ตามเก็บให้ครบ! 10 หนังชิงรางวัลออสการ์ที่กำลังฉายหรือกำลังจะเข้าโรงเร็วๆ นี้

Sopida Rodsom
เขียนโดย
Sopida Rodsom
การโฆษณา

เป็นเหมือนธรรมเนียมประจำปีไปแล้ว พอเข้าใกล้ช่วงประกาศรางวัลออสการ์ทีไร บรรดาหนังเข้าชิงฯ ต่างๆ ที่ยังไม่เคยเข้าฉายในเมืองไทยก็จะทยอยเข้าโรงกันถล่มทลาย ดังนั้นก่อนจะไปลุ้นกันในเช้าวันที่ 5 มีนาคม (ตามเวลาประเทศไทย) ว่าภาพยนตร์เรื่องไหนจะคว้ารางวัลอะไรไปครอง ก็ถึงเวลาตีตั๋วไปชมหนังชิงรางวัลที่กำลังอยู่ในโรง หรือกำลังจะเข้าโรงเร็วๆ นี้กันดีกว่า

 

The Shape of Water | กำลังฉาย

เข้าชิง 13 รางวัล: ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม (Guillermo del Toro), นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (Sally Hawkins), นักแสดงสมบทชายยอดเยี่ยม (Richard Jenkins), นักแสดงสมบทหญิงยอดเยี่ม (Octavia Spencer), บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม, ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ตัดต่อเสียงยอดเยี่ยม, บันทึกเสียงยอดเยี่ยม, กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม, กำกับภาพยอดเยี่ยม, เครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม และตัดต่อภาพยอดเยี่ยม

เจ้าพ่อหนังดาร์กแฟนตาซีชาวเม็กซิกัน Guillermo del Toro กลับมาอีกครั้งกับภาพยนตร์บอกเล่าเรื่องราวความรักระหว่าง Elisa ภารโรงสาวหูหนวกในห้องแล็บลับของรัฐบาล กับอมนุษย์ใต้น้ำที่ถูกคุมขังอยู่ภายในห้องแล็บนั้น ถึงแม้จะชิงรางวัลมากถึง 13 สาขา แต่สาขาที่มีลุ้นสุดๆ คงหนีไม่พ้นผู้กำกับยอดเยี่ยม และนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ที่สามารถคว้ารางวัลเดียวกันมาจากเวทีลูกโลกทองคำหรือ Golden Globe Awards มาครองได้สำเร็จแล้วเมื่อเดือนก่อน

อ่านเพิ่มเติม | หนังไฮไลต์เข้าใหม่สัปดาห์นี้ (1 กุมภาพันธ์): The Shape of Water

 

Darkest Hour | กำลังฉาย

เข้าชิง 6 รางวัล: ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (Gary Oldman), กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม, กำกับภาพยอดเยี่ยม, แต่งหน้าผมยอดเยี่ยม และเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม 

เรื่องราวช่วงหนึ่งเดือนแรกที่ Winston Churchill นักการเมืองวัย 65 ปีต้องเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเร่งด่วนในปี ค.ศ. 1940 เมื่อกองทัพนาซีได้เดินทัพเข้ามาในยุโรปตะวันตก ประเทศพันธมิตรกำลังพ่ายแพ้ และกองทัพอังกฤษเกือบทั้งหมดติดอยู่ที่เมืองดันเคิร์ก ประเทศฝรั่งเศส โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ถือเป็นการพลิกบทบาทของ Gary Oldman ที่หลายคนอาจคุ้นเคยจากบท Sirius Black จากแฟรนไชส์พ่อมด Harry Potter หรือผู้บัญชาการตำรวจ James Gordon แห่งเมืองก็อทแธม ในภาพยนตร์แบทแมนฉบับไตรภาค Dark Knight ที่ได้รับการแปลงโฉมจนเราจำกันไม่ได้เลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม | หนังไฮไลต์เข้าใหม่สัปดาห์นี้ (11 มกราคม): Darkest Hour

 

Lady Bird | กำลังฉาย

เข้าชิง 5 รางวัล: ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม (Greta Gerwig), นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (Saoirse Ronan), นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (Laurie Metcalf) และบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม

