รู้จักประวัติศาสตร์ของ Oktoberfest เทศกาลกินดื่มที่ใหญที่สุดในโลก

Time Out Bangkok in partnership with Federbräu
การโฆษณา

อะไรคือสิ่งแรกที่คุณคิดเมื่อได้ยินชื่อเทศกาล Oktoberfest — ประเทศเยอรมนี? เบียร์? อาหารเยอรมัน? คนใน เครื่องแต่งกายแบบพื้นเมืองดั้งเดิม?

จริงๆ เเล้วเทศกาล Oktoberfest มีมากกว่านั้นมาก เพราะเป็นเทศกาลพี้นบ้านที่ยิ่งใหญ่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก นี่เป็นประวัติศาสตร์ที่มีชีวิตชีวา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอันแท้จริงของชาวบาวาเรียนมานานกวา่ 200 ปี

Oktoberfest ที่เรารู้กันในวันนี้นั้นมีถิ่นกำเนิดจากเมืองมิวนิค สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เริ่มครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ค.ศ. 1810 ซึ่งในตอนเเรกจัดขึ้นเพื่อถวายพรเกียรติแด่งานพระราชพิธีอภิเษกสมรสระหวางเจ้าชายลุดวิก (ต่อมาเถลิงราชย์เป็นพระเจ้าลุดวิดที่ 1) กับ เจ้าหญิงเธเรเซ แห่ง แซ็กซ์-ฮีลเดอร์เซ่น ซึ่งตลอด 5 วันของการจัดงาน ชาวมิวนิกไดรับเชิญให้กิน ดื่ม และเพลิดเพลินกับขบวนพาเหรด กับดนตรีการแสดงการยิงปืนและการแข่งม้ารอบๆ ทุ่งหญ้าที่ชานเมือง และเนื่องจากงานงานสนุกมาก จึงทำให้เหล่าประชาชนต่างพร้อมใจกันจัดงานเลี้ยงต่อเนื่องมาทุกๆ ปี

ดูโพสต์นี้บน Instagram

🍻Prost aus dem @schuetzenfestzelt // 📸: @inside_munich

โพสต์ที่แชร์โดย Oktoberfest (@oktoberfest) เมื่อ

กิจกรรมต่างๆ ในงาน ก็ได้แก่ขบวนพาเหรด การแต่งกายด้วยเครื่องแต่งกายแบบบาวาเรียน บูธขายเบียร์ ไส้กรอก และ กิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย สิ่งถูกเพิ่มเข้าไปในปีต่อๆ มาเพิ่มเติมความสนุก

จนกระทั่งในปี ค.ศ 1819 Oktoberfest นั่นกลายเป็นเทศกาลประจำปีของชาวเยอรมัน และในปี ค.ศ 1889 เมื่อผู้ผลิตเบียร์รายแรกเริ่มเสนอเครื่องดื่มมอลต์ในเทศกาล ‘เบียร์’ เลยกลายเป็นส่วนสำคัญของเทศกาลนี้มาตั้งแต่นั้น

ปัจจุบัน Oktoberfest มีการจัดขึ้นในช่วงเวลา 16-18 วัน ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคม โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 6 ล้านคนจากทั่วโลก ยิ่งไปกว่านั้น งานเทศกาลพื้นบ้านนี้ไม่ได้จัดขึ้นแต่ในเฉพาะประเทศเยอรมนีเท่านั้น แต่ยังจัดขึ้นในอีกหลายแห่งทั่วโลกอีกด้วย คนทุกเพศทุกวัยไมว่าจะมาจาก เชื้อชาติและสัญชาติไหนต่างพากันแต่งกายในชุด Dirndl หรือ Lederhosen (ชุดประจำชาติเยอรมนี) ดื่มและรับประทานอาหารสไตล์ "บาวาเรียน" และก็มีความสุขกับเทศกาล

ดูโพสต์นี้บน Instagram

#Oktoberfest2016 📸: @kreiszeitung.de

โพสต์ที่แชร์โดย Oktoberfest (@oktoberfest) เมื่อ

ถึงตอนนี้คุณคงอยากลองไปสัมผัสความสนุกของเทศกาล Oktoberfest กันบ้างแล้วสินะ แต่ไม่ต้องบินไปถึงต่างประเทศ เพราะ Time Out Bangkok (เราเอง!) เเละ Federbräu กำลังจะยกงาน Oktoberfest มาให้คุณไดสัมผัสกันในเดือนตุลาคมนี้! อย่าพลาดโอกาสที่จะมาร่วมสนุก กับเรา ในวันที่ 5-7 ตุลาคม ณ The Link อโศก - มักกะสัน โดยภายในงานจะมีอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ มากมาย นอกจากนั้นเเลัวยังมีกิจกรรม และดนตรีสดจากศิลปินอย่าง ออฟ ปองศักดิ์ Tattoo Colour เเละ แสตมป์ อภิวัชร์ มาเล่นคอนเสิร์ตให้ฟังอีกด้วย เรียกได้ว่าไมเเพ้ Oktoberfest ของต่างประเทศเเน่นอน!

ดูโพสต์นี้บน Instagram

Guten Morgen, München! #Oktoberfestmünchen 📸: @myrandatanck

โพสต์ที่แชร์โดย Oktoberfest (@oktoberfest) เมื่อ

แล้วมาเจอกันนะ!

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา