5 สิ่งประดิษฐ์ใน The Fifth Element ที่มีแล้วในปัจจุบัน

Sopida Rodsom
Written by
Sopida Rodsom
Advertising

เรามั่นใจว่าหากให้คอหนังเลือกภาพยนตร์ไซไฟโปรดสักเรื่อง The Fifth Element ของลุค เบสซง (Luc Besson) ผู้กำกับชาวฝรั่งเศสผู้สร้างชื่อจากหนังเรื่อง Léon: The Professional ต้องติดอันดับในลิสต์อย่างไม่ต้องสงสัย ถึงแม้ The Fifth Element จะออกฉายมาตั้งแต่ปี 1997 ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคำวิจารณ์ที่ดีอย่างล้นหลาม และทำรายได้มากกว่า 260 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ และกลายเป็นหนังสัญชาติฝรั่งเศสที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาล (ก่อนจะถูกล้มแชมป์โดยหนังคู่ซี้สุดประทับใจ The Intouchables ในปี 2011)

The Fifth Element บอกเล่าเรื่องราวในปี 2263 เมื่อโลกถูกคุกคามโดยภัยจากห้วงอวกาศ และมีเพียงอาวุธจากหินศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 4 ธาตุ และธาตุที่ 5 ในร่างของมนุษย์เท่านั้นที่จะช่วยโลกได้ ลุคได้เขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ตั้งแต่อายุ 16 ก่อนได้ทำตามความฝันและลงมือถ่ายทำหนังเรื่องนี้จริงๆ เมื่อเขาอายุ 38 ปี โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้นักแสดงเจ้าบทบาทในยุคนั้นอย่าง บรูซ วิลลิส (Bruce Willis) นักแสดงหนังบู๊จาก Die Hard ในบท คอร์เบน อดีตนายทหารที่ผันมาขับแท็กซี่ และแกรี่ โอลด์แมน (Gary Oldman) นักแสดงผู้รับบทซีเรียส แบล็กใน Harry Potter และผู้การเจมส์ กอร์ดอนจากแฟรนไชส์ Batman ของผู้กำกับคริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) มารับบท วายร้ายซอร์ก รวมไปถึงยังเป็นหนังแจ้งเกิดให้กับ มิลล่า โจโววิช (Milla Jovovich)  ว่าที่อลิซ มือปราบซอมบี้จาก Resident Evil ในบท ลีลู สาวน้อยจากต่างดาว อีกด้วย

ถึงแม้หนังเรื่องนี้จะอายุครบ 20 ปีพอดีในปีนี้ The Fifth Element ยังเป็นหนังคัลท์คลาสสิกที่ทำนายโลกอนาคตได้อย่างมีจินตนาการ ไม่ว่าจะเป็นรถลอยได้ แฟชั่นแบบสุดโต่ง รวมไปถึงการกำเนิดของเรียลลิตี้ทีวี เราจึงได้รวบรวมสิ่งประดิษฐ์ 5 อย่างในภาพยนตร์เรื่อง The Fifth Element ที่มีจริงแล้วในปัจจุบัน  (หรือก็ใกล้เคียงนั่นแหละ) ...

 

[1] อุปกรณ์แต่งหน้าแบบทันใจ

via GIPHY

ถึงแม้ในปัจจุบันยังไม่มีนวัตกรรมกล่องแต่งหน้าทันใจเหมือนที่สาวลีลูใช้เพียงวางกล่องชาแนลทาบตาก็ได้อายแชโดว์สวยๆ แต่เดี๋ยวนี้ก็มีสติกเกอร์ลอกแปะปุ๊ป ตาสวยปั๊ปวางขายแล้วเหมือนกันอย่างแบรนด์ ColorOn Professional หรือ Majic Beauty แบรนด์สัญชาติอเมริกาที่มีให้เลือกหลากสีหลายสไตล์

 

[2] บัตรเดียวเที่ยวทั่วโลก

via GIPHY

ไปไหนมาไหน แม้กระทั่งเดินทางไปต่างดาว (ไม่ใช่แค่ต่างแดนนะ) ใช้เพียงแค่บัตรมัลติพาสเพียงใบเดียวก็เรียบร้อย แน่นอนว่าปัจจุบันเราใช้เพียงพาสปอร์ตเดินทาง (อย่างในสหภาพยุโรป ใช้บัตรประชาชนใบเดียวก็เดินทางได้แล้ว) ส่วนในเมืองนั้นมีบัตรเดียวก็ขึ้นรถเมล์ รถไฟ รถใต้ดิน รถบนดินก็ได้ ... แต่เมืองไทยยังไม่ได้หรอกนะ 

 

[3] การโคลนนิ่ง

via GIPHY

ถึงแม้ร่างของลีลูจะเหลือเพียงแค่มือเมื่อยานอวกาศตก แต่เทคโนโลยีในเรื่องก็สามารถชุบชีวิตใหม่ให้เธอได้เพียงแค่ใช้ดีเอ็นเอเท่านั้น! แกะดอลลี่คือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวแรกในโลกที่เกิดจากการโคลนนิ่งในปี 1996 หนึ่งปีก่อนหนังออก ส่วนการโคลนนิ่งมนุษย์ในปัจจุบันยังไม่สามารถทำได้ (และไม่ถูกกฏหมาย) แต่วงการวิทยาศาสตร์ก็เริ่มมีการโคลนนิ่งเซลล์ตัวอ่อนมนุษย์ เพื่อทดลองการทำสเต็มเซลล์ในอนาคตกันบ้างแล้ว ... แต่จะว่าไปฉากนี้ก็คุ้นๆ อยู่เหมือนกัน

via GIPHY

 

[4] รถบินได้

via GIPHY

รถบินได้แบบใน The Fifth Element อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม เพราะล่าสุดบริษัท Toyota ของประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศสนับสนุนบริษัท Cartivator เป็นจำนวนเงิน 40 ล้านเยนเพื่อทำโปรเจ็กต์ Skydrive Car โดยรถบินได้นี้จะใช้เทคโนโลยีโดรนในการขับเคลื่อน

 

[5] การเดินทางทางอวกาศ

via GIPHY

ลีลูและคอร์เบนสามารถเดินทางข้ามอวกาศด้วยเวลารวดเร็ว โดยใช้การจำศีลเพื่อเดินทางไปยังปลายทางและพบกับ ดีว่า พลาวาลากูน่า นักร้องโอเปร่าชื่อดัง เพื่อไปเอาหินศักดิ์สิทธิ์มาช่วยโลก ถึงแม้ในปัจจุบันเรายังไม่สามารถเดินทางไปเที่ยวข้ามดาวได้ แต่เครื่องของ Blue Origin และ Virgin Galactic ได้ให้บริการเที่ยวรอบวงโคจรโลก และในอีกไม่นานนี้ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) จะได้ฤกษ์เปิดโครงการ SpaceX ส่งนักท่องเที่ยว 2 คนไปดวงจันทร์เป็นครั้งแรกอีกด้วย

 

สำหรับใครที่ติดใจหนังไซไฟของลุค เบสซงก็เตรียมชมภาพยนตร์เรื่องใหม่ล่าสุดของเขา Valerian and the City of a Thousand Planets หนังดัดแปลงจากการ์ตูนฝรั่งเศส Valérian and Laureline นำแสดงโดย เดน เดอฮาน (Dane DeHaan) และคาร่า เดอลาวีญ (Cara Delevingne) ที่จะเข้าฉายในบ้านเราวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ด้วย

You may also like
You may also like
Advertising