นักแสดงสาว Greta Gerwig ผู้ร่วมแสดงในภาพยนตร์ดังๆ อย่าง 20th Century Woman และ Jackie พลิกบทบาทมารับหน้าที่เป็นผู้กำกับครั้งแรก (และยังร่วมเขียนบทเองอีกด้วย) ซึ่งเธอก็ไม่ได้ทำให้เราผิดหวังกับภาพยนตร์แนว coming of age ซึ่งเป็นเรื่องราวสนุกๆ ของ Christine "Lady Bird" McPherson ผู้มีความเป็นตัวของตัวเองแบบไม่เหมือนใครกับ Marion คุณแม่ของเธอที่มีบุคลิกแรงไม่แพ้กัน แน่นอนว่านักแสดงทั้ง Saoirse Ronan กับ Laurie Metcalf เล่นดีมากจนกอดคอกันเข้าชิงรางวัลออสการ์กันทั้งคู่ 

 

Call Me by Your Name | กำลังฉายที่ House RCA และจะเข้าฉายโรงภาพยนตร์ทั่วไป 22 กุมภาพันธ์

เข้าชิง 4 รางวัล: ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (Timothée Chalamet), บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม และเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Mystery of Love โดย Sufjan Stevens)

เรื่องราวรักแรกของ Elio เด็กชายวัย 17 ปีกับ Oliver นักศึกษาที่มาช่วยงานพ่อของเขาในช่วงฤดูร้อนส่งให้ Timothée Chalamet เป็นขวัญใจของนักวิจารณ์ (และสาวๆ) ไปทั่วโลก นักแสดงชาวอเมริกัน/ฝรั่งเศสวัย 22 ปียังเป็นนักแสดงอายุน้อยที่สุดในรอบ 80 ปีที่เข้าชิงรางวัลนักแสดงนำชายบนเวทีออสการ์ (คนที่อายุน้อยกว่ามีเพียง Jackie Cooper วัย 9 ปีและ Mickey Rooney วัย 19 ปีที่เข้าชิงในปี 1930 และ 1939) และหากคว้ารางวัลได้ เขาจะสามารถล้มเจ้าของสถิตินักแสดงอายุน้อยที่สุดที่คว้ารางวัลสาขานี้อย่าง Adrien Brody จากเรื่อง The Pianist ซึ่งอายุ 29 ปีเมื่อคว้ารางวัลมาได้ในปี 2003

 

I, Tonya | กำลังฉาย

เข้าชิง 3 รางวัล: นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (Margot Robbie), นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (Allison Janney) และตัดต่อภาพยอดเยี่ยม

ภาพยนตร์บอกเล่าเรื่องจริง (ผสมความเป็นสารคดีล้อเลียนหรือ mockumentary) ของทอนย่า ฮาร์ดิ้ง นักสเก็ตลีลา กับเหตุการณ์สุดฉาว 24 ปีก่อน เมื่อเธอได้จ้างวานให้คนไปทุบเข่านักกีฬาคู่แข่ง แนนซี่ แคร์ริแกน จนลงแข่งขันไม่ได้ นอกจากเนื้อเรื่องตลกร้ายที่ชวนหัวเราะแล้ว การแสดงของ Margot Robbie และ Allison Janney ในบททอนย่า และคุณแม่ของเธอยังเข้มข้น เชือดเฉือนกันมันส์หยด จนสามารถเข้าชิงรางวัลออสการ์กันได้ทั้งคู่อีกต่างหาก  

อ่านเพิ่มเติม | หนังไฮไลต์เข้าใหม่สัปดาห์นี้ (8 กุมภาพันธ์): I, Tonya

 

The Post | กำลังฉาย

เข้าชิง 2 รางวัล: ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (Meryl Streep)

The Post สร้างจากเรื่องจริงของนักข่าวหนังสือพิมพ์ The Washington Post ที่พยายามตีพิมพ์เรื่อง Pentagon Papers เอกสารลับที่ปกปิดข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐในช่วงสงครามเวียดนามในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดี Richard Nixon ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังเป็นการเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมครั้งที่ 17 ของ Meryl Streep (หากรวมรางวัลนักแสดงสมทบหญิงด้วย การชิงครั้งนี้จะเป็นครั้งที่ 21 ของเธอ) โดยเธอเคยคว้าออสการ์มาแล้ว 3 ครั้งจากเรื่อง Kramer vs. Kramer (1979), Sophie's Choice (1982) และ The Iron Lady (2011)

 

Phantom Thread | เข้าฉาย 22 กุมภาพันธ์

เข้าชิง 6 รางวัล: ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม (Paul Thomas Anderson), นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (Daniel Day-Lewis), นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (Lesley Manville), ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม

หากใครเป็นแฟนของนักแสดง Daniel Day-Lewis ต้องห้ามพลาดภาพยนตร์เรื่องนี้เด็ดขาด เพราะ Phantom Thread ถือเป็นผลงานเรื่องสุดท้ายก่อนที่เขาจะรีไทร์จากวงการฮอลลีวุ้ด โดยหนังเรื่องนี้จะพาเราย้อนกลับไปในยุค '50s กับกูตูริเย่ Reynolds Woodcock ผู้ออกแบบและตัดเสื้อผ้าให้กับคนชั้นสูง หลังจากพบรักกับบริกรสาว Alma เธอกลายเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานให้กับเขา แต่ความรักของพวกเขากับพบปัญหา เพราะความแตกต่างทางชนชั้นและนิสัยใจคอจนกลายเป็นปัญหาให้กับทั้งชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานของเขาเอง 

 

All the Money in the World เข้าฉาย 22 กุมภาพันธ์

เข้าชิง 1 รางวัล: นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (Christopher Plummer)

ตามติดเรื่องจริงของคดีลักพาตัว John Paul Getty III หลายชายของเศรษฐีน้ำมัน J. Paul Getty ที่ปฏิเสธไม่ยอมจ่ายค่าไถ่ แต่เดิมบทของ J. Paul Getty เป็นของนักแสดง Kevin Spacey ซึ่งถ่ายทำเสร็จแล้ว แต่ทางทีมงานตัดสินใจถ่ายซ่อมใหม่หลังจากที่เขาถูกกล่าวหาในคดีล่วงละเมิดทางเพศ โดยหนังได้ Christopher Plummer มาแสดงแทนและเร่งถ่ายภายใน 6 สัปดาห์ก่อนหนังออกฉาย ถึงกระนั้นเขาก็เล่นได้โดดเด่นขนาดได้เช้าชิงรางวัลออสการ์ และถ้าหากสามารถคว้ารางวัลมาได้ เขาจะกลายเป็นนักแสดงที่อายุมากที่สุดที่ได้รางวัลจากทุกสาขา ซึ่งเจ้าของสถิติเดิมคือตัวเขาเองที่คว้ารางวัลในปี 2013 ด้วยอายุ 82 ปี

อ่านเพิ่มเติม | หนังไฮไลต์เข้าใหม่สัปดาห์นี้ (22 กุมภาพันธ์): All the Money in the World

 

Molly's Game เข้าฉาย 22 กุมภาพันธ์

เข้าชิง 1 รางวัล: บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม

ผลงานกำกับเรื่องแรกของนักเขียนบท Aaron Sorkin ผู้เคยฝากผลงานในซีรีส์การเมือง The West Wing และภาพยนตร์เรื่อง The Social Network, Moneyball และ Steve Jobs ซึ่งดัดแปลงมาจากหนังสืออัตชีวประวัติของ Molly Bloom พนักงานเสิร์ฟที่ผันตัวมาเปิดโต๊ะเล่นโปกเกอร์สุดหรูที่มีแตานักแสดงฮอลลีวู้ด นักกีฬา นักค้าหุ้น และคนดังมากมายมาเล่น (ไม่ว่าจะเป็น Leonardo DiCaprio และ Ben Affleck) จนกระทั่งถูกจับในปี 2013 ในข้อหาฟอกเงินและเปิดการพนันผิดกฏหมาย 

 

Three Billboards Outside Ebbing, Missouri | เข้าฉาย 8 มีนาคม

เข้าชิง 7 รางวัล: ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (Frances McDormand), นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (Woody Harrelson และ Sam Rockwell), บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม, ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และตัดต่อภาพยอดเยี่ยม

หนังตัวเก็งภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์ในปีนี้ บอกกเล่าเรื่องราวของ Mildred Hayes ที่ตัดสินใจเช่าป้ายบิลบอร์ด 3 ใบใกล้บ้านเพื่อเรียกร้องให้ตำรวจหันมาสนใจและสืบหาคนร้ายในคดีฆาตกรรมของลูกสาวเมื่อ 7 เดือนก่อน โดยได้นักแสดงเจ้าบทบาท Frances McDormand ซึ่งเป็นหนึ่งในนักแสดง Triple Crown of Acting หรือนักแสดงที่สามารถคว้ารางวัลออสการ์ (ภาพยนตร์) รางวัลเอ็มมี่ (โทรทัศน์) และรางวัลโทนี่ (ละครเวที) มารับบทคุณแม่ขาลุยในภาพยนตร์เรื่องนี้

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา