Songprapa Bodhisattava
Oat Montien

“สรงประภา” นิทรรศการภาพนู้ดชายโดย โอ๊ต มณเฑียร ที่ซ่อนสัญญะไว้มากกว่าแค่การเป็นภาพผู้ชายเปลีอย

Top Koaysomboon
เขียนโดย
Top Koaysomboon
การโฆษณา

เรารู้จัก โอ๊ต มณเฑียร มาหลายปี และเรารู้ว่าเขาไม่ได้จัดนิทรรศการเดี่ยวบ่อยนัก และทุกครั้งเราก็มักจะชื่นชมแง่มุมหลากหลายที่เขาเลือกใช้สัมผัสประเด็นต่างๆ อยู่เสมอ เช่นเดียวกับ “สรงประภา” นิทรรศการล่าสุดนี้

Songprapha at Bodhisattava
Oat Montien

นอกจากจะเป็นที่ตั้งของแกลเลอรี ที่ซ่อนตัวอย่างสงบอยู่ในร้านอาหารของครอบครัวบนถนนสรงประภา ชื่อ “สรงประภา” ซึ่งแปลได้ว่า “อาบแสง” ยังถอดความหมายได้ถึงสิ่งที่โอ๊ตอยากสื่อสารผ่านรูปวาดทั้ง 14 ภาพ อีกด้วย เพราะทั้งหมดสะท้อนถึงความสนใจของโอ๊ตต่อแสงไฟและผิวกายของมนุษย์เมื่อต้องแสงไฟ ที่แค่ขยับตัวหรือมุมมองก็เกิดเป็นมิติแปลกอัศจรรย์ได้ โดยโอ๊ตเลือกที่จะสื่อสารข้อความนี้ล้อไปกับภาพสไตล์ “นู้ดแนวนอน” (reclining nude) ศิลปะนิยมในยุค Orientalism แต่เลือกที่จะเล่นขบถ โดยเปลี่ยนจากหญิงสาวเปลือยตามขนบเก่า เป็นเกย์ไทยจากหลากหลายสาขาอาชีพ และรูปร่าง เพื่อสะท้อนถึงอัตลักษณ์ของแต่ละคน และความงามในรูปแบบต่างๆ กัน

Songprapha at Bodhisattava
Oat Montien

ตอนนี้ "สรงประภา" เดินทางมาถึงช่วงสุดท้ายของการจัดแสดงแล้ว และเราไม่อยากให้คุณพลาดแม้จะต้องขับรถข้ามเมืองไปดอนเมืองก็ตาม โดย "สรงประภา" จะเปิดให้เข้าชมถึง 31 มีนาคมนี้เท่านั้น ซึ่งด้วยความที่อยู่ในช่วงเฝ้าระวังโคโรนาไวรัส "สรงประภา" เลยจะเปิดให้บริการตามนัดเท่านั้น ยุ่งยากขึ้นนิดแต่แลกมากับการที่โอ๊ตจะพาคุณชมแต่ละภาพเอง เล่าถึงแรงบันดาลใจของเขาแบบตัวต่อตัวเลย

Songprapha at Bodhisattava
Oat Montien

ติดต่อจองคิวกับโอ๊ตได้ที่ Bodhisattava Lgbtq+ Gallery

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา