Michelin Guide Thailand
Michelin Guide Thailand

มิชลินไกด์ เผยเหตุผลที่ไม่มีรางวัลเฉพาะสำหรับเชฟหญิง เพราะอยากให้โฟกัสที่ฝีมือและผลงานมากกว่าเพศ

สัมภาษณ์พิเศษ Gwendal Poullennec ผู้อำนวยการ Michelin Guide ถึงความตั้งใจของมิชลินไกด์ในการส่งเสริมผู้หญิงในวงการอาหารอาชีพ

Top Koaysomboon
เขียนโดย
Top Koaysomboon
การโฆษณา

เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์เราได้มีโอกาสได้ไปเข้าร่วมการประกาศรางวัลดาวมิชลินครั้งที่ 8 ของเกาหลีที่ปูซาน (เพราะเป็นครั้งแรกของปูซาน) ได้เห็นผู้หญิงหลายต่อหลายคนได้รับเกียรติขึ้นรับรางวัลต่างๆ บนเวที ทำให้นึกขึ้นมาได้ว่า มิชลินไกด์นั้นไม่ได้มีรางวัลแยกเฉพาะสำหรับเชฟหญิง ต่างกับการมี ‘ดาวเขียว (Green Star) ที่มอบให้ร้านอาหารที่ยึดมั่นกับกระบวนการความยั่งยืน 

ในวงการอาหารอาชีพนั้น (professional cooking) เราเห็นหน้าค่าตาเชฟหญิงน้อยกว่าเชฟชายอย่างมีนัยยะสำคัญด้วยหลากหลายเหตุผล ซึ่งทำให้บางเวทีมีการมอบรางวัลเฉพาะสำหรับเชฟหญิง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงในวงการอาหารทุกคน

Michelin Guide Seoul & Busan 2024
Michelin GuideMichelin Guide Seoul & Busan 2024

เราแบกความสงสัยไปถาม Gwendal Poullennec ผู้อำนวยการ Michelin Guide ซึ่งเราได้สัมภาษณ์พิเศษที่งานฯ เขายืนยันกับเราว่า มิชลินไกด์ ไม่มีและจะไม่มีรางวัลแบบนี้ – แต่ด้วยเหตุผลที่เราว่าน่าสนใจในอีกมุมหนึ่ง

“เราไม่ได้อยากจะมีสิ่งที่เหมือนเป็น ‘รางวัลพิเศษสำหรับเชฟหญิง หรอก เพราะว่าอะไรน่ะเหรอครับ? ก็เพราะเชฟควรจะได้รับการยอมรับจากความสามารถยังไงล่ะ ถ้าพวกเขาได้ดาวนั่นก็เพราะความสามารถ ไม่ได้เพราะว่าเขาเป็นผู้หญิง คุณได้ดาวเพราะสไตล์ เพราะเอกลักษณ์ ไม่ใช่เพราะเพศ ไม่ใช่เพราะเชื้อชาติ

คุณได้ดาวเพราะสไตล์ เพราะเอกลักษณ์ ไม่ใช่เพราะเพศ ไม่ใช่เพราะเชื้อชาติ

แต่การที่มิชลินไม่ได้มีแพลนจะให้รางวัลเชฟหญิงไม่ได้หมายความว่าไกด์อาหารระดับโลกจะไม่ส่งเสริมและเปิดอากาสให้ผู้หญิงในวงการอาหาร คุณ Gwendal เล่าให้เราฟังว่าทุกครั้งที่มีเชฟหญิงได้ดาวหรือรางวัล ทางมิชลินไกด์จะปูพรมให้พวกเธอด้วยพื้นที่สื่อ ไม่ว่าจะเป็นบทความยกย่อง หรือสัมภาษณ์ “เราจะ เปิดไฟให้พวกเธอได้รับเสียงชื่นชมในวงกว้างขึ้น” เขาเสริม และเล่าต่อว่าจริงๆ แล้วมีผู้หญิงทั่วโลกได้ชื่อว่าได้ดาวนะ เพราะพวกเธอเป็นส่วนหนึ่งของทีมร้านอาหารที่ได้มิชลินสตาร์ ซึ่งตรงกับสิ่งที่มิชลินไกด์ให้คุณค่ามาโดยตลอด คือ ทีมเวิร์ก

“คุณต้องไม่ลืมว่าดาวนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับเชฟใหญ่แค่คนเดียว แต่ขึ้นอยู่กับทีม”

Michelin Guide
Michelin GuideMichelin Guide

งานครัวนั้นเป็นงานหนักและมีชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน ซึ่งส่วนตัวเราว่าเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่อาจจะทำให้เราเห็นเชฟหญิงน้อยกว่าเชฟชาย ในขณะที่ Gwendal ให้ความเห็นในประเด็นนี้ว่า เขาเชื่อว่าท้ายที่สุดถ้าร้านอาหารอยากจะดึงดูดคนเก่งมาทำงานด้วย (ไม่ว่าจะเป็นเพศไหน) ร้านก็จะต้องสร้างสมดุลการทำงานที่เหมาะสม

“เรา (มิชลินไกด์) เชื่อว่าการที่จะสามารถสร้างประสบการณ์อาหารที่สุดยอดและน่าประทับใจสำหรับลูกค้าได้ คุณต้องมีพนักงานที่ทั้งมีความสุขและเต็มที่กับงาน ประสบการณ์อาหารเจ๋งๆ น่ะเกิดขึ้นได้เพราะ ‘ใจของคนนี่แหละ” Gwendal ทิ้งท้าย

ประสบการณ์อาหารเจ๋งๆ น่ะเกิดขึ้นได้เพราะ ‘ใจ’ ของคนนี่แหละ

เริ่มนับเดือนรอแล้วนะ ว่าปลายปีนี้ผู้หญิงในวงการอาหารจะได้เฉิดฉายกี่คนบนเวทีมิชลินไกด์ ของประเทศไทย

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา