3 ที่เช็คอินสุดอาร์ตใจกลางพนมเปญ สายเที่ยวเมืองห้ามพลาด

Sopida Rodsom
เขียนโดย
Sopida Rodsom
การโฆษณา

ถ้าพูดถึงกัมพูชา นักเดินทางส่วนใหญ่น่าจะคุ้นชินกับเสียมราฐ ที่ตั้งของปราสาทหินนครวัดนครธม รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อีกเป็นกระตัก แต่ที่หลายคนไม่รู้คือเมืองหลวงของกัมพูชาที่ชื่อว่า กรุงพนมเปญ นั้นกำลังฮิปมาก! เรียกว่าติดอยู่ในลิสต์เมืองน่าไปของหลายต่อหลายสื่อ แถมจากที่เราไปสัมผัสมา ถือว่ากรุงพนมเปญเป็นอีกเมืองหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้เมืองอื่นเลยทีเดียว

เช่นเดียวกับเมืองหลวงทั่วไป พนมเปญเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น พระบรมราชวังจตุมุขสิริมงคล หรือพระราชวังหลวงซึ่งก่อสร้างขึ้นช่วงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 19, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกัมพูชา อาหารหลังสีแดงที่ผสมผสานสถาปัตยกรรมเขมรและฝรั่งเศส อันเป็นบ้านของงานศิลปะและวัตถุโบราณกว่า 10,000 ชิ้น, ตลาดกลาง ที่ดูโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์อาร์ตเดโก้, รวมไปถึงสถานที่เรียนรู้ความหดหู่ของประวัติศาสตร์ช่วงเขมรแดงเรืองอำนาจอย่าง ทุ่งสังหาร หรือพิธภัณฑ์สังหารหมู่โตลเสลง

 

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกัมพูชา
Sopida Rodsom/Time Out Bangkok
ตลาดกลาง
Sopida Rodsom/Time Out Bangkok

 

และก็เช่นเดียวกับเมืองหลวงทั่วไปอีกเช่นกัน ที่กรุงพนมเปญในปัจจุบันจะเติบโตอย่างไม่หยุด และเต็มไปด้วยสถานที่น่าสนใจที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางประวัติศาสตร์ที่ยังมีชีวิต ซึ่งเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจคือเราว่าพนมเปญมี art scene ที่น่าสนใจไม่แพ้เมืองอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยนะ ดังนั้นถ้าเบื่อไปเที่ยวไกลๆ ลองหันกลับมาดูเมืองน่าสนใจใกล้ๆ บ้านกันดูบ้าง ที่ซึ่งเราขอแนะนำ 3 มุมอาร์ต 3 สไตล์ที่คุณไม่ควรพลาดเมื่อไปเยือนเมืองหลวงของกัมพูชาแห่งนี้

 

Chinese House

"บ้านจีน" ที่ไม่ได้ขายอาหารจีนแห่งนี้ จริงๆ แล้วเป็นทั้งร้านอาหารสไตล์คอมเทมโพรารี่เอเชียน ค็อกเทลบาร์ และอาร์ตแกลเลอรี่ในที่เดียวกัน แต่สิ่งที่ทำให้ร้านแห่งนี้โดดเด่นก็คือตัวร้าน ซึ่งเป็นอาคารเก่าแก่หนึ่งไม่กี่หลังในกรุงพนมเปญที่ยังคงโครงสร้างเดิมเอาไว้ได้ จนได้รับการจดทะเบียนเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์โดยสำนักผังเมืองพนมเปญ และยังอยู่ภายใต้การคุ้มครองขององค์การยูเนสโกอีกด้วย

 

Chinese House
Sopida Rodsom/Time Out Bangkok
Chinese House
Sopida Rodsom/Time Out Bangkok

 

Tan Bunpa นักธุรกิจชาวจีนฮกเกี้ยนสร้างบ้านหลังนี้ขึ้นในระหว่างปี พ.ศ. 2446-2448 โดยบ้านสองชั้นทรงสี่เหลี่ยมหลังนี้โดดเด่นที่บริเวณด้านหน้าอาคารสไตล์ฝรั่งเศส แต่ใช้หลังคากระเบื้องแบบจีนดั้งเดิม ส่วนพื้นชั้นล่างนั้นใช้เป็นกระเบื้อง ในขณะที่ชั้นบนเป็นพื้นไม้ และตกแต่งพื้นที่ต่างๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์และรูปภาพสไตล์จีน ที่ช่วยสร้างให้ร้านอาหารแห่งนี้ดูมีมนต์ขลังยิ่งกว่าเดิม แน่นอนว่านอกเหนือจากอาหาร และเครื่องดื่มแล้ว ที่นี่ยังจัดแสดงผลงานของศิลปินผลัดเปลี่ยนมาให้ชมเสมอ

Chinese House บริเวณท่าเรือ Sisowath Quay เปิดบริการ วันจันทร์-วันพฤหัสบดี เวลา 11.00-1.00 น. และวันศุกร์-วันอาทิตย์ เวลา 11.00-2.00 น.

 

Chinese House
Sopida Rodsom/Time Out Bangkok
Chinese House
Sopida Rodsom/Time Out Bangkok

 

Alleyway 240 1/2

ซอย 240 1/2 เป็นตรอกเล็กๆ ระหว่างถนน 240 และถนน 244 (ถนนส่วนใหญ่ในพนมเปญมีเลขกำกับ) ไม่ใกล้ไม่ไกลจากบริเวณพระบรมราชวังจตุมุขสิริมงคลมากนัก คือซอยสุดฮิปที่คุณไม่ควรพลาด (แต่มีโอกาสพลาดเดินเลยไปสูงมาก ดังนั้นถ้าใครจะไปแนะนำให้มองหาป้ายร้าน ARTillery Arts Cafe ร้านกาแฟและอาร์ตสเปซให้ดีๆ) เพราะสิ่งที่ทำให้ซอยนี้โดดเด่นก็คืองานสตรีทอาร์ตสีสันสดใส เหมาะกับใครก็ตามที่มองหามุมถ่ายรูปเก๋ๆ เป็นที่สุด นอกเหนือจากงานอาร์ตสวยๆ แล้ว ที่นี่ยังมีร้านรวงต่างๆ อีกมากมาย เช่น Cambodia Creations ร้านขายของแฮนด์เมคน่ารักๆ เรื่อยไปจนถึง Bong Bong Bong บาร์และอาร์ตแกลเลอรี่ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เรียกได้ว่ามาที่เดียว มีอะไรเพลินๆ ให้ดูได้หลายชั่วโมงเลยก็ว่าได้

 

Alleyway 240 1/2
Sopida Rodsom/Time Out Bangkok
Alleyway 240 1/2
Sopida Rodsom/Time Out Bangkok
Alleyway 240 1/2
Sopida Rodsom/Time Out Bangkok

 

Sofitel Phnom Penh Phokeethra

หากมีโอกาสได้แวะมาแถวริมแม่น้ำโขง (หรือแวะมาช้อปปิ้งที่ Aeon Mall ห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในกัมพูชา) เราขอแนะนำให้เดินมาอีกนิด เพื่อแวะมาโรงแรมโซฟิเทล พนมเปญ โภคีธรา โรงแรมหรูระดับห้าดาวที่ดูโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์ฝรั่งเศสยุคโคโลเนียลที่ผสมผสานความเป็นกัมพูชาไว้อย่างลงตัว แต่สิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันของที่นี่คือคอลเลกชั่นภาพถ่ายขาวดำของ Georges Portal นักแสดงผู้มีความหลงใหลในการถ่ายภาพ ผู้มีโอกาสเดินทางมายังประเทศกัมพูชา และเก็บภาพวิถีชีวิตและบ้านเมืองในช่วงปีค.ศ. 1929 ซึ่งปัจจุบันหาชมภาพในช่วงก่อนเขมรแดงเรืองอำนาจได้ยากมากแล้ว   

 

Sofitel Phnom Penh Phokeethra

Sofitel Phnom Penh Phokeethra

 

นอกเหนือจากนิทรรศการถาวรของ Georges Portal แล้ว ที่โรงแรมยังมีการจัดนิทรรศการชั่วคราวหมุนเปลี่ยนกันมาให้ดูอยู่เสมอ ซึ่งตอนนี้เป็นคิวของ Nou Sary นักวาดภาพ ช่างภาพ นักเขียน นักวาดภาพประกอบ และช่างแกะสลักชาวกัมพูชา ซึ่งผลงานส่วนใหญ่ของเขาเน้นไปที่เรื่องราวความทุกข์ในอดีต ความหวัง และความรักที่มีต่อธรรมชาติ ถึงแม้นิทรรศการของเขาจะหมดลงในเดือนนี้ แต่แน่นอนว่าทางโรงแรมจะจัดงานศิลปินดีๆ มาให้ชมกันอีกเรื่อยๆ

 

Nou Sary
Sopida Rodsom/Time Out Bangkok
Nou Sary
Sopida Rodsom/Time Out Bangkok

 

แวะชมงานศิลปะเสร็จแล้วหิว ก็อย่าลืมแวะมารับประทานอาหารที่โรงแรมไม่ว่าจะเป็นบุฟเฟ่ต์อาหารนานาชาติที่ La Coupole ส่วนใครชอบอาหารเอเชียก็มีทั้ง Hachi ห้องอาหารญี่ปุ่น และ Fu Lu Zu ภัตตาคารอาหารจีนกวางตุ้งที่อร่อยไม่แพ้กัน นอกจากนี้ที่นี่ยังมีร้านขนม Chocolat และ Le Bar ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งในบาร์ที่ดีที่สุดในกรุงพนมเปญอีกต่างหาก ส่วนใครที่กำลังมองหาที่พัก ขอบอกว่าที่นี่เพิ่งเปิดตัวห้องแบบใหม่ คือ Family Suite ห้องสำหรับครอบครัวที่แบ่งโซนเด็กอย่างเป็นสัดส่วน และ Fitness Suit ห้องสำหรับคนรักออกกำลังกายที่มีฟิตเนสส่วนตัวในห้องโดยเฉพาะ แต่ใครอยากลองห้องสวีตใหญ่ที่สุดของโรงแรมที่แว่วกันว่า Angelina Jolie เคยมาพักช่วงถ่ายทำ First They Killed My Father ก็ได้เหมือนกันนะ

 

Sofitel Phnom Penh Phokeethra

Sofitel Phnom Penh Phokeethra

 

ไปพนมเปญยังไงดี?

ความจริงการเดินทางไปยังเมืองหลวงของกัมพูชานั้นง่ายสุดๆ ซึ่งแน่นอนว่าการเดินทางที่เร็วและสะดวกที่สุดก็คือการขึ้นเครื่อง โดยสายการบิน Bangkok Airways นั้นมีให้บริการบินระหว่าง กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) - พนมเปญ ทุกวัน ตลอดทั้งวัน วันละ 6 ไฟลต์ (เที่ยวแรก 6.10 น. และเที่ยวสุดท้าย 21.30 น. ใช้เวลาบิน 65 นาที) ราคาเริ่มต้นสำหรับตั๋วไป-กลับ อยู่ที่ประมาณ 6,300 บาทเท่านั้นเอง 

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา