Bangkok from the top of King Power Mahanakhon
King Power MahanakhonBangkok

นับถอยหลัง 10 วันเปิดกรุงเทพฯ รับนักท่องเที่ยวโดยไม่ต้องกักตัว

แต่จนถึงวันนี้ เราก็ยังไม่เห็นรายละเอียดเพิ่มเติมเป็นชิ้นเป็นอัน

Top Koaysomboon
เขียนโดย
Top Koaysomboon
การโฆษณา

วันนี้คือ 21 ตุลาคม ซึ่งแปลว่าเหลืออีกแค่ 10 วันก็จะถึงกำหนดดีเดย์เปิดประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวโดยไม่ต้องกักตัวตามที่นายกรัฐมนตรีลั่นวาจาไว้ (ซึ่งกรุงเทพมหานครเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่จะเปิดรับ) — แต่ถึงตอนนี้ ข้อกำหนดและเงี่อนไขต่างๆ ที่บอกว่าจะแถลงเพิ่มเติมก็ยังไม่มีใครได้เห็น นักท่องเที่ยวจากประเทศไหนเข้ามาได้บ้าง? และต้องทำอย่างไรถึงจะเข้ามาได้?

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม นายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดหน้าแถลงว่าไทยจะเดินหน้าเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วจากประเทศความเสี่ยงต่ำอย่างน้อย 10 ประเทศ เช่น สิงคโปร์ เยอรมนี จีน สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร โดยต้องเดินทางเข้ามาทางอากาศ บอกว่าจะมีการแจ้งรายชื่อประเทศ และเงื่อนไขและข้อกำหนดเพิ่มเติมภายหลัง

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยวมากเป็นอันดับต้นๆ ของเอเชีย—หรือของโลกก็ว่าได้—โดยการท่องเที่ยวเคยทำรายได้สูงถึงราวร้อยละ 20 ของ GDP การเปิดประเทศจึงเหมือนเป็นแสงสว่างสำหรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ที่ลุ่มๆ ดอนๆ มาเกือบสองปี ทุกคนเลยเฝ้ารอรายละเอียดเพื่อการวางแผนต่างๆ 

อีกด้าน ชาวกรุงเทพฯ และประชาชนก็เฝ้าข่าวว่าจะต้องปรับตัวหรือรับมือกับการเข้ามาของนักท่องเที่ยวอย่างไร ในวันที่สถานการณ์ในเมืองหลวงดูจะค่อยๆ ดีขึ้น 

TAT News
TAT News

ทั้งนี้ เว็บไซต์ tatnews.org ซึ่งเป็นช่องทางสื่อสารหลักของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกับชาวต่างชาติ อัปเดตหน้าเว็บไซต์เป็น Thailand Reopening มาได้สักพักแล้ว และแจ้งว่า “จะมีข้อมูลเพิ่มเติมเร็วๆ นี้”และชวนให้นักท่องเที่ยวเข้าโครงการ Sandbox ต่างๆ ทางภาคใต้ (ภูเก็ต, กระบี่, สมุย) ที่ตอนนี้ลดระยะเวลาเข้าพักที่โรงแรมเดียวเหลือแค่ 7 วัน

เมื่อวานนี้ (20 ตุลาคม) มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า “ใกล้จะได้ข้อสรุป” ว่านักท่องเที่ยวจากประเทศไหนจะได้เข้าไทย และจะมีมาตรการรับนักท่องเที่ยวอย่างไร โดยพิจารณาจากมาตรการด้านสาธารณสุข การป้องกันโรค และการท่องเที่ยวควบคู่กันไป โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “เราต้องอยู่กับเขาให้ได้ เศรษฐกิจจะได้ดีขึ้น” และเพิ่มเติมว่าถ้าเปิดแล้วพื้นที่ไหนมีปัญหาก็สามารถปิดพื้นที่นั้นได้ทันที (อนุญาตให้เลิกคิ้วตามเราได้ 1)

กลับมานับถอยหลังด้วยกัน และรอข้อมูลเพิ่มเติมกันต่อไป

ที่มา: ช่อง 7, ฐานเศรษฐกิจ

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา