James Teeradon Supapunpinyo Cherprang Areekul Homestay
Sereechai Puttes/Time Out Bangkok

เจมส์-เฌอปราง กับ Homestay หนังที่ทำให้ทั้งสองทิ้งคำว่า "ก็แค่ขวัญใจวัยรุ่น" ไว้เบื้องหลัง

หนังที่เจมส์เป็นมากกว่าเวกัส และเฌอปรางเป็นมากกว่าแคปเฌอ

Sopida Rodsom
เขียนโดย
Sopida Rodsom
การโฆษณา

คุณจะทำอย่างไรเมื่อได้โอกาสครั้งสำคัญในชีวิต? Homestayภาพยนตร์ลำดับที่ 8 ของค่าย GDH559 พาเราไปรู้จักกับ วิญญาณเร่ร่อน ที่ได้รับโอกาสจากผู้คุมให้ไปอยู่ในร่างชั่วคราวหรือ "โฮมสเตย์" ของมิน เด็กมัธยมปลายที่เพิ่งเสียชีวิตไปหมาดๆ และเขามีเวลาเพียง 100 วันเพื่อให้คำตอบว่าใครเป็นต้นเหตุให้มินตาย ไม่อย่างนั้นเขาจะต้องออกจากร่าง และกลายเป็นวิญญาณเร่ร่อนไปตลอดกาล

Homestay ซึ่งดัดแปลงจากนิยายเรื่องดัง Colorful สวรรค์ให้รางวัลผม ของ Eto Mori เป็นผลงานแนวแฟนตาซี/ทริลเลอร์เรื่องแรกของค่าย โดยได้เจ้าพ่อหนังผี โอ๋-ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ (ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ, แฝด, สี่แพร่ง ตอน เที่ยวบิน 224 และ ห้าแพร่ง ตอน รถมือสอง) มารับหน้าที่ผู้กำกับในครั้งนี้

แต่นอกเหนือจาก "วิญญาณเร่ร่อน" ที่ได้โอกาสครั้งสำคัญในชีวิต ตัวนักแสดงนำอย่าง เจมส์-ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ เองก็ได้โอกาสครั้งสำคัญในการเป็นนักแสดงนำครั้งแรก ถึงแม้เราจะคุ้นหน้าคุ้นตาของหนุ่มคนนี้ทั้งในบท ซัน จากซีรีส์วัยรุ่นสุดฮิต ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น, พัฒน์ จากภาพยนตร์ระดับพันล้าน ฉลาดเกมส์โกง หรือล่าสุดในบท เวกัส จากละครที่ใครต้องพูดถึงในตอนนี้ เลือดข้นคนจาง ก็ตาม

"ผมว่ามันก็เป็นโอกาสที่ดีเนาะที่เราจะได้บทนำ คือมันไม่ใช่โอกาสง่ายๆ ส่วนตัวผมอ่านบทแล้วผมชอบมาก มันท้าทายสำหรับการเป็นนักแสดงในด้านอารมณ์ โกรธ เศร้า ดีใจ เสียใจ มันสุดหมดเลยทุกอย่างครับ ถามว่ากดดันไหม? ก็ไม่ครับ เราพยายามทำมันให้เต็มที่ที่สุดกับทุกกระบวนการ ราตั้งใจกับมันทุกอันอยู่แล้วครับผม" เจมส์กล่าวถึงการรับบทนำในภาพยนตร์ครั้งแรก

James Teeradon Supapunpinyo Cherprang Areekul Homestay

Sereechai Puttes/Time Out Bangkok

James Teeradon Supapunpinyo Cherprang Areekul Homestay

Sereechai Puttes/Time Out Bangkok

นอกเหนือจากการแสดงอารมณ์แล้ว สิ่งที่ยากไม่แพ้กันสำหรับเจมส์ก็คือการใช้ร่างกาย รวมไปถึงจินตนาการ เพราะเป็นการทำงานร่วมกับจอบลูสกรีนเป็นครั้งแรกอีกด้วย ซึ่งทำให้เจมส์และนักแสดงคนอื่นๆ ต้องทำเวิร์กช็อปกับพื้นที่ว่างเปล่านานถึง 3 เดือนเต็ม รวมทั้งต้องฟิตร่างกายเพื่อเตรียมพร้อมกันถ่ายทำตั้งแต่เช้าถึงเย็น ซึ่งนอกจากจะเป็นซีนอารมณ์ต่างๆ แล้ว ยังต้องมีการใช้ร่างกายอย่างการโหนสลิงอีกด้วย

"หลักๆ ผมว่าเราไม่ได้เน้นหรือเอาแฟนตาซีมาขายอย่างเดียว ผมว่าแฟนตาซีมันเป็นส่วนประกอบหนึ่งของเรื่อง แต่ว่าเส้นเรื่องหลักๆ มันก็มีทุกอารมณ์แหละ ดีใจ เสียใจ โกรธ แฮปปี้ หรือว่ากลัว มันมีทุกอารมณ์ที่มันครบหมดเลยครับ" เจมส์เล่า "เส้นเรื่องมันก็มีความยาก แต่ละอารมณ์มันสุดมากอะครับ สุดกว่าหลายๆ เรื่องที่เล่นมาเหมือนกันครับ ที่จริงมันเป็นเรื่องที่หนักสุดในชีวิตผมเลยมั้งครับ"

Homestay / GDH559

Homestay / GDH559

นักแสดงอีกคนที่ได้โอกาสครั้งสำคัญในครั้งนี้คือ เฌอปราง อารีย์กุล กัปตันของไอดอลกรุ๊ป BNK48 กับการแสดงครั้งแรกในบทของ พาย รุ่นพี่ที่มินแอบชอบ "หนูคิดว่าโอกาสแบบนี้มัน beyond impossible ของเฌอ คือเป็นคนดูหนังทุกอาทิตย์ แต่ไม่เคยคิดหรือมีความฝันว่าวันหนึ่งตัวเองจะได้ไปอยู่บนจอภาพยนตร์ มันไม่ใช่ความฝันแต่มันเป็นโอกาสที่มี ที่เราต้องคว้า พอได้ลองแล้วสนุกมาก ชอบ บางทีเราอาจเป็นคนซาดิสม์ ชอบทรมานตัวเอง (หัวเราะ) ไปอยู่กับการแสดงมันจะมีการเค้นอารมณ์ ใช้ร่างกายหนักมาก แต่ว่ามันสนุกพอเห็นผลงานออกมาแล้วทุกคนชอบ" เฌอปรางกล่าว

"การแสดงมันเปิดให้เฌอเข้าใจตัวเองมากขึ้น ยอมรับ และคิดย้อนไปถึงอดีตว่าทำไมเราถึงเป็นคนแบบนี้ในปัจจุบันค่ะ แล้วอะไรที่บล็อกเราอยู่ คือก่อนหน้านี้เฌอเป็นคนที่ร้องไห้ยากมาก แต่ไม่ใช่ร้องไห้ไม่ได้นะ (หัวเราะ) ซึ่งการแสดงครั้งแรกที่เจอครูบอกให้กรี๊ดออกมา เฌอกรี๊ดไม่เป็น แต่การแสดงมันก็คือระเบิดออก ซึ่งทำให้เฌอรู้ว่าเฌอมีอารมณ์เก็บกดอยู่เยอะมากในตัว เป็นกำแพงที่เฌอตั้งขึ้นมาเองว่ารู้สึกว่าตัวเองต้องเข้มแข็ง" เฌอปรางกล่าวถึงสิ่งที่ได้รับจากการแสดงครั้งแรก "มันเลยต้อง rethink กับตัวเองตั้งแต่แรกค่ะว่าทำไมเราถึงไม่ร้องไห้เลย ตั้งแต่แรกค่ะ ที่เรารู้สึกว่าต้องเข้มแข็งให้แม่ แต่สุดท้ายก็มาหัวเราะกับแม่ว่าเฌอร้องไห้ได้นะ (หัวเราะ) เฌอไม่ต้องเข้มแข็งตลอดเวลา เรียกว่ามันช่วยให้เฌอสบายๆ กับชีวิตมาก ไม่จริงจัง ไม่เครียดอะไรขนาดนั้น แต่มันก็มีความ perfectionist ที่เป็นนิสัยของเฌออยู่เหมือนกันนะ ที่แบบฉันเรียนการแสดง ฉันก็ต้องทำให้สุด"

James Teeradon Supapunpinyo Cherprang Areekul Homestay

Sereechai Puttes/Time Out Bangkok

James Teeradon Supapunpinyo Cherprang Areekul Homestay

Sereechai Puttes/Time Out Bangkok

สิ่งสำคัญที่กัปตันคนเก่งคาดหวังจากแฟนๆ คือการลบภาพเฌอปรางออกไปจากตัวละคร เพราะถึงแม้ทั้งคู่จะมีความใกล้เคียงกัน แต่ก็มีหลายสิ่งที่ตัวละครในเรื่องอย่างพายทำ ซึ่งเป็นสิ่งที่เฌอปรางจะไม่ทำในชีวิตจริงอย่างแน่นอน "ไม่กลัวติดภาพลักษณ์ค่ะ เพราะสุดท้ายแฟนๆ ก็จะรู้ว่าเฌอเป็นคนอ๊องๆ เอ๋อๆ คนหนึ่ง แต่ถ้าเกิดคนอื่นมาดูก็อาจจะติดภาพด้วยความที่เป็นเด็กเรียนอยู่แล้ว เฌอเครียด เฌอร้องไห้ แต่ความจริงไม่ใช่ค่ะ เฌอไม่เคยกรีดร้องอะไรขนาดนี้มาก่อนในชีวิต" เฌอปรางกล่าว

"ผมว่าแฟนคลับส่วนใหญ่เข้าใจ เพราะว่าผมก็มีศิลปินที่ชอบ ผมรู้สึกว่าการที่เรารักคนๆ หนึ่ง เราอยาก support และเห็นเขาเติบโตไปในทางที่ดีขึ้น เราอยากเอาใจช่วยเขา ผมรู้สึกว่าเป็นโอกาสที่ดีของเฌอปรางมากที่ได้เล่นเป็นนางเอกเลย แล้วบทของเฌอปรางเองคือดีมากๆ นะ แล้วเขาทำได้ดีมากๆ" เจมส์กล่าว "ถ้าถามว่ากลัวไหม ผมรู้สึกว่า ในพาร์ทการทำงานเรามีการคุยเป็นที่เรียบร้อย ทางเฌอเองก็คุยกับญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้วว่าโอเค การแสดงเราสามารถแตะเนื้อต้องตัวกันได้นะ แต่ว่าพอการออกงาน การยืนในชีวิตประจำวันเราก็ให้เกียรติเขา แต่ว่าเขาาเป็นคนที่ทำงานไม่ยากนะ เฌอเป็นคนที่ทำงานด้วยง่าย เขาเป็นคน nice เขาก็มีความเป็น professional อยู่สูงครับ"

Homestay เข้าฉาย 25 ตุลาคม

อ่านเพิ่มเติม | จักรวาล 9x9 เริ่มแล้ว! กับผลงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ละครดราม่า "เลือดข้นคนจาง"

  • 4 จาก 5 ดาว
  • Movies
  • แนะนำ

เมื่อวิญญาณเร่ร่อนได้โอกาสที่ 2 ให้กลับมาใช้ชีวิตอยู่ในร่างชั่วคราวหรือ "โฮมสเตย์" ของเด็กมัธยมปลายชื่อมิน เขามีเวลา 100 วันเผื่อหาว่าใครเป็นต้นเหตุให้มินฆ่าตัวตายกันแน่ เพราะไม่อย่างนั้นเขาจะต้องตายจริงๆ และกลายเป็นวิญญาณเร่ร่อนไปตลอดกาล

เรื่องเด่น
    เรื่องน่าสนใจอื่นๆ ที่คุณน่าจะชอบ
      การโฆษณา