รู้จัก Sofar Sounds คอนเสิร์ตลับๆในห้องเล็กๆของคนรักดนตรี ที่แอบจัดกันทั่วโลก

เขียนโดย
Time Out Bangkok editors
การโฆษณา

ราวสักเกือบสิบปีก่อน เพื่อนรักชาวอังกฤษสามคน Rafe, Rocky และ Dave มีกิจกรรมที่ชอบทำร่วมกันอย่างหนึ่ง คือออกตระเวณราตรีลอนดอนเพื่อมองหาความบันเทิงจากเสียงดนตรีเล่นสด สิ่งที่ทั้งสามชอบเหมือนกัน แต่แทนที่จะแฮปปี้มีความสุข ยิ่งนานวันสามหนุ่มกลับยิ่งต้องหงุดหงิดกับเรื่องน่ารำคาญเล็กๆน้อยๆ ไม่ว่าจะเป็นจากคน จากเสียงรบกวน หรือแม้แต่เสียงโทรศัพท์ ทั้งสามกลับมาคิดกันว่าจะมีทางไหนที่เขาจะมีความสุขกับสิ่งที่พวกเขารักได้จริงๆโดยปราศจากเรื่องน่าหงุดหงิดนั่นนิดนี่หน่อยสักที ในที่สุดทั้งสามก็ตัดสินใจชวนเพื่อนนักดนตรีมาเล่นคอนเสิร์ตเล็กๆแบบลับๆในห้องนั่งเล่นของพวกเขาเองเสียรู้แล้วรู้รอด ให้พวกเขาและกลุ่มคนที่หลงใหลในเสียงดนตรีแบบเดียวกันได้ดื่มด่ำกับดนตรีเล่นสดแบบไม่ถูกรบกวน และนั่นคือจุดเริ่มต้นในปี ค.ศ. 2009 ของปรากฏการณ์ทางดนตรีขนาดจิ๋วแต่ยิ่งใหญ่ที่ชื่อว่า Sofar Sounds

จากจุดเริ่มต้นในห้องนั่งเล่นของสามหนุ่มผู้ก่อตั้ง Sofar Sounds ก็ขยายไปจัดยังสถานที่อื่นๆ เมืองอื่นๆ ประเทศอื่นๆ จนถึงปัจจุบัน Sofar Sounds มีจัดกันใน 366 เมืองทั่วโลก ทั้งในยุโรป อเมริกา และเอเชีย รวมถึงในประเทศไทย และแม้ว่าจะเติบโตจากจุดเริ่มต้นเมื่อเกือบสิบปีที่แล้วไปมาก แต่ Sofar Sounds ทั่วโลก ยังคงสะท้อนถึงจุดยืนในการสร้างแพลตฟอร์มที่เอื้อต่อการเล่นและฟังดนตรีมากที่สุดเหมือนกับในวันแรก และนั่นคือที่มาของหนึ่งในเรื่องที่ทำให้ Sofar Sounds โด่งดังเป็นที่พูดถึง ก็คือการจะไม่เปิดเผยสถานที่ หรือ lineup ศิลปิน จนกว่าจะใกล้ถึงวันแสดง ถ้าคุณอยากรู้ก็ต้องลงทะเบียนเพื่อจะถูกรับเลือกให้มาฟัง (พร้อมกับเพื่อนอีก 1 คน)

แล้วทำไมถึงจะเก็บ lineup ศิลปินและสถานที่ไว้เป็นความลับด้วยล่ะ?

เพราะ Sofar Sounds เชื่อว่าศิลปินทุกคนควรจะได้รับความยอมรับเท่าๆกัน ไม่ว่าจะเป็นศิลปินดังหรือศิลปินหน้าใหม่ ดังนั้นเพื่อลบ bias ว่าจะมาดูคนนั้นคนนี้เป็นพิเศษ Sofar Sounds จึงจะไม่บอกว่าใครมาเล่นจนกว่าจะถึงวันงาน และทุกศิลปินที่มาเล่นสำคัญเท่ากัน ไม่มีวงเปิดหรือวงหลัก และคิดว่าคนที่รักเสียงดนตรีจริงๆจะยินดีเปิดรับ sound ใหม่ๆอยู่เสมอ (แต่ไม่ใช่ว่าจะมีแต่วงเล็กๆหน้าใหม่นะ วงดังอย่าง Honne ก็เคยเล่นที่ Sofar Sounds London มาแล้วเช่นกัน) ส่วนเรื่องสถานที่นั้น ด้วยความที่ส่วนใหญ่เป็นบ้านคน การเก็บสถานที่ไว้เป็นความลับจนกว่าจะใกล้วันงานจึงเป็นการช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวของเจ้าบ้านไว้ในระดับหนึ่ง (ยังช่วยสร้างความตื่นเต้นอีกด้วย)

และด้วยความที่ทีมงาน Sofar Sounds รวมไปถึงศิลปิน และเจ้าของสถานที่ ทุกคนทำงานด้วยใจ ไม่มีเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง Sofar Sounds ทั่วโลกจึงไม่มีการเก็บค่าชม 

ที่กรุงเทพฯ ก็เคยมีการจัด Sofar Sounds กันมาแล้วหลายครั้ง ครั้งล่าสุดคือเมื่อสักปีที่แล้ว ตอนนี้ ทีมงาน Sofar Sounds Bangkok เตรียมนำคอนเสิร์ตลับๆในห้องเล็กๆกลับมาอีกครั้ง ในวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2560 ที่จะถึงนี้ และแน่นอนว่ายังไม่มีการเปิดเผย lineup ศิลปิน หรือแม้แต่สถานที่ แต่ลือกันว่าจะอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าชิดลม

ถึงตอนนี้ ถ้าอยากเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ดนตรีสดที่ไม่เหมือนใคร ก็ลงทะเบียนที่นี่ และรอการติดต่อกลับจากทีมงาน

หรือถ้ายังอยากรู้กว่า Sofar Sounds Bangkok ครั้งก่อนๆเป็นอย่างไร ก็ลองไปดูรูปกันก่อนได้

Sofar Sounds#6

Sofar Sounds#5

แล้วเจอกันนะ!

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา