Book Expo 2022
Top Koaysomboon/Time Out Bangkokบูธพรรคเพื่อไทย

การอ่าน = การเมือง: ดูการมาถึงของพรรคการเมืองที่มหกรรมหนังสือระดับชาติ

พรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกล เปิดพื้นที่สื่อสารเรื่องการเมืองท่ามกลางสมาชิกนักอ่านและคนรุ่นใหม่

Top Koaysomboon
เขียนโดย
Top Koaysomboon
การโฆษณา

นอกจากหนังสือใหม่ ศูนย์ประชุมใหม่ การพบปะกับนักเขียนและศิลปิน อีกสิ่งที่ทำให้งานมหกรรมหนังสือในครั้งนี้น่าสนใจยิ่งขึ้น คือการมาถึงของบูธพรรคการเมือง ที่ตั้งแบบเปิดเผยอยู่กลางงานเลย สองพรรคการเมืองใหญ่ คือ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล เปิดบูธเล่าสองเส้นเรื่องการเมืองที่ต่างกัน แต่เหมือนกันตรงที่มุ่งสื่อสารถึงกลุ่มคนชอบหนังสือและคนรุ่นใหม่แบบจริงจัง

บูธพรรคเพื่อไทย (I40) มาในสีแดงโลโก้ เล่าเรื่องนโยบาย 1 ครอบครัว 1 soft power ที่พรรคผลักดัน แต่ไฮไลต์จริงๆ คือบูธ ดร. ทักษิณ ชินวัตร ขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกัน เล่าไทม์ไลน์ประวัติคุณโทนี่กันแบบไม่อ้อมค้อม ผ่านกราฟฟิกและการออกแบบทันสมัย ไปพร้อมๆ กับการขายหนังสือ Thaksin Shinawatra: Theory and Thought ที่คนซื้อจะได้เขียนโน้ตทางไกลถึงคนต่างแดน และลุ้นได้วิดีโอคอลกับคุณโทนี่ด้วย และถึงพรรคเพื่อไทยจะบอกว่าบูธหลังนี้ไม่เกี่ยวกัน เป็นบูธส่วนตัวเพื่อเปิดตัวหนังสือ แต่สีเอย คอนเทนต์เอย จะให้คิดเป็นอื่นก็คงจะยาก

Book Expo 2022
Book Expo 2022หนังสือใหม่คุณโทนี่ ที่บูธพรรคเพื่อไทย
Book Expo 2022
Top Koaysomboon/Time Out Bangkokบูธพรรคเพื่อไทย

ฝั่งพรรคก้าวไกล (I35) มาในคอนเซ็ปต์ที่อยากให้การเมืองเป็นเรื่องปกติที่สามารถพูดคุยกันได้บนโต๊ะอาหาร เลยจะมีโต๊ะวางด้วยของตกแต่งที่สื่อถึงเหตุการณ์และความเคลื่อนไหวทางการเมือง เช่นเรื่องคนหาย ที่พรรคก้าวไกลพูดถึงและต่อสู้มายาวนาน แต่การเมืองบนโต๊ะนี้ถูกซ่อนไว้ในกล่องสีดำอีกทีนึง ผิวรอบกล่องนี้เป็นสติกเกอร์พิมพ์ตัวหนังสือของความหยาบช้าทางการเมืองต่างๆ เอาไว้ และเพื่อจะเห็นห้องการเมืองดีๆ ด้านใน คนที่ผ่านไปผ่านมาก็จะต้องช่วยกันลอกสติกเกอร์การเมืองเน่าๆ พวกนี้ออกเพื่อเผยด้านใน อันนี้เราถือว่าเป็นการเล่าเรื่องใหม่เลย เข้าใจยากในตอนแรก แต่ความพยายามค่อยๆ เปลือยเส้นเรื่องเป็นความซับซ้อนที่น่าสนใจ

Book Expo 2022
Top Koaysomboon/Time Out Bangkokบูธพรรคก้าวไกล
Book Expo 2022
Top Koaysomboon/Time Out Bangkokบูธพรรคก้าวไกล
Book Expo 2022
Top Koaysomboon/Time Out Bangkokบูธพรรคก้าวไกล

แม้ว่าหนังสือการเมืองจะเป็นหนึ่งในประเภทขายดี แต่การมีบูธพรรคการเมืองอยู่ในงานหนังสือแบบนี้เป็นเรื่องใหม่ เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เราว่าน่าสนใจ เป็นรูปแบบและพื้นที่ใหม่ของการสื่อสารการทางเมือง (political communication) ที่ทำให้เราอยากเรียนรู้ตามไปด้วย   

มหกรรมหนังสือระดับชาติ Book Expo ครั้งที่ 27 จัดที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ถึงวันที่ 23 ตุลาคม 2565

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา