Bank of England
Bank of Englandธนบัตร 50 ปอนด์ใหม่

ธนาคารกลางอังกฤษจะนำธนบัตรที่มีภาพ Alan Turing ออกใช้อย่างเป็นทางการในวันนี้

23 มิถุนายน ซึ่งที่เป็นวันแรกที่ธนบัตรนี้จะถูกนำออกใช้ ยังเป็นวันคล้ายวันเกิดของ Alan Turing ด้วย และเดือนนี้ยังเป็นเดือน Pride ที่เราเฉลิมฉลองการยอมรับความหลากหลายทางเพศกันด้วย

Top Koaysomboon
เขียนโดย
Top Koaysomboon
การโฆษณา

วันนี้ (23 มิถุนายน) ธนาคารกลางอังกฤษจะนำธนบัตร 50 ปอนด์ที่มีภาพของนักคณิตศาสตร์ Alan Turing ออกใช้เป็นครั้งแรก เพื่อเชิดชูอัจฉริยะที่สามารถถอดรหัสนาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ แต่เลือกจบชีวิตอย่างน่าเศร้าเพียงเพราะการเป็นเกย์ของเขาไม่ถูกยอมรับจากสังคมในยุคนั้น

ผลงานของ Alan Turing ได้รับการยอมรับว่าเป็นต้นแบบของคอมพิวเตอร์และ AI ในปัจจุบัน แต่ถึงแม้ว่าจะมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ Turing ถูกจับในวัยกลางคนในข้อหารักร่วมเพศ ซึ่งผิดกฎหมายอังกฤษในยุคนั้น และ Turing เลือกที่จะจบชีวิตตนเองด้วยการกินยาพิษ ชีวิตของ Alan Turing ถูกเล่าผ่านภาพยนตร์ The Imitation Game ที่บทของเขาถูกถ่ายทอดโดยนักแสดงชื่อดัง Benedict Cumberbatch

Bank of England
Bank of Englandธนบัตร 50 ปอนด์ใหม่

แบงก์ 50 ปอนด์เป็นแบงก์สุดท้ายที่จะถูกนำเข้าสู่ระบบการใช้จ่ายหลังธนาคารกลางอังกฤษตัดสินใจเปลี่ยนแบงก์กระดาษเป็นโพลิเมอร์ที่มีความทนทานมากกว่า โดยในการออกแบบแบงก์ใหม่นี้ ธนาคารกลางอังกฤษเลือกที่จะตีพิมพ์ภาพบุคคลสำคัญในประวัตศาสตร์ เช่น อดีตนายกรัฐมนตรี Winston Churchill (ธนบัตร 5 ปอนด์) นักประพันธ์ Jane Austen (ธนบัตร 10 ปอนด์) ศิลปิน William Turner (ธนบัตร 20 ปอนด์) เป็นต้น โดยอีกด้านจะเป็นพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษอธิบายว่า เงินตราก็คือคาแรกเตอร์ของชาติและอังกฤษทำสิ่งนี้เพื่อที่จะเชิดชูบุคคลสำคัญผ่านธนบัตร "ผมยินดีมากที่ธนบัตร 50 ปอนด์ใหม่จะปรากฏภาพของ Alan Turing หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ที่สำคัญที่สุดของบริเตน” เขายอมรับว่านักถอดรหัสคนดังไม่ได้ถูกปฏิบัติอย่างเป็นธรรมในเรื่องที่เกี่ยวกับเพศสภาพของเขาเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ “การมีรูปเขาบนธนบัตร 50 ปอนด์ใหม่คือการเชิดชูความสำเร็จทั้งหมดของเขา พร้อมๆ กับคุณค่าของสิ่งที่เขาเป็น” ผู้ว่าฯ กล่าว

Bank of England
Bank of Englandธนบัตร 50 ปอนด์ใหม่

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษได้ "ขอโทษ" Turing อย่างเป็นทางการในปี 2014 และ 23 มิถุนายน ซึ่งที่เป็นวันแรกที่ธนบัตรนี้จะถูกนำออกใช้ ยังเป็นวันคล้ายวันเกิดของ Alan Turing ด้วย และเดือนนี้ยังเป็นเดือน Pride ที่เราเฉลิมฉลองการยอมรับความหลากหลายทางเพศกันด้วย

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา