Thai Airways
Thai Airways

การบินไทย เปิดเส้นทางบินตรงสู่ซาอุดิอาระเบีย 19 สิงหาคมนี้

เตรียมเดินทางสู่ซาอุดิอาระเบียกันอีกครั้ง กับเที่ยวบินตรง กรุงเทพฯ-เจดดาห์ 4 เที่ยวต่อสัปดาห์ เริ่ม 19 สิงหาคม

Top Koaysomboon
เขียนโดย
Top Koaysomboon
การโฆษณา

เตรียมเดินทางสู่ซาอุดิอาระเบียกันอีกครั้ง กับเที่ยวบินตรง กรุงเทพฯ-เจดดาห์ 4 เที่ยวต่อสัปดาห์ เริ่ม 19 สิงหาคม

การเปิดเที่ยวบินตรงของการบินไทยครั้งนี้ เป็นการตอบรับการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย และ ซาอุดิอาระเบีย ชาติที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง ให้กลับมาสู่ระดับ “ปกติ” เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลังจากถูกลดระดับไปจากเหตุการณ์ฉาวเมื่อกว่า 30 ปีก่อน เปิดโอกาสให้เราคนไทยได้เดินทางไปเยือนชาติที่รุ่มรวยด้วยวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ได้อยากเสรีกันอีกครั้ง

เจดดาห์ เมืองที่การบินไทยเปิดบินตรงในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นประตูสู่นครมักกะห์ นครศักด์สิทธิ์ของชาวมุสลิม ยังเป็นเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจริมฝั่งทะเลแดง และแว่วว่าสวย ทันสมัย และน่าไปเที่ยวมากๆ

ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและซาอุดิอาระเบียถูกลดระดับไปกว่า 30 ปี ด้วยสาเหตุหลักจากเหตุการณ์าตกรรมนักการทูตซาอุฯ นักธุรกิจซาอุฯ และ คดีเพชรซาอุฯ ที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนเมือช่วงปี 1989-1990 และการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ให้กลับสู่ระดับปกติในครั้งนี้จะเอื้อให้เกิดการเดินทางระหว่างกันอย่างชาติพันธมิตร

อันที่จริง ถึงจะลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตไป แต่ไทยและซาอุดิอาระเบียก็ไม่ถึงไม่ได้ถึงกับขาดสะบั้นกันเสียทีเดียว เพราะตลอด 30 ปีที่ผ่านมาก็ยังมีการค้าระหว่างกันอยู่ โดยตัวเลขอยู่ที่ราว 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว และในเชิงวัฒนธรรม การบินไทยก็ยังมีการจัดเที่ยวบินพิเศษสำหรับผู้แสวงบุญ เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ในทุกปีไม่ขาด ตั้งแต่ปี 2005 เป็นต้นมา

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศประเมินว่าการปรับความสัมพันธ์ทางการทูตในครั้งนี้จะทำให้ไทยได้รับประโยชน์ด้านการท่องเทียวจากนักท่องเที่ยวซาอุฯ ราวปีละ 5,000 ล้านบาท

เที่ยวบินตรงระกว่างกรุงเทพฯ - เจดดาห์ จะบินในวัน จันทร์ พุธ ศุกร์ และอาทิตย์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคมเป็นต้นไป

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา