Bangkok Lockdown-Like (May 1, 2021)
Sereechai Puttes/Time Out Bangkok

Grab Food ประกาศงดเก็บค่า GP จากร้านอาหาร กรณีสั่งผ่านแอปแล้วไปรับเอง เริ่ม 12 พ.ค.

มาตรการช่วยเหลือร้านค้า ตั้งแต่ตอนนี้จนถึง 1 สิงหาคม

Top Koaysomboon
เขียนโดย
Top Koaysomboon
การโฆษณา

ประเด็นเรื่องค่า GP หรือคอมมิชชันที่เดลิเวอรีแพลตฟอร์มเรียกเก็บเป็นเปอร์เซ็นต์จากร้านอาหารกลับมาเป็นประเด็นร้อนฉ่าอีกครั้ง ในห้วงเวลาที่ร้านอาหารทั้งกรุงเทพฯ ต้องพึ่งพาการรับ-สั่งกลับบ้านเป็นรายได้หลักในช่วงที่เรากินข้าวในร้านกันไม่ได้ เพื่อลดโอกาสในการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา อย่างเช่นตอนนี้

เราสอบถามไปยัง Grab ผู้ให้บริการเจ้าใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ ได้ความว่า ทาง Grab ไม่ได้นิ่งนอนใจ ก็มีทยอยออกมาตรการช่วยเหลือร้านอาหารรายย่อยอยู่จำนวนหนึ่งในช่วงนี้ หนึ่งในนั้นคือ Grab จะลดค่าคอมมิชชินเหลือ 0% ก็คือไม่คิด GP นั่นแหละ ถ้าคุณสั่งผ่านแอปแล้วไปรับเองที่หน้าร้าน

อ่ะ.. สำหรับใครที่กำลังขมวดคิ้ว (เหมือนเรา) ก็คือ ร้านยังสามารถใช้ความสะดวกของแพลตฟอร์มรับออร์เดอร์ของ Grab ได้ ไม่ต้องสาละวน รับสายรับออร์เดอร์เอง ในขณะที่ได้เงินเต็มเม็ดเต็มหน่วย คนหิวทั้งหลายก็ยังใช้การจ่ายเงินผ่านช่องทางต่างๆ ในแอปได้แบบไม่ต้องกัลวล และยังจะแน่ใจได้ว่าเงินทุกบาทของเราไปถึงร้านอาหารในยามที่ยากลำบากแบบนี้ แน่นอนว่ามันฟังดูแปลกๆ เพราะถ้าเราจะกดแอป ก็หมายถึงเราไม่ได้สะดวกไปรับสินค้าเองอยู่แล้วไหมนะ แต่ก็เป็นการขยับตัวที่เราว่าน่าสนใจ อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ทุกร้านจะเข้ากลุ่มนี้นะ จะต้องดูเป็นรายๆ ไป โดย Grab จะเริ่มใช้นโยบาย

นอกจากนั้น Grab ยังเพิ่มการมองเห็นร้านอาหารในกลุ่ม Support Local Restaurants เปิดโอกาสให้เราสนับสนุนร้านอาหารบ้านใกล้เรือนเคียงให้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ ประเด็นเรื่องค่า GP ยังคงอยู่กับเราอีกนาน เพราะท้ายที่สุดแพลตฟอร์มต่างๆ ก็มีค่าดำเนินการที่ต้องจ่ายเช่นกัน เราก็หวังให้ทุกคนหาทางออกที่เหมาะสมได้ในเร็ววัน

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา