Bangkok Kunsthalle ไทยวัฒนาพานิช
Photograph: Top KoaysomboonBangkok Kunsthalle

เตรียมรีโนเวตตึกไทยวัฒนาพานิชเดิม เป็นอาร์ตสเปซ Bangkok Kunsthalle

ตึกเก่าริมถนนไมตรีจิตต์ เตรียมเปิดให้เข้าชมครั้งแรกในรอบหลายสิบปี ในวันที่ 12 มกราคม 2567

Top Koaysomboon
เขียนโดย
Top Koaysomboon
การโฆษณา

ผ่านไปย่านซอยนานากันบ่อยๆ จะคุ้นกับตึกบรูทัลลิสต์ร้างขนาดใหญ่ริมถนนไมตรีจิตต์ คนเก่าคนแก่จะจำได้ว่าเป็นอดีตตึกของโรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช โรงพิมพ์ที่พิมพ์หนังสือเรียนให้นักเรียนทั่วประเทศอยู่พักใหญ่ ตึกนี้จริงๆ เป็น 3 ตึกต่อกัน สูง 3, 4, และ 6 ชั้น มีอายุกว่า 50-60 ปี แต่หลังจากเกิดไฟไหม้ใหญ่เมื่อราวยี่สิบปีก่อน ตึกก็ถูกปล่อยทิ้งร้างอย่างน่าเสียดาย

ตอนนี้ตึกนี้กำลังจะถูกปลุกให้ฟื้นอีกครั้ง เป็นอาร์ตสเปซใหม่ที่ชื่อว่า Bangkok Kunsthalle (บางกอก คุนสตาเล่อ) โดยหลังจากรีโนเวตทั้ง 3 อาคารที่เชื่อมถึงกันเสร็จสิ้นจะมีพื้นที่แสดงศิลปะหลายพันตารางเมตร โดยวางแผนว่าจะแสดงงานศิลปะ 4 ครั้งต่อปี มีสเตฟาโน ราโบลลี แพนเซรา อดีตผู้อำนวยการแกลเลอรี Hauser & Wirth ที่กรุงลอนดอน เป็นภัณฑารักษ์

โดยเจ้าของ Bangkok Kunsthalle นี้ไม่ใช่ใครที่ไหน คือ คุณมาริษา เจียรวนนท์ ผู้อยู่เบื้องหลังโปรเจ็ก Chef Cares ของซีพี และหลากหลายโปรเจ็กกับ ‘เจ๊ไฝ’ ไม่ว่าจเป็นการพาเจ๊ไป Florence Art Week หรือการทำรามยอนรสพิเศษ Jay Fai x Shin Ramyun

งานรีโนเวตนั้นยังอยู่ในช่วงสำรวจพื้นที่ ข่าวดีคือพื้นที่ที่สำรวจแล้วปลอดภัยจะเริ่มเปิดให้เข้าชมได้แล้วตั้งแต่วีคเอนด์นี้ โดยงานแรกที่จะเกิดขึ้นคือนิทรรศการ Nine Plus Five โดยศิลปินมิเชล โอแดร์ (Michel Auder) artist-in-residence คนแรกที่แสดงวิดีโอ 9 ผลงานเก่า รวมกับอีก 5 ผลงานใหม่ที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยมีย่านเยาวราชเป็นแรงบันดาลใจ จะเปิดให้เข้าชมฟรีตั้งแต่วันศุกร์ที่ 12 มกราคม ถึง 11 กุมภาพันธ์ และจะเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปีที่ตึกนี้เปิดสู่สาธารณชน

โดยกระบวนการรีโนเวตใหญ่ทั้งตึกก็จะเริ่มต้นอีกครั้งหลังจากนิทรรศการ Nine Plus Five จบ

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา