เริ่มปีฉลองความสัมพันธ์ 500 ปีไทย-โปรตุเกส กับฟรีคอนเสิร์ตของ Rodrigo Leão 12 มิ.ย. นี้

Sopida Rodsom
เขียนโดย
Sopida Rodsom
การโฆษณา

กระแสละคร บุพเพสันนิวาส ช่วยกระตุ้นในคนไทยหันมาสนใจประวัติศาสตร์ไทยสมัยอยุธยามากขึ้น หนึ่งในนั้นก็คือความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศโปรตุเกส ที่มีความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไทยมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และส่งต่อวัฒนธรรมหลายอย่างที่ยังคงหลงเหลือถึงปัจจุบัน ตัวอย่างเช่นขนมไทยจำพวกทองหยิบ ทองหยอด ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากขนมหวานของโปรตุเกส

อันที่จริงโปรตุเกสไม่ใช่ประเทศตะวันตกเดียวที่ไทยเจริญความสัมพันธ์กันในสมัยกรุงศรีอยุธยา แต่เป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องไม่ขาดช่วง กระทั่งผ่านช่วยเปลี่ยนกรุงมายังธนบุรี และรัตนโกสินทร์ ตามลำดับ ไทยและโปรตุเกสก็ยังเป็นมิตรต่อกันเรื่อยมา ซึ่งถ้าเรานับการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพและการค้า ระหว่างสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 แห่งกรุงศรีอยุธยา และ ราชทูต Duarte Coelho ในนามพระเจ้า D. Manuel I แห่งราชอาณาจักรโปรตุเกส ในปี พ.ศ. 2061 ซึ่งนับเป็นสนธิสัญญาแรกที่ไทย (สยาม) ทำกับประเทศตะวันตก ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศก็ดำเนินมาครบ 500 ปี ในปี พ.ศ. 2561 นี้พอดิบพอดี 

และเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสพิเศษมากๆ นี้ สถานเอกอัครทูตโปรตุเกสประจำประเทศไทย, ศูนย์วัฒนธรรมโปรตุเกส, หน่วยงานด้านการส่งเสริมการค้าการลงทุนของโปรตุเกส หรือ AICEP ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม, กระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงการท่องเที่ยงและกีฬาเตรียมจะจัดกิจกรรมมากมายตลอดทั้งปี เริ่มตั้งแต่งานเลี้ยงวันชาติโปรตุเกสในวันที่ 7 มิถุนายน ก่อนจะเปิดปีเฉลิมฉลองการครบรอบ 5 ศตวรรษไทยโปรตุเกสอย่างเป็นทางการด้วยคอนเสิร์ตของ Rodrigo Leão ศิลปินชื่อดังชาวโปรตุเกส ที่จะบินตรงมาแสดงสดในไทยเป็นครั้งแรกในงาน Os Portugueses - The Portuguese ซึ่งเป็นความร่วมมือกับศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย, บริษัทสยามพิวรรธน์ จำกัด และสถาบัน Camões เพื่อความร่วมมือและภาษา ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ รอบเดียวเท่านั้น และที่สำคัญคือฟรี!

 

Os Portugueses - The Portuguese

 

"ผมเป็นแฟนของศิลปินคนนี้ และดีใจมากที่เขามาเล่นในงานนี้ครับ" ฯพณฯ Francisco Vaz Patto เอกอัครราชทูตโปรตุเกสประจำประเทศไทยกล่าว "ตอนผมเรียนมหาวิทยาลัย Rodrigo เป็นสมาชิกผู้ก่อตั้ง Madredeus วงดังในยุค 90 ก่อนจะมาเป็นศิลปินเดี่ยว เพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่ที่ไม่รู้จักเกี่ยวกับประเทศโปรตุเกสมากนัก การแสดงครั้งนี้จะเป็นการแสดงโปรตุเกสในด้านที่หลายคนไม่เคยเห็นมาก่อนครับ" โดยคอนเสิร์ตครั้งนี้ Rodrigo จะแสดงร่วมกับ Selma นักดนตรีเครื่องสายชาวโมซัมบิกที่ได้รับการยกย่องในฝีมือที่หาตัวจับยาก โดยบทเพลงในคอนเสิร์ตจะเป็นเพลงภาษาโปรตุเกสทั้งหมด โดยไฮไลต์คือบทเพลงที่แต่งขึ้นเป็นพิเศษสำหรับภาพยนตร์สารคดี A Social Portrait เกี่ยวกับวิวัฒนาการของสังคมโปรตุเกสใน 50 ปีที่ผ่านมาซึ่งจะเปิดให้ชมระหว่างการแสดงอีกด้วย    

นอกจากจะแต่งและร้องเพลงภาษาบ้านเกิดตนเอง Rodrigo Leão ยังทำเพลงในภาษาอังกฤษ และภาษาละติน รวมไปถึงประพันธ์เพลงประกอบภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดหลายเรื่อง โดยดนตรีของเขาเน้นการนำเครื่องดนตรีพื้นบ้านของโปรตุเกสมาผสมผสานกับเครื่องสายอย่างไวโอลินและเชลโล่ ออกผลลัพธ์มาเป็นเพลงร่วมสมัยที่แสดงเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร "เพลงคือวิธีเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกัน ดังนั้นพวกเราจึงตัดสินใจทำคอนเสิร์ตขึ้นมาเป็นงานแรก [ของโปรแกรมการเฉลิมฉลองฯ] เพราะเพลงสามารถเข้าใจและเข้าถึงได้มากกว่างานสัมมนา จึงเป็นการง่ายกว่าเพื่อเชิญชวนให้คนมางาน เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้แน่นแฟ้นมากขึ้นกว่าเดิม และช่วยให้คนรู้จักประเทศโปรตุเกสมากขึ้น โดยไม่ต้องออกเดินทางด้วยครับ"

 

 

โดยหลังจากคอนเสิร์ตนี้ สถานทูตโปรตุเกสประจำประเทศไทยยังเตรียมจะจัดงานกิจกรรมต่างๆ เช่น สัมมนาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจ และการเมืองของโปรตุเกส, สัมมนาท่องเที่ยวประเทศโปรตุเกส และ การแสดงละคร ให้ดูและชมตลอดทั้งปี โดยอีกหนึ่งไฮไลต์ซึ่งเราอยากให้คุณตั้งตารอ คือการเปิดทำเนียบเอกอัครราชทูตโปรตุเกสริมแม่น้ำเจ้าพระยาอายุกว่า 150 ปี ให้คนทั่วไปได้ชมในช่วงปลายปี 

Os Portugueses - The Portuguese จัดแสดงวันที่ 12 มิถุนายน เวลา 19.30 น. ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ผู้สนใจสามารถขอรับบัตรได้ฟรีทาง ambassador@embassyofportugal.or.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 2234 2123 ต่อ 403-4

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา