เชียงใหม่มุมใหม่ Airbnb เปิดบริการใหม่ที่ชวนคุณลด-ละ-เลิกการเที่ยวเมืองเหนือแบบเดิมๆ

Sopida Rodsom
เขียนโดย
Sopida Rodsom
การโฆษณา

ไปเชียงใหม่รอบที่ร้อยแล้วทำอะไรดี? (และเบื่อการไปชิลชิคๆ ตามร้านกาแฟแล้วด้วย) Airbnb เขาเลยชวนมาสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวพิเศษผ่านบริการใหม่ experiences ที่เพิ่งเปิดตัวไปที่เชียงใหม่ และพร้อมพาคุณไปเดินตรอกลับ ถ่ายภาพสตรีทอาร์ต สักยันต์ หรือปีนเขาไปสวัสดีเจ้ากับเด็กๆ แล้ววันนี้ 

 

 

หากคุณเป็นนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการแอพฯ Airbnb อยู่บ่อยๆ ก็น่าจะคุ้นเคยว่านอกจากบริการ homes หรือ "ที่พัก" อยู่แล้ว แต่อีกบริการหนึ่งที่เพิ่มเติมขึ้นมาก็คือ experiences หรือ "ประสบการณ์" ที่ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับกิจกรรมแบบคนพื้นที่จริงๆ ซึ่งเริ่มเปิดให้บริการครั้งแรกในปีค.ศ. 2016 กับ 12 เมืองทั่วโลก และเปิดให้บริการใน กรุงเทพฯ ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว และในที่สุดตอนนี้ Airbnb experiences ได้เปิดให้บริการเพิ่มที่จังหวัดเชียงใหม่แล้ว (และทาง Airbnb เองก็มีความตั้งใจจะเปิดบริการนี้ในกว่า 1,000 เมืองทั่วโลก ซึ่งรวมไปถึงในพื้นที่ไปยากๆ อย่าง เกาะอีสเตอร์ ไอซ์แลนด์ และเกาะแทสมาเนีย ภายในสิ้นปีนี้อีกด้วย)

 

 

เรามีโอกาสได้แวะไปลอง experience เป็นครั้งแรกกับ กรกวรรณ ที่ร้าน Porwa Massage ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กับกิจกรรม เรียนรู้วิธีทำลูกประคบ (1,200 บาท) เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับสมุนไพรไทย น้ำมันสกัดต่างๆ รวมไปถึงคุณสมบัติของลูกประคบอุ่นๆ ในการนวดคลายกล้ามเนื้อ และช่วยให้เลือดหมุนเวียนได้ดี ตลอดเวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำลูกประคบด้วยตัวเอง ตั้งแต่การตวงสมุนไพร เช่น ผิวมะกรูด ใบมะขาม ขมิ้นชัน ตะไคร้ ส้มป่อย ใบเตย และไพล (ที่ต้องใส่มากหน่อย เพราะมีคุณสมบัติแก้ปวดเมื่อย) ก่อนนำไปผสมกับเกลือ การบูร และพิมเสน แล้วนำมาใส่ผ้า มัดเป็นก้อน แล้วนำมาผูกเชือกให้กลายเป็นลูกประคบ เพื่อนำมานึ่งและใช้นวดแบบแผนไทยโบราณ

 

 

... แน่นอนว่าตอนนี้เชียงใหม่ยังมีกิจกรรมน่าสนใจอื่นๆ เช่น การสักยันต์ไทยโบราณ การทำข้าวซอย การทอผ้ากับชาวเขา เรื่อยไปจนถึงการถ่ายภาพสตรีทอาร์ต ปีนดอยอินทนนท์ ทัวร์หมู่บ้านแม่กำปอง ทำฟาร์มออร์แกนิก ปั้นเซรามิก และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายที่คุณสามารถติดตามได้ ที่นี่

 

 

บริการ experience คือความตั้งใจของ Airbnb ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์แบบคนท้องถิ่นจริงๆ โดยสร้างแพลตฟอร์มในการเชื่อมนักท่องเที่ยวกับคนท้องถิ่นที่อยากโชว์ของดีในพื้นที่ของตัวเอง แต่ไม่รู้ว่าจะนำเสนอให้กับนักท่องเที่ยวด้วยวิธีไหนดี "นักท่องเที่ยว [ผู้ใช้ Airbnb] มากกว่า 86% อยากใช้ชีวิตแบบคนท้องถิ่น และกว่า 3/4 อยากได้ประสบการณ์จริงๆ มากกว่าเอาเงินไปช็อปปิ้งเสียมากกว่า" ศรีราม ไวดยะ หัวหน้าส่วนทริปภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอินเดียของ Airbnb กล่าว

 

 

"เราต้องการทำให้การท่องเที่ยวกลับมามีมนตร์ขลังอีกครั้ง โดยเราอยากให้นักท่องเที่ยวที่มีความสนใจเมืองต่างๆ ให้ได้มีโอกาสพบกับเอกลักษณ์ที่แท้จริงของเมืองผ่านคนท้องถิ่นที่อาศัยอยู่จริงๆ" ศรีรามกล่าวเสริมถึงหลักการของ experience ซึ่งแต่ละประสบการณ์จะมีการดูแลทั้งในแง่ ความเชี่ยวชาญ การเข้าถึงชุมชน และการบริการของโฮสต์ "หนึ่งปีที่ผ่านมาสำหรับการให้บริการในกรุงเทพฯ เรามี experience มากกว่า 100 ประสบการณ์ และมากกว่า 40% ในจำนวนนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับอาหารการกิน โดยกิจกรรมมากกว่า 92% ได้รับความพึงพอใจในระดับ 5 ดาวครับ"

สิ่งที่สำคัญนอกจากการเรียนรู้เมืองผ่านคนท้องถิ่นแล้ว กิจกรรมบางส่วนยังเป็นกิจกรรมแบบ social impact experiences ที่ให้คุณได้ตอบแทนกลับไปยังสังคม ทั้งยังเป็นการโปรโมตการท่องเที่ยวแบบ healthy tourism หรือการท่องเที่ยวที่ไม่เข้าไปทำลายวิถีชีวิต หรือสิ่งแวดล้อมอีกด้วย 

 

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา