Michelin Guide Thailand 2024 Chonburi
Michelin Guide ThailandChonburi

ประกาศ ‘จังหวัดใหม่’ ในมิชลินไกด์ หมายถึงอะไร?

มิชลินไกด์ประกาศขยายพื้นที่การจัดทำ มิชลินไกด์ ประเทศไทย ไปยังพื้นที่จังหวัดชลบุรี ในฉบับปี 2025

Top Koaysomboon
เขียนโดย
Top Koaysomboon
การโฆษณา

เมื่อเช้านี้ (3 เม.ย. 2567) มิชลิน ประเทศไทย ประกาศเปิดตัวจังหวัดใหม่ที่จะถูกรวมเข้ามาอยู่ใน Michelin Guide Thailand 2025 ที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ นั่นคือ ชลบุรี หัวเมืองของอร่อยภาคตะวันออกที่กลายเป็นพิกัดหลักถัดจาก กรุงเทพฯ, ภูเก็ต-พังงา, เชียงใหม่, อยุธยา, ภาคอีสาน 4 จังหวัด และ เกาะสมุย-สุราษฎร์ธานี แน่นอนว่าทำเอาฟู้ดดี้ และชาวชลบุรี ตื่นเต้นกันไปเรียบร้อย

แต่สำหรับคนที่ไม่ได้อยู่ในวงการอาหารและท่องเที่ยว อาจจะตั้งคำถามกันอยู่ในใจ ว่าทำไมต้องมีการเพิ่มจังหวัดใหม่ล่ะ? ไม่ได้พิจารณารวมทั้งประเทศอยู่แล้วหรอ? และการเพิ่มจังหวัดใหม่นี้มีความหมายอย่างไรสำหรับเขา? 

จะทำความเข้าใจเรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปทำความเข้าใจการคัดสรรและให้รางวัลร้านอาหารของมิชลินไกด์กันก่อน ร้านอาหารทั้งหมดใน Michelin Guide ไม่ว่าเอดิชันไหน เกิดขึ้นโดยทีมผู้ตรวจสอบ (inspector) ที่เป็น ‘พนักงานประจำ’ ของมิชลิน ซึ่งจะต้องเดินทางไปชิมร้านอาหารต่างๆ จริงๆ เพื่อประเมินแต่ละร้านใน 5 หัวข้อ คือ (1) คุณภาพของวัตถุดิบที่ใช้ (2) ความโดดเด่นของรสชาติและเทคนิคการทำอาหาร (3) เอกลักษณ์เฉพาะตัวของเชฟที่สะท้อนออกมาในอาหารและประสบการณ์ในมื้อนั้น (4) ความคุ้มค่าสมราคา และ (5) ความสม่ำเสมอ – ซึ่งข้อสุดท้ายนี้หมายถึง inspector จะต้องชิมอาหารร้านเดิมมากกว่า 1 ครั้ง

ง่ายๆ คือ ร้านจะมากแค่ไหน จะพื้นที่จใหญ่แค่ไหน ก็ต้องเป็นทีม inspector นี่แหละที่ไป ดังนั้นการเปิดตัว Michelin Guide แต่ละเอดิชันจึงมักจะมีการระบุขอบเขตพื้นที่ไว้เสมอ เพื่อความเป็นไปได้จริงในการปฏิบัติการในช่วงแรก

เช่น ถ้าจำกันได้ ตอนที่มิชลินเปิดตัวครั้งแรกในไทยเมื่อปี 2018 นั้นมาในชื่อ Michelin Guide Bangkok ผู้ตรวจสอบก็จะโฟกัสกับการคัดสรรเฉพาะร้านในเขตเมืองหลวง ก่อนที่จะเพิ่มเป็น Michelin Guide Bangkok & Phuket-Phang Nga ในปี 2019 ก็จะหมายถึงมีการเริ่มส่งคนไปชิมร้านในจังหวัดภูเก็ตและพังงานั่นเอง รันเร็วๆ ถึงฉบับปี 2025 นั่นหมายถึง จะเริ่มมีการส่งผู้ตรวจสอบไปชิมร้านอาหารในพื้นที่จังหวัดชลบุรีนั่นเอง

และไม่ได้เป็นแค่ไทยนะ ต่างประเทศก็เป็น เช่น มิชลินของเกาหลีใต้ก็เช่นกัน โฟกัสที่กรุงโซลมายาวนานตั้งแต่ปี 2017 เพิ่งจะมาเป็น Michelin Guide Seoul & Busan ในปี 2024 นี้เอง

Andaz Pattaya Jomtien Beach
Andaz Pattaya Jomtien BeachAndaz Pattaya Jomtien Beach

คำถามคือ แล้วพื้นที่นอกเหนือจากที่ระบุคือจะไม่มีผู้ตรวจสอบไปกินเลยหรอ? เรื่องไปกินไหมเราอาจจะไม่รู้ แต่ที่รู้คือจะไม่ถูกรวมมาพิจารณารางวัลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นดาวมิชลิน หรือ บิบกูร์มองด์

คำถามที่สองคือ แล้วจะมี ร้านดาวมิชลินใหม่ ในจังหวัดใหม่ไหม? อันนี้ก็ไม่เสมอไป แล้วแต่การพิจารณาของผู้ตรวจสอบ อย่างไทยเรามีดาวนอกกรุงเทพฯ อยู่แค่ที่ภูเก็ตจังหวัดเดียว หรือ อย่างที่ปูซาน เปิดเมืองใหม่ก็มีร้านได้ 1 ดาวเลยถึง 3 ร้าน

คำถามที่สามคือ เขาพิจารณาจังหวัดใหม่กันอย่างไร? ด้วยความที่ ททท. เป็นผู้สนับสนุนหลักของไทย เมืองท่องเที่ยวหลักเลยจะมีภาษีดี โดยจะมีการพิจารณาร่วมกับทีมมิชลินในหลายๆ มิติก่อนจะมีการประกาศออกมา (อย่างที่เกาหลี ก็จะมีการท่องเที่ยวเกาหลีและเมืองปูซาน สนับสนุนการขยายเมืองเช่นกัน)

อ่านมาถึงตรงนี้ ร้านอาหารในชลบุรีก็น่าจะรู้ตัวแล้วว่าต้องเตรียมตั้งรับผู้ตรวจสอบ ที่มาตอนไหนหรือเป็นใครก็ไม่มีใครรู้ แต่เราเชื่อว่าหัวเมืองตะวันออกนั้นมีของอร่อยที่น่าจะต้องลิ้นผู้ตรวจสอบอยู่เยอะเลยล่ะ

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา