระศรี และครอบครัว พำนักอาศัยที่บ้านหลังนี้ถึงราว 8 ปี ก่อนที่จะย้ายไปบ้านถนนสีลม
ปัจจุบัน บ้านอาจารย์ฝรั่ง แห่งนี้อยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานตรวจสอบภายในทหารบก และเพิ่งได้รับการปรับปรุงใหม่จนเผยความงามของสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่า โดยชั้นล่างหอมกรุ่นด้วยกาแฟจากทีมงาน Craftsman Roastery ในขณะที่ชั้นบนเป็นแกลเลอรีแสดงงานศิลปะ โดยไฮไลต์สำคัญคือรูปหล่อาจารย์ศิลป์ และแบบจำลองรูปปั้นรัชกาลที่ 6 สมเด็จกรมพระนริศฯ ฝีมืออาจารย์ฝรั่งแห่งกรุงรัตนโกสินทร์
ด้วยความที่ตั้งอยู่ในสถานที่ราชการ บ้ายอาจารย์ฝรั่งเลยสงบเงียบแบบที่เราแทบไม่กล้าเดินเสียงดัง รับรองว่าจะเป็นอีกร้านในดวงใจของคนที่ชอบละเมียดกาแฟดีๆ ในบรรยากาศสงบๆ แน่นอน
บ้านอาจารย์ฝรั่งตั้งอยู่บนถนนราชวิถึ ช่วงก่อนขึ้นสะพานซังฮี้ เปิดบริการทุกวัน 7:00-19:00 น. 

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา