สัมผัสความเข้มข้นของการสอบจอหงวนแบบใกล้ๆ ที่ล้ง 1919 สิ้นเดือนนี้

Sopida Rodsom
เขียนโดย
Sopida Rodsom
การโฆษณา

เวลาดูละครจีนโบราณช่วงหัวค่ำ ฉากหนึ่งที่หนีไม่พ้นก็คือการสอบจอหงวน ซึ่งถือเป็นการสอบคัดเลือกข้าราชการจีน ที่เหล่าผู้มีปัญญานั่งเรียงแข่งขันทำข้อสอบสีหน้าเคร่งเครียดเพื่อแยงชิงตำแหน่ง "จอหงวน" หรือผู้ที่สอบได้คะแนนอันดับ 1 ซึ่งจะได้ก้าวไปเป็นขุนนางแห่งราชสำนัก โดยการสอบคัดเลือกแบบนี้จะจัดปีละ 3 ครั้ง และเปิดโอกาสให้ใครก็ได้เข้าสอบ เพื่อหาผู้มีความรู้ความสามารถเพียงหนึ่งเดียว

 

ภาพวาดการสอบขุนนาง ในสมัยราชวงศ์ชิง
Lhong 1919

 

การสอบคัดเลือกข้าราชการจีนในระบบจอหงวนนี้ สันนิษฐานว่ามีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่น แต่เริ่มมามีบทบาทสำคัญมากในสมัยราชวงศ์ถัง โดยการสอบนั้นจะสอบกันนานข้ามวันข้ามคืน และให้ผู้สอบนั่งอยู่บนตั่ง และฉากเฟี้ยมกั้นรอบทิศทางเพื่อป้องกันการลอกข้อสอบ และหลังผ่านการสอบระดับต่างๆ แล้ว เหล่าบัณฑิตจะต้องเข้ามาสอบที่วังหลวง โดยฮ่องเต้จำเป็นผู้ออกข้อสอบและคุมสอบด้วยตัวเอง 

 

การสอบหน้าพระที่นั่ง
Lhong 1919

 

ผู้เข้าสอบอันดับ 1 นั้นจะได้รับตำแหน่ง จอหงวน (อันดับ 2 ได้ตำแหน่ง ป๋างเหยี่ยน และอันดับ 3 ได้ตำแหน่ง ทั่นฮัว) และได้รับพระราชทานรางวัลจำนวนมากจากฮ่องเต้ โดยหนึ่งในนั้นคือ เสื้อนอกผ้าไหมปักที่เป็นสัญลักษณ์ของผู้สอบได้จอหงวน พร้อมทั้งมีขบวนเกียรติยศแห่จากเมืองหลวงกลับไปส่งถึงบ้านเกิด ก่อนเดินทางกลับมารับราชการที่เมืองหลวง และเนื่องด้วยการสอบจอหงวนนี้เปิดรับสมัครโดยทั่วไป ใครจะมาสอบก็ได้ ลูกขุนนางหรือลูกชาวนาก็มีสิทธิ์ที่จะเป็นจอหงวนเท่าๆ กันจึงได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในระบบเลื่อนชนชั้นทางสังคมที่ยุติธรรมที่เก่าแก่ที่สุดระบบหนึ่งในโลก

 

ภาพวาดจอหงวนในชุดคลุมไหมปัก
Lhong 1919

 

ส่วนใครที่อยากลองสัมผัสประสบการณ์การสอบชิงชัยแบบนี้ ล้ง 1919 กำลังจะจัด LHONG Wisdom Competition กิจกรรมตอบปัญหาภูมิปัญญาจีน ที่มาในรูปแบบการสอบเพื่อคัดเลือกหาจอหงวน สำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา ชิงรางวัลศึกษาดูงานที่ประเทศจีน ซึ่งถึงแม้จะปิดรับสมัครและได้ทีมเข้าร่วมแข่งขันแล้ว งานนี้บุคคลทั่วไปก็สามารถเข้าไปชมกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ขบวนแห่จอหงวน รวมไปถึงการแต่งกายชุดจีนแบบย้อนยุค ในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

 

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา