Guilty
Tanisorn VongsoontornGuilty

เจาะเทรนด์ภาพรวมตลาดอาหารและเครื่องดื่มทั่วโลกในปี 2566 และอีก 5 ปีนับจากนี้

งานวิจัยของ Mintel เผยว่าผู้บริโภคใส่ใจเรื่องสภาพแวดล้อมและสุขภาพมากยิ่งขึ้น

Time Out Bangkok in association with Mintel
การโฆษณา

Mintel (มินเทล) ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยความต้องการของผู้บริโภคและปัจจัยขับเคลื่อน โดยคุณ Heng Hong Tan, Senior Food and Drink Analyst - APAC, Mintel ได้เผยเทรนด์ที่จะเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มทั่วโลกในปี 2566 และอีก 5 ปีนับจากนี้ ว่า

  • ผู้บริโภคต้องการอาหารและเครื่องดื่มที่ช่วยให้พวกเขาทนต่อคลื่นความร้อน อุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์ และสภาพอากาศเลวร้ายอื่นๆ
  • ผู้บริโภคต้องการอาหารและเครื่องดื่มที่ช่วยให้พวกเขามีภาวะทางจิตที่ดีในขณะทำงาน พักผ่อนที่บ้าน และเล่นสนุก
  • โลกของเราพบเจอกับความโกลาหลมากขึ้น อวกาศได้กลายเป็นจุดกำเนิดของการคิดบวก นวัตกรรม และการเชื่อมต่อ
  • การสื่อสารที่ชัดเจนและเรียบง่ายจะเป็นสิ่งสำคัญในการเชื่อมต่อกับผู้บริโภคที่เหนื่อยล้า

ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมีความสำคัญสำหรับอนาคตต่อจากนี้ 

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีผลกระทบอย่างมากต่อทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน Mintel Sustainability Barometer 2022 แสดงให้เห็นว่าเกือบสามในสี่ (72%) ของคนไทยยอมรับว่าเหตุการณ์สภาพอากาศรุนแรง เช่น น้ำท่วมและคลื่นความร้อนกระตุ้นให้พวกเขาทำกิจกรรมมากขึ้นเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมเป็นการส่วนตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้บริโภคอายุน้อย Gen Z สามในสี่ (76%) ยอมรับว่าพวกเขาใช้ความพยายามมากขึ้นในกิจวัตรประจำวันเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม และ 25% ของคนรุ่นนี้คิดว่าคุ้มค่าที่จะจ่ายมากขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนตามรายงานของ Mintel Thailand Report on Marketing to Gen Z Consumers

เรายังเริ่มเห็นว่า แบรนด์ในอาหารบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ให้ข้อมูลการจัดหาส่วนผสมและที่มาของผลิตภัณฑ์เป็นวิธีหนึ่งที่แบรนด์สามารถแสดงความโปร่งใสและสร้างความน่าเชื่อถือผ่านข้อมูลจริง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เชื่อมโยและช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์ 'เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม' ในมุมมองผู้บริโภค และช่วยในการตัดสินใจของผู้บริโภคกลุ่มที่ต้องการขับเคลื่อนแนวคิดด้านสิ่งแวดล้อม (เช่น การปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ) ผ่านการบริโภค

Heng Hong Tan, Senior Food and Drink Analyst - APAC, Mintel
Photograph: MintelHeng Hong Tan, Senior Food and Drink Analyst - APAC, Mintel

ความแตกต่างระหว่างพฤติกรรมผู้บริโภคก่อนและหลังโควิด-19 

เทรนด์การทำอาหารจากที่บ้านจะพุ่งสูงขึ้นในช่วงล็อกดาวน์จะยังเป็นเทรนด์ที่ยังคงดำเนินต่อไปหลังโควิด ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงจนน่าตกใจ และส่งผลให้ผู้บริโภคประหยัดเงินค่าอาหารและเครื่องดื่ม ตรงจุดนี้ แบรนด์เพิ่มโอกาสทาวธุรกิจได้โดยสื่อสารกับผู้กับบริโภคถึงความเป็นไปได้อันหลากหลายของผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการบริโภคท่ามกลางภาวะทางการเงินที่ผันผวน เช่น การวิจัยของ Mintel Global Consumer แสดงให้เห็นว่าคนไทยมากกว่าครึ่ง (54%) ยอมรับว่าอาหารและเครื่องดื่มที่สามารถใช้ในสูตรอาหารได้หลากหลายนั้นมีคุณค่ามากกว่า สิ่งนี้เป็นช่องทางสำหรับแบรนด์ในการสร้างสรรค์การตลาดและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคด้วยวิธีการต่างๆ ที่พวกเขาสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ของตนในการบริโภคที่บ้าน เมื่อคำนึงถึงงบประมาณที่จำกัด ผู้บริโภคจะรู้สึกประทับใจที่ได้แสดงให้เห็นว่าพวกเขาทำอาหารอะไรได้บ้างจากสิ่งที่มีอยู่ในตู้เย็น และดูว่าซอสและเครื่องปรุงรสที่หลากหลายสามารถมีบทบาทในการปรับปรุงรสชาติของอาหารเหล่านี้ได้อย่างไร

Heng Hong Tan เพิ่มเติมว่า “จากการวิจัยพบว่าผู้บริโภคคำนึงถึงเรื่องงบประมาณมากขึ้น เมื่อค่าครองชีพสูงขึ้น ผู้บริโภคจะเลือกซื้อในสิ่งที่พวกเขามองว่าจำเป็นเท่านั้น ซึ่งอาจส่งผลลบต่อความภักดีในแบรนด์ ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ จึงควรให้ความสำคัญกับการกลับไปสู่พื้นฐานของอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ นั่นคือเป็นสิ่งที่ช่วยบำรุงางกายและทำให้ท้องอิ่มโดยไม่ต้องเสียเงินเป็นจำนวนมาก”

ร้านชำและร้านค้าปลีกสามารถดึงดูดผู้บริโภคที่คำนึงถึงงบประมาณได้มากขึ้น โดยเน้นสิ่งที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกคุ้มกับการเดินทางไปซื้อสินค้าที่ร้าน เช่น โปรโมชั่นราคาสำหรับของใช้จำเป็นที่ไม่เน่าเสียง่าย ของที่เก็บรักษาได้นาน และของแช่แข็ง เราอาจจะเคยเห็นผู้บริโภคใช้เงินเพื่อความสะดวกสบายในช่วงโควิด แต่การที่ต้องระมัดระวังการใช่จ่ายในช่วงนี้จะบังคับให้ผู้บริโภครัดกุมมากขึ้น แบรนด์ค้าปลีกสามารถเติมเต็มช่องว่างนี้ได้ด้วยอาหารที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่ามีต้นทุนอาหารที่ต่ำลง

ผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้นหลังโควิด-19 

เมื่อโรคระบาดเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันของผู้คน เปลี่ยนรูปแบบแม้กระทั่งของการพักผ่อนของผู้บริโภคในทุกๆ วัย ผู้บริโภคในทุกกลุ่มประชากรจึงต้องการอาหาร เครื่องดื่ม วิตามินและผลิตภัณฑ์เสริม (VMS) ที่ตอบโจทย์ในเรื่องของการพักผ่อน รวมทั้งจัดการกับความเครียดและความวิตกกังวลผ่านโภชนาการส่วนบุคคลเพื่อความสมดุลของฮอร์โมนและสุขภาพที่ดีที่สุด

จากการวิจัยของ Mintel เผยว่า สภาพอากาศสามารถส่งผลกระทบต่อปัญหาห่วงโซ่อุปทานและผลิตภัณฑ์ แบรนด์ต่างๆ จึงจำเป็นต้องพร้อมปรับตัวเพื่อรับมือกับความท้าทายของสภาพอากาศที่มีความเปลี่ยนแปลงแบบสุดขั้วในปัจจุบันและอนาคต นวัตกรรมทางด้านอาหารและเครื่องดื่มจะก้าวไปสู่หนทางที่ต้องมีทั้งโภชนาการสำคัญครบถ้วนและใช้งานง่ายแม้ในช่วงที่เกิดภัยพิบัติน้ำท่วมและภัยพิบัติอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับสภาพอากาศ รังสียูวีที่แรงขึ้นจะทำให้เกิดความต้องการอาหารและเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพผิวมากขึ้น ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ในรูปแบบ shelf-stable ในการเก็บรักษาจะช่วยแบรนด์ลดปัญหาต่างๆ เมื่อต้องเผชิญกับวิกฤติของปัญหาห่วงโซ่อุปทานในอนาคต

ปัญหาการขาดแคลนน้ำก็เป็นปัญหาสำคัญเช่นกัน เราเห็นรายงานเกี่ยวกับภัยแล้ง น้ำท่วม และน้ำประปาที่มีการปนเปื้อนสารอันตรายมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทำให้ผู้บริโภคเห็นความสำคัญของการดูแลแหล่งน้ำสะอาด คำนึงถึงในการใช้น้ำอย่างวิจารณญาณ และทำให้แบรนด์ต่างๆ จะต้องพิจารณาถึงหนทางและความเป็นไปในในการผลิตและเติบโตด้วยการใช้ปริมาณน้ำในการผลิตน้อยลง เราน่าจะเห็นความนิยมต่อเครื่องดื่มเข้มข้น สินค้า dehydrated (ตากแห้งหรือใช้เทคโนโลยีดึงน้ำออก) หรือทำให้แห้งผ่านจุดเยือกแข็ง เพราะสินค้าเหล่านี้ประหยัดน้ำและยังดื่มสนุกมากกว่ารูปแบบเก่า นอกเหนือจากความต้องการทั่วไปแล้ว แบรนด์ต่างๆ ยังต้องคิดค้นนวัตกรรมอาหเกี่ยวกับอหารและเครื่องดื่มฉุกเฉินสำหรับอาหารพิเศษ เด็ก และผู้สูงอายุ แม้แต่แบรนด์อาหารสัตว์เลี้ยงก็ยังพยายามค้นหาวิธีช่วยให้สัตว์เลี้ยงแสนรักของเราทนต่อสภาพอากาศเลวร้ายได้

มินเทลชี้แจงเพิ่มเติมว่านอกจากนี้ยังมีเทรนด์อาหารเพื่อความงามที่เติบโตขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญในตลาดเอเชียแปซิฟิก เครื่องดื่มผลิตภัณฑ์หลังจากการออกกำลังกายที่เพิ่มคุณประโยชน์ด้านความงาม เช่น คอลลาเจน กำลังเป็นที่สนใจในกลุ่มผู้บริโภคที่มองหาคุณประโยชน์เพื่อตนเองเพิ่มขึ้น เราจะเห็นแบรนด์ต่างๆ โปรโมตผลิตภัณฑ์โดยชี้ให้เห็นถึงความสำคัญและประโยชน์เกี่ยวกับทางด้านสุขภาพในด้านต่างๆ (เช่น สุขภาพสมอง/ความรู้ความเข้าใจ) เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคบรรลุเป้าหมายด้านสุขภาพ

เกี่ยวกับมินเทล

Mintel เชี่ยวชาญในการตอบคำถามที่ว่าผู้บริโภคและปัจจัยขับเคลื่อน ในฐานะบริษัทชั้นนำของโลกด้านข้อมูลตลาด Mintel ได้ทำการวิเคราะห์ผู้บริโภค ตลาด ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ และทิศทางของการแข่งขัน พร้อมนำเสนอมุมมองด้านเศรษฐกิจทั้งในระดับประเทศและระดับสากลในรูปแบบที่โดดเด่นไม่ซ้ำใคร นับตั้งแต่ปี 1972 คำวิเคราะห์เชิงคาดการณ์และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของเราได้ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างแม่นยำและฉับไว จุดประสงค์ของเราคือการช่วยให้ธุรกิจและผู้คนเติบโตไปด้วยกัน อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.mintel.com

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา