Bangkok Naruemit Pride Parade
Chatchawan Jaksuwong/Time Out Bangkok

Bangkok Pride 2023 ปักธงจัดงาน 4 มิ.ย. ขับเคลื่อนความเท่าเทียมแบบ Beyond Gender

ปีนี้เริ่มจากแยกปทุมวันไปสิ้นสุดที่แยกราชประสงค์ (ถนนพระราม 1)

Suriyan Panomai
เขียนโดย
Suriyan Panomai
การโฆษณา

Pride Month หรือเดือนแห่งการเฉลิมฉลองความภาคภูมิใจของชาว LGBTQ+ ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว และเราเชื่อว่าทุกคนกำลังตั้งตารอคอยไพรด์พาเหรดต่อเนื่องจากปีที่แล้วว่าจะออกมาในรูปแบบไหนหรือมีอะไรน่าสนใจบ้าง

ปีที่แล้วถือเป็นไพรด์พาเดหรดเต็มรูปแบบครั้งแรกๆ ของกรุงเทพฯ จัดขึ้นในชื่อ Bangkok Naruemit Pride 2022 จัดโดยทีมบางกอกไพรด์และเครือข่ายนักกิจกรรม แต่ปีนี้เปลี่ยนชื่องานเป็น Bangkok Pride 2023 เพราะมีเป้าหมายใหญ่ในการขอลิขสิทธิ์ในการจัด World Pride ให้ได้ภายในปี ค.ศ. 2028  ซึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ต้องมีคือการเปิดรับจากชุมชน สังคม ภาคธุรกิจ ความพร้อมของ facilities ของเมือง และที่สำคัญที่สุดคือการผ่านกฎหมายที่สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ

Bangkok Pride 2023 จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด Beyond Gender เรียกร้องการแก้ปัญหาในหลากหลายมิติที่จะทำให้ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน ครอบคลุมความหลากหลายมากขึ้น โดยจะขับเคลื่อน 4 ประเด็นสำคัญคือ การรับรองเพศสภาพ (Gender Recognition), สมรสเท่าเทียม (Marriage Equality) สิทธิของ Sex Workers (Sex Work Rights) และ สวัสดิการถ้วนหน้าสำหรับ LGBTQ+ (Equal Right to Health)

พาเหรดปีนี้จะประกอบด้วย 6 ขบวนตามสีในธงไพรด์ และนอกจากการขับเคลื่อนความเท่าเทียมในประเด็นต่างๆ แล้ว ความน่าสนใจในปีนี้คือแต่ละขบวนจะมีดนตรีประจำขบวนเพื่อเป็นการสร้างสีสัน โดยคัดเลือก 6 แนวดนตรีที่ในประวัติศาสตร์เคยเป็นสัญลักษณ์ของความขบถ เช่น ฮิปฮอป หมอลำ ร็อก แจ๊ส หรือแม้แต่เพลงป็อปโดยศิลปินยุคปัจจุบันที่มีความขบถต่อกฎเกณฑ์ในสังคม

ขบวนจะนำโดยวงโยธวาทิตและขบวนธงไพรด์ความยาว 144.8 เมตร (มาจากมาตรา 1448 ที่เนื้อหาว่าด้วยการสมรสเท่าเทียม) ถือเป็นธงไพรด์ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย เย็บโดยคนในคอมมูนิตี้ LGBTQ+ สามารถแยกชิ้นได้เพื่อส่งต่อไปยังคอมมูนิตี้อื่นๆ

ตามด้วยขบวนทั้ง 6 แบ่งตามสีในธงไพรด์ ได้แก่ ‘ขบวนสีม่วง’ แสดงถึงความเป็นชุมชนอันแข็งแกร่งของชาว LGBTQ+ ชูประเด็นการรับรองอัตลักษณ์ทางเพศ มาพร้อมกับแนวเพลงป็อป ‘ขบวนสีน้ำเงิน’ ว่าด้วยแนวคิด My Body my Choice ที่ต้องการรณรงค์ให้ยกเลิก พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณีเพื่อคืนสิทธิและเสรีภาพในการประกอบอาชีพให้กับพนักงานบริการทางเพศ รวมถึงสนับสนุนเซ็กซ์ทอยให้ถูกกฎหมาย สนับสนุนการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษา และรณรงค์สิทธิในเนื้อตัวร่างกายเพื่อยุติวัฒนธรรมการข่มขืนและความรุนแรงในครอบครัว ขบวนนี้จะเป็นแนวเพลงฮิปฮอป

‘ขบวนสีเขียว’ จะรณรงค์ให้สังคมเปิดกว้างและยอมรับความหลากหลายของคำนิยามของความสัมพันธ์และครอบครัว เพื่อนำไปสู่การรับรองสิทธิการก่อตั้งครอบครัวในกฎหมายสมรสเท่าเทียม สร้างสีสันด้วยแนวเพลงหมอลำ ต่อด้วย ‘ขบวนสีเหลือง’ กับแนวเพลงแจ็ส บลูส์ เพื่อรณรงค์การปกป้องและคุ้มครองสิทธิของโลกและทรัพยากรธรรมชาติเพื่ออนาคตที่เท่าเทียมและเป็นธรรมสำหรับทุกคน

‘ขบวนสีส้ม’ กับแนวเพลง K-POP T-POP และ J-POP จะพูดถึงสิทธิในการเข้าถึงการบริการทางการแพทย์สำหรับทุกเพศและเรียกร้องสวัสดิการการยืนยันเพศ (Gender-affirming Care) สำหรับบุคคลข้ามเพศ และ ‘ขบวนสีแดง’ กับแนวเพลงร็อก ที่มาพร้อมแนวคิดหลักเรื่องการยืนยันถึงสิทธิในการที่มีความปลอดภัยในชีวิต เสรีภาพในการแสวงหาความสงบสุขทางจิตวิญญาณของ LGBTQ+ และการเปิดกว้างทางศาสนาสำหรับทุกเพศ ผ่านการสนับสนุนและอำนวยความสงบสันติจากทุกภาคส่วน

ไพรด์พาเหรดจะเริ่มจากแยกปทุมวันไปสิ้นสุดที่แยกราชประสงค์ (ถนนพระราม 1) ความยาว 1.5 กิโลเมตร เมื่อเดินขบวนเสร็จจะมีไฮไลต์อยู่ที่ Pride Stage หน้าเว็นทรัลเวิลด์ที่จะมีกิจกรรมมากมาย เช่น ถ้อยคำแถลงชุมชนเพศหลากหลาย ถ้อยแถลงกรุงเทพมหานคร การแสดงจากแดร็กควีน และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน LGBTQ+

Bangkok Pride 2023 จะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน 2566 เริ่มตั้งขบวนเวลา 14.00 น. และเคลื่อนขบวนเวลา 16.00 น.

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา