Jae Wan, Ban Tad Thong
Photograph: Tanisorn VongsoontonJae Wan, Ban Tad Thong

‘บรรทัดทอง’ ติดอันดับ 14 ถนนที่ ‘คูล’ ที่สุดในโลกประจำปี 2024

บรรทัดทอง เป็นถนนสุดคูลอันดับที่ 14 จาก 30 อันดับ โหวตและคัดเลือกโดยกองบรรณาธิการ Time Out กว่าร้อยเอดิชันจากทั่วโลก

Top Koaysomboon
เขียนโดย
Top Koaysomboon
การโฆษณา

บรรทัดทอง ติดอันดับ 14 ถนนที่ คูลที่สุดในโลกประจำปี 2024 จาก 30 อันดับ โหวตและคัดเลือกโดยกองบรรณาธิการ Time Out กว่าร้อยเอดิชันจากทั่วโลก

ถนนที่ ‘คูล หรือ Cool Street ของ Time Out นั้น คือถนนที่มีความหลากลายของร้านอาหาร บาร์ ศิลปะ และธุรกิจที่เปิดโดยคนตัวเล็ก มีราคาและบรรยากาศที่ทุกคนเข้าถึงได้ ถนนเดินได้ มีความคึกคักของผู้คน และมีพื้นที่ให้กับต้นไม้และพื้นที่สีเขียว 

โดยอันดับ 1 ในปีนี้คือ High Street ที่เมลเบิร์น ออสเตรเลีย ย่านชานเมืองที่คึกคักจากร้านอาหารและบาร์ทั้งเก่าใหม่ ไวบ์เข้าถึงง่าย และอีเวนต์ดนตรีที่จัดอย่างต่อเนื่อง อันดับ 2 และเป็นอันดับที่สูงที่สุดของเอเชีย คือ Hollywood Street ที่ฮ่องกง ที่มีสเสน่ห์ที่เกิดจากการอยู่ร่วมกันของศาลเจ้าเก่า และครีเอทีฟสเปซใหม่จากตึกเก่า เช่น Tai Kwun และ PMQ ส่วนถนนบรรทัดทองของกรุงเทพฯ นั้นอยู่ในอันดับที่ 14

Jeh Sri, Jae Sri
Photograph: Tanisorn VongsoontonJeh Sri

แต่ฟังก่อนอานนท์ ก่อนจะเลิกคิ้วว่าบรรทัดทองคูลแบบใด ต้องยอมรับก่อนว่าบรรทัดทองนั้นฉ่ำใจจริงในเรื่องอาหารการกิน ไม่ว่าจะเป็นร้านที่อยู่มานานอย่าง เจ๊โอว เจ๊วรรณ เจ๊ศรี ไปจนถึงร้านใหม่แบบ หนึ่งนมนัว หรือฮอตพอตต่างๆ – เรียกว่าความมั่นคงทางอาหารสูงมาก

เหตุผลจริงๆ ที่เราว่าบรรทัดทอง ‘คูลขึ้นและน่าสนใจขึ้น คือ สิ่งใหม่ๆ ที่เปิดขึ้นและเพิ่มความหลากหลายให้บรรทัดทองเป็นมากกว่าดงอาหารยามค่ำในช่วงหลังนี้ ไม่ว่าจะเป็นคาเฟ่เก๋ๆ แกลเลอรีและอาร์ตสเปซใหม่ๆ เช่น Slow Combo หรือโรงเรียนสอนทำอาหาร The Food School ที่กำลังเป็นที่นิยม และที่สำคัญคือบาร์ลับหลังตู้ถ่ายรูป Find the Photo Booth ที่ย้ายมาเปิดที่นี่ – และจะช่วยทำให้ไวบ์ของถนนเส้นนี้เปลี่ยนไป

และหลายคนอาจจะลืมไปแล้วว่าบรรทัดทองมี สวนจุฬาฯ 100 ปี สวนกลางเมืองที่เป็นพื้นที่รับน้ำในแผนบรรเทาน้ำท่วมอยู่ด้วย

Chulalongkorn University Centenary Park
Landprocess/Chulalongkorn University

แน่นอนว่าบรรทัดทอง ภายใต้การบริหารงานของสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะยังต้องเผชิญกับคำถามจากสังคมเรื่องการจัดการพื้นที่ที่เหมาะสม และเราว่านั่นยังคงเป็นความรับผิดชอบของเราทุกคนที่จะช่วยกันส่งเสียงในสิ่งที่ไม่ถูกต้องและไม่ยั่งยืน และในขณะเดียวกันก็ต้องสนับสนุนธุรกิจเล็กๆ ให้ยืนอยู่ได้ภายใต้ความกดดันของการเปลี่ยนแปลงที่ค่อยๆ คืบคลานเข้ามา

ไปบรรทัดทองครั้งหน้า เราชวนลองร้านใหม่ๆ บ้าง หรือไปเร็วสักหน่อยแล้วแวะแกลเลอรีใกล้ๆ ก่อนกินหมาล่ากันบ้าง ร้านจะได้อยู่กับเรานานๆ

ดูครบทั้ง 30 อันดับถนนสุดคูลของ Time Out ประจำปี 2024 ได้ที่นี่

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา