เตรียมพบกับทัวร์นาเมนต์แรกของอีสปอร์ตไทย หลังพูดได้เต็มปากว่าเป็น "กีฬา" อย่างเป็นทางการ

Sopida Rodsom
เขียนโดย
Sopida Rodsom
การโฆษณา

หลังจากที่การกีฬาแห่งประเทศไทยอนุมัติรับรองให้อีสปอร์ตเป็นชนิดกีฬาที่สามารถจดทะเบียนจัดตั้งเป็นสมาคมกีฬาไปได้หมาดๆ เมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ก็ดูเหมือนว่ากระแสของอีสปอร์ตในบ้านเราจะแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยเริ่มขยายเข้าสู่สื่อหลักและคนในหมู่กว้างมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทอดสดการแข่งขัน RoV : Road to Glory AIC 2017 ที่พึ่งเริ่มฉายผ่านทางช่อง Workpoint TV เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และรายการ E-Warriors ซึ่งกำลังจะลงจอทางช่อง 5 ในเร็วๆ นี้

ความจริงแล้ว Newzoo บริษัทวิจัยการตลาดวงการเกมได้สรุปรายงาน Global Esports Market Report ออกมาว่าเมื่อปี 2016 มีประชากรชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากถึง 9.5 ล้านคนที่สนใจและติดตามอีสปอร์ต โดยมีสัดส่วนคนไทยอยู่ที่ประมาณ 1.1 ล้านคน นอกเหนือจากกลุ่มคนดูที่มากขึ้นแล้ว กลุ่มคนแข่งเองก็มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และมีนักกีฬาลงสนามแข่งรายการนอกประเทศหลากหลายรายการ รวมไปถึงการแข่งขันใหญ่  International e-Sports Federation World Championship 2017 ที่กำลังแข่งอยู่ในตอนนี้ที่ประเทศเกาหลีใต้  

หลังจากให้การสนับสนุนอุปกรณ์และการแข่งขันให้กับนักกีฬาชาวอีสปอร์ตมานานหลายปี Acer บริษัทคอมพิวเตอร์ชั้นนำที่เราคุ้นเคยกันดีจึงได้ตอบสนองนโยบายการสนับสนุนกีฬาและเปิดตัว Predator League ทัวร์นาเมนต์การแข่งขันเกม Dota 2 (ซึ่งปัจจุบันคือเกม Multiplayer Online Battle Arena [MOBA] ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดทั่วโลก) ถือเป็นทัวร์นาเมนต์ที่สมาคมไทยอีสปอร์ต (TESA) จัดหลังอีสปอร์ตได้รับการบรรจุเป็นกีฬาอย่างเป็นทางการ โดยนอกจากจะเป็นการแข่งขันชิงรางวัลแล้ว งานนี้จะเป็นเวทีพัฒนานักกีฬาอีสปอร์ตเพื่อค้นหาตัวแทนไปลงแข่งในรายการ Asia Pacific Predator League 2018 ที่อินโดนีเซียในปีหน้า โดยมีเงินรางวัลมากกว่า 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ (5 ล้านบาท)

 

 

ในขณะที่ทัวร์มาเมนต์ใหญ่ที่สุดของเกม Dota 2 คือ The International โดยในปี 2017 มีเงิินรางวัลรวมสูงสุดถึง 24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 800 ล้านบาท) ซึ่งถือเป็นทัวร์นาเมนต์ใหญ่ที่มีเงินรางวัลสูงสุดตลอดกาล และนัดชิงชนะเลิศมีผู้ชมออนไลน์พร้อมกันเกือบ 11 ล้านคนจากรายงานของเว็บไซต์ GameIndustry.biz

สำหรับคนที่สงสัยว่าเมืองไทยจะมีโอกาสเปิดทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ เหมือนประเทศอื่นบ้างไหมในอนาคต สันติ โหลทอง นายกสมาคมไทยอีสปอร์ตกล่าวว่า การจะเปิดเมเจอร์ลีกนั้นสิ่งที่สำคัญก็คือการพัฒนานักกีฬาให้มีทั้งความสามารถและคุณภาพ เพื่อเป็นตัวแทนเกมเมอร์และวงการเกมในประเทศไทย นอกจากนี้นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ยังเสริมอีกว่า หากตัวแทนจากประเทศไทยสามารถคว้าแชมป์จากการแข่งขันที่อินโดนิเซียในปีหน้าได้และพิสูจน์ฝีมือว่าทีมชาติไทยไม่เป็นรองใคร การแข่งขันในปี 2019 ในประเทศไทยก็มีโอกาสเกิดขึ้นสูงได้เช่นเดียวกัน

 

ถึงแม้การคัดตัว 64 ทีมของ Predator League จะปิดฉากลงไปแล้ว แต่ผู้ที่สนใจก็สามารถติดตามชมการแข่งขันออนไลน์รอบคัดเลือก 32 ทีมในวันที่ 11-23 พฤศจิกายน และการแข่งขันรอบสุดท้ายในวันที่ 25 พฤศจิกายนได้ ที่นี่

 

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องอีสปอร์ต | เส้นทางสู่เอเชียนเกมส์ 2022: ถึงเวลาแล้วหรือยังที่อีสปอร์ตไทยจะไปสู่ระดับโลก?

 

Acer Predator League

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา