ตามไปดูสองเชฟ อาร์ต-ศุภมงคล และ แม็ค-อนุชา โชว์ว่าซอสมะเขือเทศดอยคำทำอะไรได้อร่อย

Sopida Rodsom
เขียนโดย
Sopida Rodsom
การโฆษณา

หากพูดถึง ดอยคำ เรามั่นใจว่าหลายๆ คนน่าจะนึกถึงผลิตภัณฑ์คุณภาพมากมาย ไม่ว่าจะเป็น น้ำผลไม้ ผลไม้อบแห้ง แยมผลไม้ เครื่องดื่มสมุนไพร และผลิตภัณฑ์ข้าวต่างๆ โดยล้วนทำจากผลิตผลจากเกษตรกรชาวไทย หนึ่งในผลิตภัณฑ์ยอดนิยมน่าจะเป็นผลิตภัณฑ์จากครอบครัวมะเขือเทศ เช่น น้ำมะเขือเทศ มะเขือเทศอบแห้ง แยมมะเขือเทศ และล่าสุดดอยคำได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดอย่าง ซอสมะเขือเทศ ที่นอกจากจะใช้เป็นซอสจิ้มแล้ว ยังสามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู โดยจัดงานกันที่ร้านดอยคำสาขาราชเทวีที่นอกจากจะเป็นร้ายขายผลิตภัณฑ์แล้ว ที่นี่ยังมีครัวทดลองเพื่อนำผลิตภัณฑ์มาแปรรูปเป็นอาหารต่างๆ เช่น ไอศกรีม เพื่อลดปริมาณขยะเหลือใช้อีกด้วย

 

Doi Kham
Doi Kham

 

เพื่อพิสูจน์ว่าซอสมะเขือเทศดอยคำทำอะไรก็อร่อย ทางแบรนด์จึงได้จัดงานสุดพิเศษให้ เชฟแม็ค-อนุชา พัฒนาศิริรักษ์ เชฟของร้านดอยคำ มาสอนเทคนิคการทำอาหารอย่างง่ายๆ รวมทั้งเสิร์ฟเมนูบิสก์มะเขือเทศ หรือซุปข้นเสิร์ฟคู่กับกุ้งก้ามกราม จากนั้นตามมาด้วยเมนูสุดพิเศษของเชฟอาร์ต-ศุภมงคล ศุภพิพัฒน์ หนึ่งในกรรมการของ Top Chef Thailand ผู้บุกเบิกการเสิร์ฟอาหารสไตล์ chef's table คนแรกๆ ในเมืองไทยกับร้าน Chef's Table by Chef Art อีกด้วยที่นำซอสมะเขือเทศมาใช้ในเมนู

 

Doi Kham
Doi Kham

 

เริ่มต้นจากแรกของเชฟอาร์ตด้วยอกไก่อบสมุนไพรที่เชฟนำซอสมะเขือเทศมาใช้ผสมผสานกับซอสเนยจนได้ออกมาเป็นรสชาติที่ลงตัว จานถัดมาคือปลาสเตอร์เจียนอบเนย เสิร์ฟคู่กับพูเร่กระเทียมอบกับซอสมะเขือเทศปรุงรส ปิดท้าด้วยของหวานอย่างพันนาคอตต้ามะเขือเทศ ที่นำซอสมะเขือเทศมาทำเป็นขนมหวานได้อย่างลงตัว เสิร์ฟคู่กับซอสที่ทำจากซอยมะเขือเทศและเสาวรสก็เข้ากันได้อย่างพอดิบพอดี เรียกได้ว่าจบมื้อนี้ เราได้ไอเดียไปทำอาหารแปลกๆ ใหม่ๆ อีกเพียบ

 

Doi Kham

 

มะเขือเทศที่นำมาทำซอสมะเขือเทศของดอยคำ เกิดจากพระราชวิสัยทัศน์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่อยากให้เกษตรกรบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือสามารถปลูกพืนผักหารายได้หลังจากชาวงฤดูทำนาได้ ประกอบกับสภาพภูมิอากาศที่แห้งของภาคอีสานนั้นมีความคล้ายคลึงกับสภาพอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน จึงทำให้โรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 3 (เต่างอย) ที่จังหวัดสกลนครจึงถือกำเนิดขึ้นในปี พ.ศ. 2525 โดยถือเป็นโรงงานหลวงเพื่อแปรรูปมะเขือเทศแห่งแรกในลุ่มแม่น้ำโขงอีกด้วย

 

Doi Kham
Doi Kham

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา