Site Museum
SARUN WARUNSIRI

'มิวเซียมใต้ดิน' แห่งแรก เปิดแล้ว เข้าชมฟรีได้ทุกวันที่ MRT สนามไชย

Suriyan Panomai
เขียนโดย
Suriyan Panomai
การโฆษณา

วันนี้ใครเดินทางด้วย MRT สามารถแวะดู ‘มิวเซียมใต้ดิน’ (Site Museum)  ได้ที่สถานีสนามไชย ซึ่งถือเป็นพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ในพื้นที่ขนส่งสาธารณะใต้ดินแห่งแรกของไทย เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์พื้นที่รอบบริเวณสถานีสนามไชยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

มิวเซียมใต้ดินแห่งนี้ มีจุดเริ่มต้นมาจากการขุดพบโบราณวัตถุหลากหลายประเภทระหว่างการก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสนามไชย ซึ่งส่วนหนึ่งถูกจัดแสดงอยู่ที่มิวเซียมสยามและภายในสถานีตั้งแต่เมื่อปีที่ผ่านมา ก่อนที่จะพัฒนาพื้นที่บริเวณทางขึ้น-ลงภายในสถานีในรูปแบบ Site Museum เพื่อให้กลายเป็นพื้นที่การเรียนรู้สาธารณะที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง

Site Museum
SARUN WARUNSIRI

เนื้อหาในนิทรรศการแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ  1. ประวัติพื้นที่ “บางกอก” ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา  2. “กลุ่มวังท้ายวัดพระเชตุพน” เป็นกลุ่มวังที่รัชกาลที่ 3 สร้างพระราชทานให้กับพระราชโอรสในพื้นที่สามเหลี่ยมชายธงหลังวัดพระเชตุพนฯ เป็นที่ผลิตงานหัตถศิลป์ที่สำคัญ คือ งานช่างมุก

และ 3. การจำลองท้องพระโรงวังเก่าในสมัยโบราณ ซึ่งเชื่อมโยงเรื่องราวทั้งหมดด้วยการใช้สัญลักษณ์ของวัตถุที่ค้นพบในชั้นดินที่ต่างกันไป โดยชั้นด้านล่างคือ ชั้นดินสมัยอยุธยา ชั้นบนสุดคือสมัยปัจจุบัน และมีการจัดแสดงด้วยการจำลองโมเดลป้อม วัง และกระทรวง เพื่อให้เห็นพัฒนาการที่เปลี่ยนไปของพื้นที่อีกด้วย 

Site Museum
SARUN WARUNSIRI

นอกจากนี้ยังมีการฉายภาพยนตร์แอนิเมชันแสดงประวัติของพื้นที่จากอดีตจนกระทั่งมาเป็นมิวเซียมสยามในปัจจุบัน พล็อตเรื่องโดย “คุณรอมแพง” ผู้ประพันธ์นวนิยายบุพเพสันนิวาสอันโด่งดัง ซึ่งเนื้อหาของภาพยนตร์ชุดนี้

มิวเซียมใต้ดิน  เป็นความร่วมมือระหว่าง มิวเซียมสยาม การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 - 24.00 น. 

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา