ฺBelonging by Steve McCurry
Steve McCurry/The New PressBelonging

ดูภาพชาว LGBTQ+ ไทยผ่านสายตาช่างภาพ Steve McCurry ในหนังสือภาพ "Belonging"

เห็นภาพทั้งของคนดังและคนที่เราอาจะไม่คุ้นชินตามหน้าสื่อ แต่ทั้งหมดล้วนเป็นภาพสะท้อนสังคม LGBTQ+ ไทย

Top Koaysomboon
เขียนโดย
Top Koaysomboon
การโฆษณา

ยังอยู่ในช่วงควันหลงของ Pride Month ที่เพิ่งจบลงไปไม่กี่วัน เราเลยอยากชวนมารู้จักกับหนังสือภาพถ่าย LGBTQ+ ไทยผ่านเลนส์กล้องของช่างภาพสารดีระดับโลก ในชื่อ Belonging: Portraits from LGBTQ Thailand

สำหรับคนในแวดวงการถ่ายภาพหรือแฟนศิลปะภาพถ่ายน่าจะคุ้นชื่อของ Steve McCurry กันอยู่แล้ว แต่ถ้าหากยังไม่คุ้นชื่อ เขาก็คือเจ้าของผลงานสาวน้อยตาใสในค่ายผู้ลี้ภัย Sharbat Gula บนปกนิตยสาร National Geographic ในปี 1984 ที่ต่อมากลายเป็นภาพระดับตำนานที่เรารู้จักกันในชื่อ “The Afghan Girl” – ถึงตรงนี้ เราเชื่อว่าหลายคนจะเริ่มตื่นเต้นไปกับโปรเจ็กต์หนังสือภาพนี้แล้ว

Steve เดินทางมาประเทศไทยเพื่อถ่ายภาพชาว LGBTQ+ ไทยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020 เพื่อบันทึกเหตุการณ์ในช่วงชีวิตของพวกเขาพร้อมๆ กับสะท้อนความอึกอัดของความรู้สึก “ไม่เป็นส่วนหนึ่ง” กับสังคมผ่านดวงตาที่จ้องมองกล้องและซ่อนนับหมื่นความหมาย – ซึ่งภาพถ่ายสะท้อนแววตานี้เองเป็นเอกลักษณ์ของ Steve McCurry ที่เรารู้จักกันดีตลอดเกือบ 4 ทศวรรษที่ผ่านมา

เราได้เห็นภาพทั้งของคนดังอย่าง ศิรศักดิ์ ไชยเทศ นักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน, พอลลีน งามพริ้ง สตรีข้ามเพศชื่อดังในงการกีฬา, เผ่าทอง ทองเจือ หรือคนและคู่รักเพศเดียวกันที่เราอาจะไม่คุ้นชินตามหน้าสื่อ แต่ทั้งหมดล้วนเป็นภาพสะท้อนสังคม LGBTQ+ ไทยได้อย่างน่าสนใจ

และถึงแม้ว่ารูปตัวอย่างที่คุณกำลังดูอยู่ในโพสต์นี้ดูธรรมดา เราในฐานะคนที่ได้เห็นภาพส่วนใหญ่แล้วขอบอกว่าภาพอื่นๆ ที่อยู่ในเล่มนั้นมีพลังและน่าประทับใจกว่ามาก มากจริงๆ แบบเราเสียดายแทนที่ไม่ดึงภาพเหล่านั้นมาเป็นภาพโปรโมท

Belonging ยังไม่ได้มีวางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ใครที่อยากมีไว้สะสมต้องสั่งจองจากทาง Amazon ที่ราคาเล่มละ 21.99 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 700 กว่าบาท ทั้งนี้ สำนักพิมพ์ The New Press เจ้าของผลงานยังร่วมมือกับช่างภาพอีกหลายท่านในโปรเจ็กต์บันทักช่วงชีวิตของชาว LGBTQ+ ทั่วโลกนี้ด้วย

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา