การกลับมาของ Robin Hood ที่เล็งเป้าสะท้อนความเน่าเฟะของระบบสังคมการเมืองโลก

Sopida Rodsom
เขียนโดย
Sopida Rodsom
การโฆษณา

ตำนานของ "โรบิน ฮู้ด" โจรผู้ปล้นคนรวยมาแจกจ่ายให้คนจนนั้นได้รับความนิยมมานานและถูกนำมาดัดแปลงเป็นหนังสือ นวนิยาย ภาพยนตร์ ซีรีส์ หรือแม้กระทั่งอนิเมชั่นอยู่หลายต่ออหลายครั้ง ซึ่งล้วนสะท้อนเรื่องราวของสังคมในแต่ละยุคที่ผู้สร้างต้องการจะสื่อมาโดยตลอด และปีนี้จอมโจรคนนี้กลับมาขึ้นจอเงินอีกครั้ง พร้อมสร้างโลกใหม่ที่ใช้ฉากหลังเป็นเมืองอุตสาหกรรม อันเป็นหัวใจของการเมืองและศาสนา ที่ผู้กำกับ Otto Bathurst ต้องการสะท้อนถึงสังคมปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งทางการเมืองและศาสนา

Robin Hood

"เหตุผลจริงๆ ที่โรบิน ฮู้ดได้เป็นฮีโร่มาตลอด 800 กว่าปี ก็เพราะเขาเป็นหนามยอกอกรัฐบาล เป็นคนนอกคอกของสังคม นั่นแหละคือเหตุผลที่ผู้คนรักเขา เพราะเขาคือสัญลักษณ์ของการลุกฮือต่อต้านการกดขี่ที่พวกเราทุกคนยินยอมให้เกิดขึ้น เขาคือภาพสะท้อนของเราทุกคน เพราะเขาไม่ได้เกิดมามีพลังพิเศษเป็นซูเปอร์ฮีโร่ เขาคือคนธรรมดาที่เตรียมตัวทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง เขาเสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อส่วนรวม เราทุกคนเคยเห็นความบ้าอำนาจ คอรัปชั่น และการกดขี่ในอีกหลายๆ รูปแบบ แต่เรากี่คนที่กล้าพูดว่าเคยลงมือเปลี่ยนแปลงมัน โรบินคือคนคนนั้น" ผู้กำกับกล่าว

Robin Hood

Robin Hood เวอร์ชั่นปี ค.ศ. 2018 บอกเล่าเรื่องราวของลอร์ดโรบินแห่งล็อกซ์ลีย์ (นำแสดงโดย Taron Egerton จาก Kingsman) ขุนนางที่ถูกเรียกตัวไปรบในสงครามครูเสด และได้พบกับความอยุติธรรมในสงคราม และเมื่อกลับมาบ้าน เขาก็พบว่าเมืองนอตติงแฮมเปลี่ยนไปด้วยน้ำมือของเจ้าเมืองผู้โลภมากและบ้าอำนาจ "นี่ไม่ใช่กลุ่มชายในกางเกงรัดรูปท่องไปในป่าเชอร์วู้ด แต่โรบินกลับมาจากศึกในซีเรียอย่างคนที่สิ้นทุกอย่าง ... เขาพบว่านอตติงแฮมเปลี่ยนไปจนเขาจำไม่ได้ เต็มไปด้วยความอยุติธรรม และความไม่เท่าเทียม เขาพยายามเก็บตัวอยู่เงียบๆ แต่จิตใต้สำนึกของเขาไม่ยอมให้ทำเช่นนั้น มันไม่ปล่อยให้เขาเพิกเฉยกับสิ่งที่เห็นโดยไม่ลุกขึ้นมาทำอะไรซักอย่าง" นักแสดงนำกล่าว "ผมชอบโรบินเวอร์ชั่นนี้เพราะเขามุ่งมั่นและเอาจริง เขาเป็นลอร์ด แต่เขาไม่ทำตัวเป็นคนชั้นสูง เขาไม่ได้มีคนใช้เดินตามต้อยๆ เขาชอบที่จะทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ในช่วงแรกเขาคิดว่าการออกไปรบเป็นสิ่งที่คนรักชาติควรจะทำ แต่มาเขาตระหนักได้ว่าสู้ไปก็ไร้ค่า เพราะทหารเป็นเพียงแค่เบี้ยของพวกผู้นำเท่านั้น"

Robin Hood

นอกจากเนื้อเรื่องที่ฉีกไปกว่าเดิม และการจัดเต็มด้วยฉากแอ็กชั่นแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังมีการผวมผสานความเป็นปัจจุบันลงไปในเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการปรับภาพฉากสงครามซีเรียให้ดูเหมือนหนังสงครามยุคปัจจุบันแบบ Black Hawk Down หรือ The Hurt Locker การตกแต่งวังนอตติงแฮมที่ผสมผสานศิลปะอังกฤษในสมัยโบราณกับความฟู่ฟ่าของยุค 20 แบบ The Great Gatsby หรือฉากนอกเมืองนอตติงแฮมที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก ฟาเวลา หรือย่านสลัมในบราซิล รวมไปถึงเครื่องแต่งกายที่ใส่ความเป็นปัจจุบันลงไปในเครื่องแต่งกายยุคกลาง จนได้ออกมาเป็นเสื้อผ้าที่ดูแปลกตากว่าหนังแนวประวัติศาสตร์แบบทั่วๆ ไป 

Robin Hood

 

 

ภาพยนตร์เข้าใหม่ประจำสัปดาห์นี้

Iceman 2 | ไอซ์แมน 2

ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.2 

ปาฏิหารย์แก้วนาคราช เข้าฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์เครือ Major Cineplex

Penguin Highway | วันหนึ่งฉันเจอเพนกวิน เข้าฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์เครือ Major Cineplex

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา