Scala cinema
iStock

ปลดประจำการ ‘โคมระย้าสกาลา’ เตรียมย้ายไปประดับที่สวนนงนุช

Suriyan Panomai
เขียนโดย
Suriyan Panomai
การโฆษณา

หลังจากทางผู้บริหารสกาลา ได้จัดกิจกรรม ‘La Scala ลาสกาลา’ เพื่ออำลาโรงหนังทางเลือกอายุ 50 ปีแห่งนี้อย่างเป็นทางการไปเมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) ได้มีการเคลื่อนย้ายโคมระย้า 5 ชั้นที่บริเวณโถงบันไดของโรงหนังเพื่อนำไปประดับไว้ที่โรงละครนงนุชเธียเตอร์ สวนนงนุช พัทยา อีกหนึ่งธุรกิจหลักของครอบครัวผู้บริหาร

สกาลา เป็นโรงหนังขนาด 1,000 ที่นั่ง ในเครือ Apex เปิดให้บริการครั้งแรกในปี พ.ศ. 2512 ประสบความสำเร็จจากการนำเสนอหนังนอกกระแสมาตลอด 50 ปี ตัวอาคารโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบคลาสสิก ผสมผสานระหว่างรูปแบบตะวันตกและตะวันออก มีโคมระย้า 5 ชั้นขนาดยักษ์ที่สั่งตรงจากอิตาลีเป็นสัญลักษณ์และทำให้สกาลาได้ชื่อว่าเป็นโรงหนังที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในไทย

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า อนาคตของอาคารแห่งนี้จะเป็นไปในทิศทางไหน แต่เมื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ความพยายามในการรักษาอาคารแห่งนี้ไว้ในฐานะโบราณสถานก็ต้องล้มเหลว เมื่อกรมศิลปากรไม่สามารถรับขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานได้ เนื่องจากไม่เข้าข่ายทั้งรูปแบบสถาปัตยกรรมของอาคารและความสำคัญทางด้านอายุและประวัติการก่อสร้าง ซึ่งต้องติดตามความเคลื่อนไหวจากเจ้าของพื้นที่อย่าง สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (PMCU) ต่อไป

SaveScala
SaveScala

ภาพ: กลุ่ม SaveScala

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา