FREAKS: หนังลึกลับกระแสแรงที่พาดำดิ่งสู่โลกที่เต็มไปด้วยปริศนาของเด็กกลายพันธุ์

Suriyan Panomai
เขียนโดย
Suriyan Panomai
การโฆษณา

ความสำเร็จของหนังเรื่องนึงวัดได้จากอะไรบ้าง? บางเรื่องอาจจะสำเร็จในแง่ของรายรายได้และกระแสตอบรับท่วมท้นจากคนดู บางเรื่องอาจจะทำส่วนนั้นได้ไม่ดีเท่าไหร่แต่กลับกวาดรางวัลไปนับไม่ถ้วนก็ถือว่าสำเร็จเหมือนกัน หรือบางเรื่องก็อาจจะประสบความสำเร็จทั้งสองส่วน เช่นเดียวกับ Freaks คนกลายพันธุ์ ที่เพิ่งเข้าฉายในบ้านเราเมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา

Freaks

Freaks เป็นเรื่องราวของ โคลอี้ (รับบทโดย เลซี่ โคลเคอร์) เด็กผู้หญิงวัย 7 ขวบ และ อดัม ( รับบทโดย อีมิล เฮิร์ช) ผู้เป็นพ่อที่ขังลูกสาวตัวเองไว้ในบ้านนานถึง 7 ปี โดยพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้ลูกออกจากบ้าน แต่วันหนึ่งเด็กน้อยก็ฝืนคำสั่งพ่อ เปิดประตูออกไปสู่โลกภายนอกที่พ่อขู่นักขู่หนาว่าอันตราย และได้พบกับลุงคนขายไอศครีมที่ดูจะสนใจโคลอี้เป็นพิเศษ ซึ่งลุงคนนี้แหละที่เข้ามาทำให้เนื้อเรื่องพลิกผัน มาเปลี่ยนโลกของโคลอี้และคนดูให้เต็มไปด้วยคำถามว่าจริงๆ แล้ว เราเชื่อใจใครได้บ้าง

Freaks

หลังจากนี้คงเล่าอะไรไม่ได้มาก นอกจากจะบอกว่าวิธีการเล่าเรื่องของหนังก็คือการสร้างปริศนาให้คนดูได้ร่วมค้นหาความจริงพร้อมๆ กับโคลอี้ โดยการเล่าเรื่องผ่านมุมมองของเธอ ทำให้คนดูมีความรู้สึกที่หลากหลาย เรียกว่าโคลอี้รู้สึกอะไร หนังก็พาให้คนดูก็รู้สึกตามไปด้วย ทั้งความสงสัย ความกลัว ความตื่นเต้น ไปหมด จนสองผู้กำกับอย่าง อดัม บี สตีน และ แซ็ค ลิพอลสกี้ บอกว่า “พวกเราไม่เคยมีความคิดเลยว่าหนังเรื่องนี้ควรจัดอยู่ในหนังประเภทไหน”

Freaks

เบื้องหลังเนื้อเรื่องที่เข้มข้นและชวนติดตาม มีหลายส่วนที่ต้องชื่นชมฝีมือการกำกับของสองผู้กำกับ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงของเลซี่ที่ออกมาเกินคาดมากๆ และถึงแม้ว่าทั้งเรื่องจะมีตัวละครหลักไม่มากแต่ก็ต้องบอกว่าเอาอยู่ ส่วนเรื่องโลเคชั่นก็ไม่ได้ไปไหนไกลเกินกว่าบ้านของอดัมและโคลอี้แต่ก็เอาอยู่อีกเช่นกัน หรือแม้แต่สเปเชี่ยลเอฟเฟกต์ก็ไม่ได้มีมาให้ได้เห็นบ่อยๆ เหมือนหนังไซไฟเรื่องอื่น แต่โชว์พลังทีนึงนี่ก็ทำเอาคนดูตะลึงไปเลยเหมือนกัน

ไม่แปลกใจเลยที่ Freaks ได้รับคำชมเอกฉันท์ในหมู่นักวิจารณ์จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโทรอนโต (TIFF 2018) และถูกยกให้เป็นหนังลึกลับที่ยอดเยี่ยมที่สุดนับจาก 10 Cloverfield Lane (2016)  รวมถึงได้คะแนนจากเว็บไซต์ Rotten Tomatoes สูงถึง 87% ส่วนรายได้ตอนนี้ก็ทำเงินไปแล้วกว่า 274 ล้านเหรียญ

Freaks คนกลายพันธุ์ ฉายแล้ววันนี้ ทุกโรงภาพยนตร์

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา