new world mall
Tanisorn Vongsoontorn

New World x Old Town ปลุกห้างร้างให้คืนชีพผ่านนิทรรศการที่เล่าความเก๋าย่านบางลำพู

ห้างนิวเวิลด์ที่รกร้างและถูกปิดตายมาตลอด 20 กว่าปี ได้เปิดให้เข้าเยี่ยมชมอีกครั้งแบบเอ็กคลูซีฟ

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

ห้างนิวเวิลด์ นับว่าเป็นอีกแลนด์มาร์กสำคัญของชุมชนบางลำพู เพราะหากย้อนไปเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2527 ที่ห้างฯ แห่งนี้เพิ่งเปิดให้บริการครั้งแรก ต้องบอกเลยว่า นิวเวิลด์ แห่งนี้เป็นห้างสรรพสินค้าที่โก้เก๋และทันสมัยที่สุดในย่านพระนคร เรียกว่าไม่ต่างอะไรจากสยามในปัจจุบัน โดยเฉพาะไฮไลท์ประจำห้างฯ อย่าง ลิฟท์แก้ว ที่ทุกคนต้องมาต่อคิวเพื่อลองใช้ลิฟท์ขึ้น-ลงลิฟต์ห้างสรรพสินค้า 4 ชั้นแห่งนี้กันสักครั้ง

จุดเริ่มต้นที่ทำให้ห้างฯ อันมีชีวิตชีวาแห่งนี้กลายเป็นตึกร้างอย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบัน ก็เนื่องจากมีคำสั่งให้รื้อถอนอาคาร เพราะเจ้าของกิจการต่อเติมห้างฯ เพิ่มเป็น 11 ชั้นโดยไม่ได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทว่าระหว่างขั้นตอนการรื้อถอน กลับเกิดการถล่มเนื่องจากชั้นอาคารรับน้ำหนักไม่ไหว ทำให้ห้างนิวเวิลด์อีก 4 ชั้นเดิมที่เปิดให้บริการปกติระหว่างรื้อถอนอาคาร ต้องปิดตัวลงทั้งหมดอย่างถาวร

new world mall
Tanisorn Vongsoontorn
new world mall
Tanisorn Vongsoontorn

ตลอดเวลา 20 กว่าปีที่ผ่านมา จากห้างฯ อันวิลิศมาหรากลับกลายเป็นตึกร้าง ที่ปิดไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าชม ก็กลับมามีชื่อเสียงอีกครั้งในบรรยากาศที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง เนื่องจากมีชาวบ้านนำปลามาปล่อย เพื่อกำจัดยุงลายที่เพาะพันธุ์ในพื้นที่นี้ เนื่องจากอาคารที่รื้อถอนไม่เสร้จสิ้นทำให้เกิดน้ำขังบ่อใหญ่เมื่อฝนตก และปลาเหล่านั้นก็ได้ขยายพันธุ์เรื่อยๆ จนนับเกิน 3 พันตัว ทำให้ตึกร้างถูกรู้จักอีกครั้งในชื่อว่า 'วังมัจฉา' แลนด์มาร์คแห่งใหม่เดิมที่คนยุคต่อมามองว่ามีเสน่ห์

new world mall
Tanisorn Vongsoontorn

แม้ต่อมาปลาเหล่านั้นจะถูกเคลื่อนย้ายออกไป แต่ดูเหมือนเสน่ห์ของสถานที่แห่งนี้ก็ยังไม่ลดลง เนื่องด้วยความเก่าตามกาลเวลา และโครงสร้างบางอย่างที่หลงเหลืออยู่ กลับผสมผสานกันจนกลายเป็นอีก photo spot ที่สายสตรีตและคนชอบถ่ายรูปต้อง (แอบ) แวะเข้ามาเก็บภาพไป

new world mall
Tanisorn Vongsoontorn

ห้างนิวเวิลด์ ที่เคยผูกพันธ์กับชาวบางลำพูก็เริ่มห่างความสัมพันธ์มากขึ้นเรื่อยๆ และการที่จะดึงความผูกพันธ์นั้นกลับมา จึงมีการจัดนิทรรศการ New World x Old Town ที่ต้องการให้ชาวบางลำพูโดยเฉพาะ ได้กลับเข้ามารำลึกความหลังในอดีต และมองเห็นภาพที่เป็นไปได้ในอนาคตไปพร้อมๆ กัน 

นิทรรศการไม่ได้เปิดให้ทุกคนเข้าชมเป็นสาธารณะ สาเหตุทั้งเรื่องความปลอดภัย สถานการณ์ปัจจุบัน และความตั้งใจอันแท้จริงของนิทรรศการ ที่ผู้จัดต้องการปลุกความทรงจำเก่าๆ ของชาวบางลำพู ซึ่งผูกพันธ์กับสถานที่นี้มากที่สุด ให้กลับมาโลดแล่นอีกครั้ง โดยมีชิ้นงานศิลปะเป็นตัวสื่อสาร ซึ่ง
ในนิทรรศการมีการจัดแสดงผลงานในหลายรูปแบบของ นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร อาทิ Lighting Installation, 20 คน 20 สิ่งของ, ไอเดียการปรับปรุงห้างนิวเวิลด์ใหม่ และ กิจกรรมสนทนาเกี่ยวกับย่านบางลำพู ที่จัดในรูปแบบ Facebook Live เพื่อให้คนทั่วไปสามารถมีส่วนร่วมได้
new world mall
Tanisorn Vongsoontorn
new world mall
Tanisorn Vongsoontorn

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา