Installation view of the exhibition “David Hockney” at the Museum of Contemporary Art Tokyo, 2023. Left: “Views of Hotel Well III”, Right: “In the Studio”
Photo: Kazuo Fukunaga Installation view of the exhibition "David Hockney" at the Museum of Contemporary Art Tokyo, 2023. Left: Views of Hotel Well III, 1984-85, Museum of Contemporary Art Tokyo. Right: In the Studio, December 2017, Tate: Presented by the artist 2018. © David Hockney

ชวนไปชมนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกในเอเชียในรอบหลายปีของ David Hockey ที่โตเกียว

ไปชมผลงานของศิลปินคอนเทมโพรารีอาร์ตชาวอังกฤษ เดวิด ฮอคนีย์ ที่ Museum of Contemporary Art Tokyo

Luckana Kunavichayanont
เขียนโดย
Luckana Kunavichayanont
การโฆษณา

นานๆ ทีจะมีนิทรรศการของศิลปินที่เป็นที่ชื่นชอบและรู้จักกันอย่างกว้างขวางที่สุดคนหนึ่งของศตวรรษที่ 20-21 นั่นคือ David Hockney มาจัดแสดงในเอเชีย เราจึงถือโอกาสไปเก็บภาพบางส่วนมาฝากแฟนๆ Hockney และผู้ที่สนใจได้ติดตามกันค่ะ

David Hockney เป็นศิลปินอังกฤษที่ดังข้ามศตวรรษ และเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในฐานะเจ้าของภาพวาดสีเจิดจ้า ที่แสดงถึงชีวิตอันรื่นรมย์ของหนุ่มน้อย ท่ามกลางแสงแดดอุ่นๆ สวยๆ สระว่ายน้ำใสๆ และภาพละอองน้ำจากสปริงเกิลที่พ่นฟู่รดสนามหญ้างามๆ หน้าบ้านโมเดิร์นในแคลิฟอร์เนีย 

David Hockney in Normandy, April 1st 2021 © David Hockney  Photo: Jean-Pierre Gonçalves de Lima
Photo: Jean-Pierre Gonçalves de LimaDavid Hockney in Normandy, April 1st 2021 © David Hockney

นิทรรศการในชื่อเดียวกับศิลปินที่กำลังจัดแสดงอยู่ที่ Museum of Contemporary Art Tokyo (MOT) ประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้ เป็นการกลับมาของงานนิทรรศการขนาดใหญ่อีกครั้งที่ประเทศญี่ปุ่นในรอบ 27 ปี (ครั้งสุดท้ายในปี คศ.1996) และได้รวบรวม 120 ผลงานชิ้นเยี่ยมของ Hockney ตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1960 มาจนถึงปัจจุบัน

David Hockney เป็นศิลปินที่ทำงานหลากหลายทั้งจิตรกรรม วาดเส้น ภาพพิมพ์ ภาพถ่าย งานออกแบบ เคยมีนิทรรศการเดี่ยวทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะเป็นที่ Tate Britain London, the Centre Pompidou Paris หรือ the Metropolitan Museum of Art, New York และยังคงผลิตงานต่อเนื่องถึงปัจจุบันแม้จะมีอายุถึง 86 ปีแล้ว

Installation view of the exhibition “David Hockney” at the Museum of Contemporary Art Tokyo, 2023. Left: “A Lawn Sprinkler”, 1967, Museum of Contemporary Art Tokyo. Right: “Man in Shower in Beverly Hills,” 1964, Tate: Purchased 1980. © David Hockney
Photo: Kazuo FukunagaInstallation view of the exhibition “David Hockney” at the Museum of Contemporary Art Tokyo, 2023. Left: “A Lawn Sprinkler”, 1967, Museum of Contemporary Art Tokyo. Right: “Man in Shower in Beverly Hills,” 1964, Tate: Purchased 1980. © David Hockney

ผลงานของเขาในช่วงต้นทศวรรษ 1960 เป็นจิตรกรรมที่แสดงฝีแปรงแนวนามธรรมผสานกับภาพคนและตัวหนังสือ ทำให้นึกไปถึงพ็อพอาร์ตผสมกับจิตรกรรมนามธรรมที่กำลังมาแรงในโลกศิลปะยุคนั้น หลังจากนั้นในกลางทศวรรษ 1960 Hockney ได้ย้ายไปอยู่แคลิฟอร์เนีย เป็นช่วงนี้เองที่เขาได้เริ่มเขียนภาพที่กลายเป็นสไตล์ที่เป็นที่จดจำของเขาในเวลาต่อมา คือถ่ายทอดวิถีชีวิตที่อิสระท่ามกลางแสงแดดและสีสันที่สดสว่างของที่นั่น เช่น ภาพเหมือนบุคคลต่าง ๆ แสงแดดที่ส่องผ่านกรอบหน้าต่าง สปริงเกิลพ่นน้ำในสนามหญ้า 

David Hockney, A Lawn Sprinkler, 1967, Museum of Contemporary Art Tokyo © David Hockney
Museum of Contemporary Art Tokyo © David HockneyDavid Hockney, A Lawn Sprinkler, 1967, Museum of Contemporary Art Tokyo © David Hockney

จุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ในงานของ Hockney ที่เราอยากให้สังเกต ก็คือการวางองค์ประกอบของภาพและการระบายสีที่สดและแบนเรียบ คล้ายงานออกแบบกราฟฟิก ผสมกับการระบายสีแบบทิ้งฝีแปรง สร้างรสชาติที่สดใหม่ทันสมัย โดยภาพตัวแทนสำคัญของยุคนี้ที่เราได้เห็นในนิทรรศการ มีอาทิ A Lawn Sprinkler (1967) และ Mr and Mrs Clark and Percy (1970 -71)

David Hockney, Mr and Mrs Clark and Percy, 1970-71, Tate: Presented by the Friends of the Tate Gallery 1971 © David Hockney
Tate: Presented by the Friends of the Tate Gallery 1971 © David HockneyDavid Hockney, Mr and Mrs Clark and Percy, 1970-71, Tate: Presented by the Friends of the Tate Gallery 1971 © David Hockney

Hockney เป็นศิลปินที่มีคุณลักษณะของจิตรกรขนานแท้ที่เชี่ยวชาญการวาดและระบายสีเป็นอย่างยิ่ง และทำได้ดีไม่ว่าจะเป็นดินสอวาดบนกระดาษธรรมดาๆ สีอคริลิคและสีน้ำมันบนผ้าใบ หรือเครื่องมือลงสีในไอแพด Hockney ก็ยังสามารถแสดงสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองออกมาได้อย่างมีเสน่ห์ คงเอกลักษณ์ความงามที่แสดงออกผ่านสีสันที่สะอาด สดสว่าง และฝีแปรงที่ดูสบายตา

Installation View, David Hockney, The Arrival of Spring in Woldgate, East Yorkshire in 2011 (twenty eleven), 2011, Centre Pompidou, Paris. Musée national d'art moderne-Centre de création industrielle © David Hockney
Photo: Kazuo FukunagaInstallation View, David Hockney, The Arrival of Spring in Woldgate, East Yorkshire in 2011 (twenty eleven), 2011, Centre Pompidou, Paris. Musée national d'art moderne-Centre de création industrielle © David Hockney

หนึ่งในไฮไลต์ของนิทรรศการครั้งนี้คือ การจัดแสดงครั้งแรกในเอเชียของผลงานดังที่ Hockney เขียนขึ้นในช่วงปี 2011 คือ The Arrival of Spring in Woldgate, East Yorkshire, 2011(twenty eleven) ภาพสีน้ำมันขนาดใหญ่ที่กว้างถึง 10 เมตร และสูงถึง 3 เมตร บันทึกการมาถึงของฤดูกาลใบไม้ผลิ ณ บ้านเกิดในอังกฤษ ผ่านสีที่เจิดจ้าสดสว่าง แต่งแต้มความสดชื่นจากจานสีไปสู่ผืนผ้าใบ Hockney กำลังบอกให้คนดูโอบกอดชีวิตที่งดงาม และยิ้มให้ดอกไม้ที่ผลิบาน

Installation View, David Hockney, A Year in Normandie (detail), 2020-21, Collection of the artist © David Hockney
Photo: Kazuo FukunagaInstallation View, David Hockney, A Year in Normandie (detail), 2020-21, Collection of the artist © David Hockney

นอกจากนี้ยังมีภาพจิตรกรรมขนาดยาว 90 เมตร ที่ศิลปินย้ายจากการทำงานบนผืนผ้าใบ มาสู่พื้นที่ดิจิตัลเต็มตัวด้วยการเขียนบนไอแพด ผลงานที่ชื่อ A Year in Normandie ที่เขียนขึ้นระหว่างปี 2020 -21 แสดงการเปลี่ยนผ่านฤดูกาลในนอร์มังดี ทางเหนือของฝรั่งเศส และโลกที่หยุดเคลื่อนไหวในช่วงโควิด สะท้อนให้เห็นความไม่หยุดนิ่ง ของ Hockney ที่แม้จะเข้าสู่ช่วงปลายวัย 80 แล้ว ก็ยังเปี่ยมไปด้วยพลังชีวิต ในการสร้างสรรค์งานศิลปะที่เคลื่อนไปกับการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ยังคงบันทึกภาพความเป็นไปในชีวิตประจำวันที่ปรากฎต่อหน้าอย่างซื่อตรง และยินดีที่จะแบ่งปันปรากฎการณ์นี้ไปกับผู้ชมของเขาอย่างเปิดเผยและจริงใจ

นิทรรศการ David Hockney จัดโดย Museum of Contemporary Art Tokyo ร่วมกับ The Yomiuri Shimbun จัดแสดงถึงวันที่ 5 พย 2023 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.mot-art-museum.jp/en/hockney/

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา