Roberta's Pizza
Siam Discovery

Roberta’s พิซซ่าเตาฟืนสุดฮิปส่งตรงความหอมกรุ่นสดใหม่จากบรู๊กลินสู่กรุงเทพฯ แล้ววันนี้ที่สยามดิสคัฟเวอรี่

ผสานวัตถุดิบไทยแต่ยังคงคุณภาพและรสชาติต้นตำรับ Roberta’s ในแบบที่คุ้นเคย

Time Out Bangkok in partnership with Siam Discovery
การโฆษณา

สาวกพิซซ่าที่มีโอกาสได้ไปเยือนอเมริกาบ่อยๆ ย่อมติดใจในรสชาติที่โดดเด่นของพิซซ่าเตาฟืนแห่งร้าน Roberta’s แต่วันนี้ไม่ต้องบินข้ามน้ำข้ามทะเลไปไกลถึงอีกซีกโลก เพราะสาขาแรกในไทยเปิดให้บริการแล้วที่ชั้น 3 Flavor Lab สยามดิสคัฟเวอรี่ 

Roberta's Pizza
Siam Discovery

Roberta’s เปิดตัวครั้งแรกในช่วงฤดูหนาว ปี 2007 ณ โกดังเก่าย่านบรู๊กลิน นครนิวยอร์ก ที่ไม่มีทั้งระบบความร้อน แก๊ส และไฟฟ้าใดๆ เลย ช่วงสองปีแรกของร้านพิซซ่าแห่งนี้จึงเต็มไปด้วยความท้าทายมากมาย แต่เอกลักษณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพิซซ่าเตาฟืนสไตล์เนเปิลส์แท้ๆ อัดแน่นด้วยวัตถุดิบโฮมเมดคุณภาพดี บวกกับบรรยากาศที่มีความฮิปสเตอร์ ก็พาร้านให้ก้าวไปสู่ความนิยมอย่างล้นหลามจนสามารถขยายสาขาไปได้กว่า 10 แห่ง ทั้งในอเมริกาอย่างลอสแอนเจลิส แนชวิลล์ และไมอามี่ อีกทั้งข้ามมายังฝั่งเอเชีย โดยเริ่มที่สิงคโปร์และล่าสุดในประเทศไทยที่กรุงเทพฯ นอกจากนั้นในเดือนเมษายนนี้เอง ร้านอาหารในเครือ Roberta’s ยังติดลิสต์ 100 ร้านอาหารที่ดีที่สุดในนิวยอร์กซิตี้ประจำปี 2024 โดย New York Times ถึง 2 ร้าน ได้แก่ Roberta’s BLANCA ในอันดับที่ 2 และ Roberta’s Foul Witch ในอันดับที่ 53

Roberta's Pizza
Siam Discoveryคาร์โล มิราชิ

ธรรมเนียมปฏิบัติทุกครั้งที่มีการเปิดสาขาใหม่ของ Roberta’s หนึ่งในผู้ก่อตั้งร้านและหัวหน้าเชฟอย่าง Carlo Mirarchi (คาร์โล มิราร์ชิ) จะเดินทางไปร่วมเปิดตัว ดูแลความเรียบร้อยของครัวในช่วงเริ่มต้น พร้อมพบปะลูกค้าของร้านแห่งใหม่เสมอ ที่กรุงเทพฯ ก็เช่นเดียวกัน เราเองก็มีโอกาสได้พูดคุยกับเชฟในวันที่ไปเยือนร้านที่สยามดิสคัฟเวอรี่เพื่อลิ้มลองอาหารเป็นครั้งแรกด้วย 

Roberta's Pizza
Siam Discovery

“ที่นี่เป็นศูนย์การค้าที่มีชีวิตชีวาและมีกิจกรรมที่น่าตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา และมุมหนึ่งของร้านสามารถมองออกไปเห็นวิวเมืองได้ ผมเลยเลือกที่นี่เพราะเป็นโลเคชั่นที่ดี” คาร์โลเล่าถึงเหตุผลในการเปิดสาขาแรกของ Roberta’s ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ 

Roberta's Pizza
Siam Discovery

คาร์โลสนใจและเรียนรู้การทำอาหารด้วยตัวเองมาตั้งแต่เด็ก จนปัจจุบันเป็นเชฟเจ้าของสองดาวมิชลินและมีฝีมือเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง เมื่อถามถึงเคล็ดลับความสำเร็จในการบริหารร้าน Roberta’s ที่เป็นที่รักของคนทุกกลุ่ม แม้กระทั่งคนดังอย่างบียอนเซ่ เจย์-ซี รวมถึงบิลและฮิลลารี คลินตันก็ยังติดใจ เขาตอบว่าหัวใจสำคัญอยู่ที่ ‘เมนูที่หลากหลาย’ 

“เราเป็นร้านพิซซ่าที่เสิร์ฟมากกว่าพิซซ่า เรามีพาสต้า ขนมปัง ชาร์กูเตอรี และอื่นๆ อีกมากมายให้ลูกค้าได้เลือกชิมด้วย นอกจากนี้เวลาไปเปิดสาขาใหม่ตามเมืองต่างๆ เราก็จะพยายามใช้วัตถุดิบ เทคนิคการทำอาหาร และรสชาติของท้องถิ่นนั้นๆ ผสมผสานลงไปในเมนูของร้านด้วย อย่างสาขาในไทย เราก็ใช้ทั้งผลไม้ เนื้อสัตว์ และสมุนไพรไทยมาประยุกต์ใช้” 

แม้จะผสมผสานความเป็นไทยเข้าไปในเมนูต่างๆ ผ่านวัตถุดิบท้องถิ่น แต่รับรองได้ว่าพิซซ่ายังคงต้นตำรับดั้งเดิมอย่างแน่นอน เพราะ starter หรือยีสต์หัวเชื้อที่ใช้ทำแป้งพิซซ่านั้นเป็นตัวเดียวกันกับที่ใช้ในสาขาแรกที่บรู๊กลินเลย อบแบบสดใหม่หอมกรุ่นจากเตาฟืนจนได้พิซซ่าที่มีความบางนุ่ม ขอบมีความกรอบเกรียมนิดๆ เคี้ยวกรุบกำลังดี ส่วนรสชาติเราได้ลองชิม 3 แบบ ได้แก่ ‘Margherita’ หน้าพิซซ่าคลาสสิก ‘Bee Sting’ ที่ได้ความเผ็ดร้อนจากตัวไส้กรอกตัดด้วยรสชาติหอมหวานของน้ำผึ้งได้อย่างกลมกล่อม และหน้าสุดท้าย ‘King Thao Kong’ ซึ่งตั้งชื่อตาม Thao เจ้าของฟาร์มปลูกผักเชื้อสายม้งในลอสแอนเจลิส ที่ส่งวัตถุดิบต่างๆ ให้แก่ร้าน Roberta’s โดดเด่นด้วยกลิ่นหอมและรสชาติของผักและสมุนไพร ที่โรยด้วยชีสบางๆ เคล็ดลับการกินให้อร่อยของเชฟคาร์โลก็คือเมื่อพิซซ่ามาเสิร์ฟที่โต๊ะแล้ว ต้องรีบกินทันทีในขณะที่ยังร้อนๆ และอย่าลืมใช้มือ ฟินกว่ากันเยอะ! 

Roberta's Pizza
Siam Discovery

อย่างที่เชฟคาร์โลบอกไปว่า Roberta’s ไม่ได้มีแค่พิซซ่า เมนูอื่นๆ ก็มีให้เลือกมากมาย ที่เราได้ลองชิมก็มี ‘House Bread and Butter’ ขนมปังที่ใช้แป้งเดียวกันกับตัวพิซซ่า อบมาแบบกรอบนอกนุ่มใน ผิวด้านนอกมีความเกรียมนิดๆ ได้ลวดลายเป็นจุดคล้ายลายเสือดาว กินคู่กับสเตรเซียเทลล่าชีสผสมกับ Nduja ไส้กรอกหมูผสมพริกแห้งสไตล์อิตาลี วิธีกินคือฉีกขนมปังด้วยมือในขณะที่ยังร้อนๆ แล้วจุ่มลงไปในชีสแบบฉ่ำๆ ให้ติดเนื้อไส้กรอกด้วย จะได้รสชาติเผ็ดนิดๆ ตัดความมันของชีสกำลังดี

Roberta's Pizza
Siam Discovery

ตามด้วย ‘Mango and Lardo’ มะม่วงหวานๆ กินคู่กับลาร์โด้ เฟนเนล และน้ำมันมะกอกสเปน ‘Rigatoni Carbonara’ คาร์โบนาร่าแบบอิตาลีของแท้ที่ไม่ใส่ครีม มาพร้อมกับกวนชาเล่ (Guanciale) เบค่อนสไตล์อิตาลีที่ทำจากแก้มหมูหมัก ‘Braised Oxtails’ หางวัวตุ๋นนุ่มละลายในปาก ‘Grilled Pork Ribs’ ซี่โครงหมูย่างรสเยี่ยม และ ‘Chicken Tendon and Squid Ink’ ข้อไก่ทอดคลุกซอสหมึกดำที่ผสมสมุนไพร ได้ความเปรี้ยวและกลิ่นหอมสดชื่น

Roberta's Pizza
Siam Discovery

นอกจากอาหารที่อร่อยแล้ว Roberta’s สาขากรุงเทพฯ ยังโดดเด่นเรื่องการตกแต่งร้านด้วยผลงานสไตล์กราฟฟิตี้และเพ้นติ้งบนผนัง โดยหนึ่งในนั้นเป็นผลงานของสองศิลปินไทยอย่าง Artty Rock และ Anar ที่ผ่านการคัดเลือกจากการสัมภาษณ์ศิลปินไทยมากหน้าหลายตากว่า 100 คน ซึ่งเป็นความตั้งใจของทีมงานร้าน Roberta’s ที่ต้องการสนับสนุนศิลปินท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จัก โดยการให้ร้านเป็นเสมือนเวทีในการสร้างสรรค์และแสดงผลงาน และจะหมุนเวียนนำไปโชว์ที่สาขาลอสแอนเจลิสและนิวยอร์กต่อไปอีกด้วย

สัมผัสรสชาติพิซซ่าอิตาเลียนและอีกหลากหลายเมนูที่ผสานวัตถุดิบไทยได้อย่างลงตัว ท่ามกลางบรรยากาศฮิปสเตอร์แบบบรู๊กลินพร้อมวิวเมืองกรุงเทพฯ ได้แล้ววันนี้ที่ชั้น 3 Flavor Lab สยามดิสคัฟเวอรี่

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา