เปิดรายชื่อ 16 ศิลปินแรกในงาน Bangkok Art Biennale 2020 นำทัพโดย "อนิช คาพัวร์"

เขียนโดย
Wissuta Ploypetch
การโฆษณา

เปิดฉากพร้อมสร้างความเซอร์ไพรส์ครั้งใหม่ Bangkok Art Biennale (บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่) เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ที่กำหนดจัดขึ้นในทุก ๆ 2 ปีได้เริ่มเดินหน้าเตรียมกลับมาปลุกกรุงเทพมหานครให้คึกคักไปด้วยงานศิลปะอีกครั้งในเดือนตุลาคม ปี 2563 กับแนวคิด ศิลป์สร้างทางสุข (Escape Routes) ที่ต้องการจะสื่อว่าในภาวะที่โลกเกิดความสับสนวุ่นวาย ภัยธรรมชาติ ภัยสังคม รุมเร้า มนุษย์เราจะหาทางออกหรือทางรอดจากวังวนนี้ได้อย่างไรบ้าง

โดยได้มีการเปิดเผยรายชื่อ 16 ศิลปินนานาชาติจากทั้งหมด 75 รายชื่อที่ทางเทศกาลฯ ตั้งใจคัดสรรค์ให้มาร่วมแสดงผลงานศิลปะที่กรุงเทพมหานคร ในงาน ShangHai Art and Design 2019 ที่ West Bund Artistic Center มหานครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน นำโดย ศิลปินที่มีผลงานในระดับโลก อนิช คาพัวร์ (สหราชอาณาจักร), บิลล์ วิโอลา (สหรัฐอเมริกา), ลีอันโดร เออร์ลีช (อาร์เจนตินา), จูเลีย ฟูเลอร์ตัน แบทเทน (เยอรมนี)

Cloud Gate ประติมากรรมอันมีชื่อเสียงของ อนิช คาพัวร์ ที่เมืองชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา

ศิลปินเอเชีย ได้แก่ จาง เค่อฉุน (จีน), ลู่ หยาง (จีน), เมลาติ ซูร์โยดาร์โม (อินโดนีเซีย), ดินห์ คิว เล (เวียดนาม), แอนา ปวาริค (เซอร์เบีย),บาตาร์ซอริก บัตจกัล (มองโกเลีย), โฮ รุย อัน (สิงคโปร์) และศิลปินไทยส่วนหนึ่ง ซึ่งได้แก่ อารยา ราษฎร์จำเริญสุข, ฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช, นิพันธ์ โอฬารนิเวศน์, ธเนศ อ่าวสินธุ์ศิริ และ ยุรี เกนสาคู

นอกจากนี้ยังเปิดรับศิลปินร่วมสมัย หลากหลายแขนง ทั้งรุ่นใหญ่และหน้าใหม่ จากทั่วโลก เพื่อให้ได้ผลงานที่มีความแตกต่าง ซึ่งผู้ที่มีความสนใจก็สามารถร่วมส่งประวัติและตัวอย่างผลงานผ่านระบบ Open call ที่ www.bkkartbiennale.com ได้จนถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2562

ลู่ หยาง (Lu Yang)

ลู่ หยาง (Lu Yang) ศิลปินหญิงชาวจีน ตัวแทนคนรุ่นใหม่ ที่จะมาร่วมแสดงในครั้งนี้ก็ได้เผยว่าเธอตื่นเต้นมากที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของ Bangkok Art Biennale 2020 เพราะเธอสนใจเรื่องของวัฒนธรรม วิถีชีวิต ศาสนา และ ความเชื่อ ของผู้คนในทวีปเอเชียอยู่แล้ว เราจะเห็นได้ว่างานที่ผ่านมาของเธอล้วนแล้วแต่มีกลิ่นอายความเป็นเอเชียทั้งสิ้น โดยเธอนำเสนอ 'ทางออก' ออกมาในรูปแบบของสิ่งแรกที่วิ่งเข้ามาในหัวเธอ คือ ป้ายบอกทางหนีไฟสีเขียวที่อยู่ในโรงภาพยนตร์ โดยนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในงานได้อย่างน่าสนใจ 

Bangkok Art Biennale 2020 จะเตรียมจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2563 ถึง 21 กุมภาพันธ์ 2564 ในหลากหลายพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ ทั้ง อาคารประวัติศาสตร์ อีสต์ เอเชียติก พื้นที่มรดกทางวัฒนธรรม อย่างวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร, วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, พื้นที่ศิลปะ BAB BOX โครงการ One Bangkok, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย (BACC), มิวเซียมสยาม และ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เป็นต้น

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา