Bangkok Art Biennale
Tanisorn Vongsoontorn / Time Out BangkokBangkok Art Biennale 2020

เปิดรายชื่อ 73 ศิลปินและ 12 โลเคชั่น ในเทศกาล Bangkok Art Biennale 2022

เตรียมก่อนเดินดูงานศิลปะอาร์ตกว่า 200 ชิ้นทั่วกรุงเทพฯ เริ่ม 22 ตุลาคมนี้

Aekkachai Suttiyangyuen
เขียนโดย
Aekkachai Suttiyangyuen
การโฆษณา

อีเวนต์ศิลปะที่จัดขึ้นทุกๆ 2 ปี และถือเป็นงานใหญ่สำหรับวงการศิลปะในบ้านเราอย่าง Bangkok Art Biennale (บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่) กำลังจะกลับมาชวนทุกคนออกไปเดินดูงานศิลปะร่วมสมัยตามย่านต่างๆ แบบจุใจเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้ธีม CHAOS : CALM  โกลาหล : สงบสุข

ครั้งนี้จะมีศิลปินเข้าร่วมแสดงงานกว่า 73 คนจาก 31 ประเทศ ซึ่งศิลปินทุกคนมีโจทย์ในการสร้างงานด้วยการตีความหมายจากสองขั้วอารมณ์ตามธีมหลักผ่านงานศิลปะกว่า 200 ชิ้น ไม่ว่าจะเป็น Uninspired by Current Events ศิลปินชาวไทยรุ่นใหม่ไฟแรงที่จะมาร่วมจัดแสดงงานนอกจอโซเชียลเป็นครั้งแรก หรือศิลปินรุ่นใหญ่ที่เคยร่วมโชว์ในงานเทศกาลศิลปะระดับโลกมาแล้ว รวมถึงเวนิส เบียนนาเล่ อย่าง พินรี สัณฑ์พิทักษ์ และอริญชย์ รุ่งแจ้ง 

สำหรับศิลปินต่างชาติ ถ้าขาดชื่อศิลปินแม่เหล็กอย่าง มารีนา อบราโมวิช (Marina Abramović) ที่มาร่วมแสดงงานในบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ทุกครั้งก็คงจะแปลกไป ซึ่งครั้งนี้ทางผู้จัดงานยืนยันแล้วว่าตัวจริงเสียงจริงจะมาร่วมงานอย่างแน่นอน พร้อมกิจกรรมเวิร์กช็อปและบรรยายพิเศษในช่วงเดือนมกราคมปีหน้า

Bangkok Art Biennale
Tanisorn Vongsoontorn / Time Out Bangkok

หนึ่งในโลเคชั่นที่น่าสนใจอย่าง วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) ที่มักจะมีงานของศิลปินเบอร์ใหญ่ระดับโลกมาตั้งโชว์ เช่นงานประติมากรรมกลางศาลาการเปรียญของ อนิช กาปูร์ (Anish Kapoor) เมื่อปี 2020 ปีนี้ยังคงได้ศิลปินเบอร์ใหญ่ไม่แพ้กันอย่าง แอนโทนี กอร์มลีย์ (Anthony Gormlay) มาเชื่อมโยงเรื่องราวระหว่างงานร่วมสมัยกับพื้นที่วัดเก่าแก่และเรื่องราวของศาสนาพุทธ

แต่สำหรับไฮไลต์ที่เราต้องขอบอกว่าน่าจับตามองต้องยกให้ ทอม แซ็คส์ (Tom Sachs) ศิลปินชาวอเมริกันที่คาบเกี่ยวทั้งวงการอาร์ตและแฟชั่นสายสตรีต ผู้เคยร่วมงานตั้งแต่ NASA ยันออกแบบสนีกเกอร์รุ่นพิเศษให้ Nike ที่เพิ่งขายหมดเกลี้ยงไปไม่นานนี้ รวมถึงมีผลงานที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ระดับโลกมาแล้วทั้งสิ้น งานนี้เขาจะมาพร้อมกับผลงานที่ทำขึ้นมาใหม่ ด้วยการแปลงสภาพ “เรือหางยาว” แบบไทยๆ ซึ่งจะจัดแสดงกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนที่จะยกขึ้นมาโชว์ที่หน้ามิวเซียมสยาม (ดูรายชื่อศิลปินแบบครบทุกคนได้ที่นี่)

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 จะกระจายตามจุดต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ 12 แห่ง นอกจากจุดสำคัญๆ ที่เราพูดถึงไปแล้วก็ยังมี The PARQ, หอศิลป์ กรุงเทพฯ, เซ็นทรัล เวิลด์, ศูนย์ฯ สิริกิติ์, JWD Art Space, One Bangkok, สามย่าน มิตรทาวน์, วัดอรุณฯ และวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

ใครคิดถึงการเดินดูงานศิลปะรอบเมืองเตรียมตัวให้พร้อม งานจะจัดขึ้นเป็นเวลา 4 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2565 ถึง 23 กุมภาพันธ์ 2566 สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bkkartbiennale.com

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา