หนังไฮไลต์เข้าใหม่สัปดาห์นี้ (26 เมษายน): A Fantastic Woman

Sopida Rodsom
เขียนโดย
Sopida Rodsom
การโฆษณา

หนึ่งในรางวัลที่ลุ้นกันแทบไม่ติดเบาะในช่วงฤดูรางวัลที่เพิ่งผ่านมา ก็คือสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งรางวัลนี้ของเวทีออสการ์ เพราะเป็นการขับเคี่ยวกันของภาพยนตร์ตัวเก็งหลายเรื่องที่คว้ารางวัลมาจากเวทีอื่นๆ แต่สุดท้ายแล้วหนังที่คว้ารางวัลฯ ไปได้ก็คือภาพยนตร์ LGBT จากประเทศชิลีอย่าง A Fantastic Woman (Una Mujer Fantástica) ที่เล่าเรื่องราวของ Marina หญิงสาวข้ามเพศที่ต้องเผชิญอคติอย่างรุนแรงจากสังคมหลังจาก Orlando ชายคนรักที่อายุมากกว่าเธอ 20 ปีได้เสียชีวิตลง พร้อมกับความสงสัยจากสังคมรอบข้างที่คิดว่าเธออาจเป็นฆาตกร เธอจึงต้องพิสูจน์ความบริสุทธิ์ และทำให้สังคมยอมรับเธอในฐานะผู้หญิงคนหนึ่งให้ได้

A Fantastic Woman กำกับโดย Sebastián Lelio ผู้กำกับชาวชิลีจากภาพยนตร์ภาษาสเปนเรื่อง The Year of the Tiger และ Gloria (เวอร์ชั่นรีเมกฮอลลีวู้ดที่เขากำกับเองจะออกฉายในปีนี้) และนำแสดงโดย Daniela Vega นักแสดงหญิงข้ามเพศชาวชิลี (หนังเรื่องนี้เป็นผลงานการแสดงเพียงเรื่องที่ 2 ของเธอ) "ภาพยนตร์เรื่องนี้จะตั้งคำถามต่อทุกคำถามที่คุณอยากรู้ เกี่ยวกับผู้หญิงข้ามเพศ ร่างกายของพวกเรามีลักษณะแบบไหน พวกเรามีความรักแบบไหน ทำไมถึงมีคนบางกลุ่มคอยปฏิเสธการมีตัวตนของพวกเรา หรือมันเป็นเพราะว่าพวกเราคือสิ่งที่อยู่นอกเหนือขอบเขตของเรื่องปกติสำหรับพวกเขากันแน่" นักแสดงสาวกล่าวในบทสัมภาษณ์กับ W Magazine

 

A Fantastic Woman
A Fantastic Woman
A Fantastic Woman

 

Daniela Vega ได้สร้างสถิติใหม่ในฐานะผู้หญิงข้ามเพศคนแรกที่เป็นพรีเซนเตอร์ประกาศรางวัลในเวทีรางวัลออสการ์เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และเธอยังเป็นหญิงข้ามเพศที่รับบทเป็นหญิงข้ามเพศด้วยตัวเอง ผิดกับภาพยนตร์หลายๆ เรื่องที่ใช้นักแสดงหญิงหรือชายแท้มารับบทแทน (Eddie Redmayne ใน The Danish Girl และ Felicity Huffman ใน Transamerica) "ด้วยความที่ตัวฉันเป็นสาวประเภทสองจริงๆ มันทำให้การเข้าถึงบทหนังและการเล่าเรื่องมีความสมจริงขึ้นเป็นอย่างมาก แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ มันได้เปิดประตูให้กับโลกของภาพยนตร์ในส่วนที่ไม่เคยมีผู้ใดเคยย่างกรายเข้าไป และนั่นก็เพราะว่าฉันคือนักแสดงสาวประเภทสองจริงๆ ที่ได้เล่นในบทของสาวประเภทสอง" เธอให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Vanity Fair

นอกจากภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์แล้ว A Fantastic Woman ยังคว้ารางวัลมากมายไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์ต่างประเทศภาษาสเปนยอดเยี่ยมจากเวที Goya Awards (เวทีระดับออสการ์ของประเทศสเปน) ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมจากเวที Independent Spirit Awards รวมไปถึงภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก Teddy Award เวทีสำหรับภาพยนตร์ LGBT ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน ที่ประเทศเยอรมนีอีกด้วย

 

A Fantastic Woman แด่ผู้ชายที่รัก เข้าฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์ในเครือ Major Cineplex และโรงภาพยนตร์ House RCA เท่านั้น

 

อ่านเพิ่มเติม...

Avengers: Infinity War สิบปีจักรวาลมาร์เวล กองทัพซูเปอร์ฮีโร่ และสงครามที่ไม่มีวันจบ

พลิกโผ! The Shape of Water คว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (และสรุปผู้ชนะรางวัลทั้งหมดของปีนี้)

 

 

ภาพยนตร์เข้าใหม่ประจำสัปดาห์นี้

Avengers: Infinity War | มหาสงครามล้างจักรวาล

Battleship Potemkin x Pet Shop Boys เข้าฉายถึงวันที่ 15 พฤษภาคม เฉพาะโรงภาพยนตร์ Bangkok Screening Room

Mountains May Depart เข้าฉายถึงวันที่ 27 เมษายน - 22 พฤษภาคม เฉพาะโรงภาพยนตร์ Bangkok Screening Room

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา