ชีสมาจากไหน? ผู้เชี่ยวชาญเผยชีสต้องกินกับอะไรถึงจะอร่อย

Sopida Rodsom
เขียนโดย
Sopida Rodsom
การโฆษณา

หนึ่งในวัตถุดิบที่ช่วยทำให้อาหารตะวันตกอร่อย และมีรสชาติมากขึ้นคงหนีไม่พ้นชีสคุณภาพดีที่มีให้เลือกหลากหลายประเภท โดยชีสนั้นมีบทบาทในแวดวงอาหารยุโรปมาอย่างยาวนาน และนอกจากจะเป็นผู้ผลิตขนาดใหญ่แล้ว ชาวยุโรปยังเป็นผู้บริโภคขนาดใหญ่ เรียกได้ว่าชีส สามารถใช้ในการปรุงอาหารมื้อเช้า กลางวัน เย็น เรื่อยไปจนถึงของกินเล่นคู่กับเครื่องดื่มหรือเนื้อโคลด์คัท หรือจะนำไปทำแซนด์วิช หรือโรยสลัดก็ได้เช่นกัน 

ความจริงแล้วประวัติศาสตร์ของชีสมีอายุย้อนกลับไปไกลถึงยุคหินใหม่ หรือประมาณ 7,000 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งเป็นช่วงยุคเดียวกับที่คนโบราณเริ่มทำการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ โดยเริ่มแรกนั้นชีสเกิดจากความพยายามยืดอายุของนมแกะเพื่อให้ชาวบ้านสามารถนำไปแลกเปลี่ยนในหมู่บ้านที่อยู่ห่างออกไปได้ จนกระทั่งชาวยุโรปในยุคกลางสามารถค้นพบวิธีการบ่มชีสต่างๆ เช่น Gruyere, Cheddar และ Beaufort และได้ค้นพบวิธีพลาสเจอไรซ์ในศตวรรษที่ 19 จนได้ออกมาเป็นชีสที่เราเห็นในปัจจุบัน

 

 

ในท้องตลาดทีชีสยุโรปมากกว่า 1,200 ชนิดซึ่งสามารถแบ่งได้ตามประเภทของนม ประเทศที่มา วิธีการทำ รสชาติ สี หรือเนื้อสัมผัส ชีสยุโรปนั้นมีความพิเศษอยู่ตรงที่อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์จากนมทั้งหมดในยุโรปอยู่ภายใต้การควบคุมคุณภาพโดยสหภาพยุโรป จึงทำให้ผลิตภัณฑ์ต้องถูกหลักอนามัยและคงคุณภาพในทุกขั้นตอน โดยถ้าหากจะให้แบ่งกันง่ายๆ ชีสสามารถแบ่งออกได้ 7 ชนิดคือ

  • ชีสสด (fresh cheese) เช่น Mascapone และ Ricotta
  • ชีสปรุงแต่งและกดอัด (cooked pressed cheese) เช่น Parmigiano-Reggiano และ Gruyere
  • ชีสปรุงแต่งไม่กดอัด (uncooked pressed cheese) เช่น Cheddar และ Manchego
  • ชีสที่มีความชื้นสูงแบบขัดผิว (soft cheese with washed rind) เช่น Epoisses และ Limburger
  • ชีสที่มีความชื้นสูงและหุ้มด้วยเชื้อรา (soft cheese with bloomy rind) เช่น Camembert และ Brie
  • บลูชีส (veined blue cheese) เช่น Gorgonzola และ Roquefort
  • ชีสนมแพะ (goat cheese) เช่น Feta และ Halloumi  

 

 

"สำหรับการจับคู่ชีสกับอาหารนั้น คุณสามารถกินชีสกับขนมปัง ผลไม้ แยม น้ำผึ้ง สมุนไพร หรือเครื่องปรุงรสอื่นๆได้อย่างอิสระ ในขณะที่การกินชีสคู่กับเครื่องดื่มชนิดต่างๆ คุณจะต้องมั่นใจว่าทั้งสองอย่างจะสามารถดึงรสสัมผัสของกันและกันและผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ชีสที่มีรสชาติอ่อน ควรกินคู่กับไวน์ที่มีรสชาติเบา ส่วนชีสที่มีรสชาติแรงก็ควรจับคู่กับไวน์ที่มีรสชาติแรงกว่าชีสแบบแรก แต่อย่างไรก็ตามเครื่องดื่มชนิดอื่นอย่างเบียร์ ไซเดอร์ หรือแชมเปญก็สามารถนำมารับประทานกับชีสได้เช่นกัน ตราบใดที่คุณเพลิดเพลินไปกับรสชาติของมัน" Laurent Pousse ผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุดิบ อาหารและเครื่องดื่มของเดอะมอลล์กรุ๊ปเผยเคล็ดลับระหว่างงานเวิร์คช็อป Open Your Taste with European Cheese ที่องค์กรส่งเสริมผลิตภัณฑ์จากนม ประเทศฝรั่งเศส (The Centre National Interprofessionnel de l’Economie Laitière - CNIEL) ด้วยการสนับสนุนจากสหภาพยุโรป เพื่อเปิดโอกาสให้ได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ในการชิมชีส การจับคู่ชีสกับเครื่องดื่ม และการผสมผสานชีสลงในอาหารไทยแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนจัดเมื่อเดือนที่ผ่านมา

 

ในปัจจุบันนี้ ประเทศไทยมีชีสเกือบครบทุกชนิด ให้เราได้เลือกลิ้มลอง ไม่ว่าจะกินเปล่าๆ หรือจับคู่กับอาหารต่างๆ โดยสามารถซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตใกล้บ้านคุณ

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา