Mega Park Walkway
PanoramicStudio

ทางเดิน 'เมกา พาร์ค' เส้นทางสีขาวที่น่าจะทำให้บางนาเป็นจุดหมายใหม่ของคนชอบสถาปัตยกรรม

พาชมผลงานออกแบบล่าสุดของทีม Architectkidd

Top Koaysomboon
เขียนโดย
Top Koaysomboon
การโฆษณา

ใครที่ไม่ค่อยได้ไป เมกา บางนา มหาอาณาจักรย่านบางพลีใหญ่ อาจจะไม่ทราบว่าตอนนี้บริเวณด้านหลังศูนย์การค้ายักษ์เขาปรับปรุงพื้นที่ลานจอดรถเดิมขนาดประมาณ 7 ไร่ ให้กลายเป็นสวนสาธารณะให้คนย่านนั้นได้พักผ่อนหย่อนใจ สวนนี้มีชื่อว่า เมกา พาร์ค (Mega Park) ซึ่งผลลัพธ์ก็ออกมาน่ารักน่าดูชมอยู่ไม่น้อย

Mega Park Walkway
PanoramicStudio
Mega Park Walkway
Architectkidd

แต่ในฐานะแฟนสถาปัตยกรรมอย่างเราๆ สิ่งที่มาพร้อมกันกับสวนสวย คือทางเดินที่เชื่อมระหว่างสวนและตัวอาคารศูนย์ฯ นั้น ก็น่าประทับใจไม่แพ้กัน ทางเดินนี้ออกแบบโดยบริษัทสถาปัตยกรรมชื่อดัง Architectkidd (ที่ออกแบบ HERE ร้านอาหารใหม่ของเชฟการิมา ในซอยสุขุมวิท 53 ด้วย) เป็นทางเดิน 3 ชั้นสีขาวล้วน โดยตลอดทางคลุมด้วยโครงสร้างเสาเหล็กที่วางห่างกันเสาละ 1 เมตรเป็นจังหวะเท่าๆ กันตลอดความยาวราว 200 เมตร ล้อกับองศาของแสงแดดส่องกระทบที่เปลี่ยนไปตลอดทั้งวัน Luke Yeung สถาปนิกผู้ก่อตั้ง Architectkidd บอกกับเราว่าเขาตั้งใจสร้างทางเดินคดโค้ง และเสาบอบบาง เพื่อสร้างความแตกต่างกับโครงสร้างใหญ่โตของศูนย์การค้า  ความหนาของเสาเหล็กและระยะห่างของเสาก็ถูกออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับสรีระของมนุษย์ แบบที่ไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป และราวกับเป็น “จังหวะ” ที่ช่วยให้การเดินไป-กลับระหว่างศูนย์ฯ และสวนฯ มีความรื่นรมย์มากยิ่งขึ้น

Mega Park Walkway
W Workspace
Mega Park Walkway
W Workspace

เราเคยคุยกับ Luke หลายครั้ง และจำได้ว่าเขาให้ความสนใจกับ Vernacular Architecture (สถาปัตยกรรมพื้นถิ่น) มาก เพราะเป็นภาพสะท้อนของวัฒนธรรมในแต่ละถิ่นที่อยู่ ในส่วนของทางเดินนี้ก็เช่นกัน Luke บอกเราว่าเขาและทีมได้แรงบันดาลใจมาจากสสะพานลอยที่มีอยู่ทั่วกรุงเทพฯ และเราเห็นกันชินตานั้นเอง แต่ปรับมให้ดูร่วมสมัยและ เข้ากับ” มนุษย์ได้ดีขึ้น

Mega Park Walkway
Architectkidd
Mega Park Walkway
W Workspace

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา