หนังไฮไลต์เข้าใหม่สัปดาห์นี้ (15 กุมภาพันธ์): Black Panther

Sopida Rodsom
เขียนโดย
Sopida Rodsom
การโฆษณา

หลังจากขโมยซีนในภาพยนตร์ Captain America: Civil War ไปเมื่อสองปีก่อน ตอนนี้ T'Challa หรือ Black Panther ได้ฤกษ์เปิดตัวภาพยนตร์เดี่ยวของตัวเองเป็นครั้งแรก โดยได้กระแสตอบรับดีถล่มทลายตั้งแต่เทรเลอร์แรกถูกปล่อยออกมาเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ถึงขนาดที่ยอดจองตั๋วล่วงหน้าในประเทศสหรัฐอเมริกานำโด่งชนะภาพยนตร์ Marvel ทุกเรื่อง แถมยังเป็นหนัง Marvel ที่ได้คะแนนในเว็บ Rotten Tomatoes สูงสุดที่สุดอีกด้วย

Black Panther เป็นซูเปอร์ฮีโร่ขวัญใจที่ก้าวข้ามผ่านเส้นแบ่งทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม รวมไปถึงการผสมผสานภาพลักษณ์ของพระมหากษัตริย์และซูเปอร์ฮีโร่ได้อย่างลงตัว โดยตัวละคร Black Panther ได้รับการออกแบบโดย Stan Lee และ Jack Kirby ในปี 1966 (ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับ Black Panther Party กลุ่มคนผิวสีที่ออกมาต่อสู้กับความโหดร้ายของตำรวจต่อคนผิวสีในเมืองโอ๊กแลนด์ มลรัฐแคลิฟอร์เนียในปีเดียวกัน) และถือเป็นซูเปอร์ฮีโร่ผิวสีคนแรกในการ์ตูนคอมิกส์สายเมนสตรีม ซึ่งตอนที่ Black Panther ปรากฏตัวเป็นครั้งแรกนั้น สหรัฐอเมริกายังมีปัญหาเรื่องการเหยียดสีผิวอย่างรุนแรง และการที่ซูปเปอร์ฮีโร่ผิวสีได้รับการยอมรับถือเป็นการประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามของคนผิวสีในยุคนั้น

ภาพยนตร์ Black Panther นำแสดงโดย Chadwick Boseman (จากภาพยนตร์ Get on Up) ประกบคู่กับตัวร้ายอย่าง Michael B. Jordan (จากภาพยนตร์เรื่อง Creed และ Fantastic Four เวอร์ชั่นใหม่) นอกจากนี้ยังสมทบด้วยนักแสดงชื่อดังอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น Lupita Nyong'o, Martin Freeman, Forest Whitaker และ Daniel Kaluuya โดยเป็นผลงานกำกับของ Ryan Coogler ผู้เคยฝากผลงานในภาพยนตร์มวยระดับชิงรางวัลออสการ์อย่าง Creed มาแล้ว

 

Marvel Studios / Walt Disney Studio Motion Pictures

Marvel Studios / Walt Disney Studio Motion Pictures

Marvel Studios / Walt Disney Studio Motion Pictures

 

นอกจากทีมนักแสดงแล้ว งาน visual ก็เด็ดไม่แพ้กัน เริ่มต้นตั้งแต่การเนรมิต Wakanda ประเทศสมมติในทวีปแอฟริกาที่ซ่อนความทันสมัยและเทคโนโลยีล้ำยุคภายใต้ภากหน้าของการเป็นประเทศยากจนและล้าหลัง Wakanda ร่ำรวย (และทันสมัย) จากการเป็นแหล่งผลิต ไวเบรเนียม โลหะไร้เทียมทานที่ใช้สร้างอาวุธสุดล้ำอย่างเช่น โล่ของกัปตันอเมริกา กรงเล็บของ Wolverine และแน่นอน ชุดของ Black Panther โดยทีมผู้สร้างได้เนรมิต Wakanda ให้อยู่ตรงจุดกึ่งกลางระหว่างการมีกลิ่นอายและสีสันสดใสแบบแอฟริกา และในขณะเดียวกันก็ต้องผสมผสานกับเทคโนโลยีระดับสูงที่ดูนำสมัย ทีมงานจึงดึงแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมของประเทศในแถบทะเลทรายซาฮาร่า เช่น อูกันดา รวันดา เอธิโอเปีย มาผสมผสานกับสถาปัตยกรรมสุดล้ำของ Zaha Hadid สถาปนิกชาวอังกฤษ-อิรักผุ้ล่วงลับ 

นอกเหนือจากฉากสุดอลังการแล้ว เครื่องแต่งกายก็เป็นองค์ประกอบเด่นของเรื่องไม่แพ้กัน เพราะทางทีมงานได้นำแรงบันดาลใจจากผู้คนเผ่าแอฟริกันต่างๆ เช่น เผ่ามาไซ และเผ่าซูลู มาผสมผสานในการออกแบบ รวมไปถึงการหาวัสดุในการตัดเย็บเครื่องแต่งกายกว่า 700 ชิ้นในเรื่องจากทั่วทุกมุมโลก เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของชาว Wakanda ที่ได้ออกมาจึงมีสีสันจัดจ้าน และใช้รูปทรง รวมไปถึงแพทเทิร์นและคัตติ้งที่ดูแปลกตา เสริมด้วยเครื่องประดับต่างๆ ให้ดูมีความน่าสนใจกว่าเดิม ทางทีมงานยังต้องศึกษาข้อมูลจากนิตยสาร National Geographic รวมไปถึงหนังสือเกี่ยวกับพิธีกรรมในแอฟริกา และการเพ้นต์ตัว เพื่อให้ได้มาซึ่งภาพลักษณ์ที่ดูสวยงาม น่าสนใจ และยังคงไว้ซึ่งสัญลักษณ์ของชนเผ่า และธรรมเนียมต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม

 

Marvel Studios / Walt Disney Studio Motion Pictures

Marvel Studios / Walt Disney Studio Motion Pictures

Marvel Studios / Walt Disney Studio Motion Pictures

 

 

ภาพยนตร์เข้าใหม่ประจำสัปดาห์นี้

Lady Bird | เลดี้เบิร์ด

Malila | มะลิลา

Monster Hunt 2 | มอนสเตอร์ ฮันท์ 2

Star Sand เข้าฉายเฉพาะโรงภายนตร์ Bangkok Screening Room

Love Rain | มากับฝน

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา