ยุ้งข้าวหอม Yoong Khao Hom
Tanisorn Vongsoontorn / Time Out Bangkokยุ้งข้าวหอม Yoong Khao Hom

ประกาศ 53 ร้าน Bib Gourmand ใหม่ Michelin Guide ประจำปี 2023

เช่น อรุณวรรณ, สามล้อ, ยุ้งข้าวหอม

Aekkachai Suttiyangyuen
เขียนโดย
Aekkachai Suttiyangyuen
การโฆษณา

ก่อนเข้าโค้งสุดท้ายก่อน Michelin Guide Thailand จะประกาศร้านติดดาวสำหรับปีเล่มปี 2023 มาอุ่นเครื่องก่อนกับลิสต์ร้านอาหารที่ได้รางวัล ‘บิบ กูร์มองด์’ (Bib Gourmand) ซึ่งปีนี้มีร้านอาหารทั่วประเทศ รวมถึงภาคอีสานที่เข้ามาเป็นปีแรก 189 ร้าน และ 53 ในนั้นคือ ร้านใหม่ที่ติดเป็นครั้งแรก พร้อมสัดส่วนที่น่าสนใจว่า “สตรีทฟู้ด” หรือร้านอาหารข้าง ทางสามารถเบียดขึ้นมาคว้าที่นั่งบนลิสต์ได้กว่า 84 ร้าน

โดยเฉพาะกับสัดส่วนร้านอาหารแบบภัตตาคารและสตรีทฟู้ดในกรุงเทพฯ ที่จับมือกันประทับตราบิบ กูร์มองด์ ได้เท่าเทียมกัน (ประเภทละ 41 ร้าน ) [ส่วนจังหวัดอื่นๆ อย่างอยุธยา, นครราชสีมา, ขอนแก่น และเชียงใหม่ มีสัดส่วนแตกต่างกันเพียง 1 ร้านเท่านั้น 

สำหรับร้านใหม่ 53 ร้านที่ติดลิสต์เป็นครั้งแรก ประกอบด้วย 11 ร้านในกรุงเทพฯ 3 ร้านในอยุธยา 9 ร้านในนครราชสีมา 11 ร้านในขอนแก่น 6 ร้านในอุบลราชธานี 7 อุดรราชธานี 2 ร้านในเชียงใหม่ และ 1 ร้านในพังงา 

ร้านสตรีทฟู้ดในกรุงเทพฯ ที่ได้ Bib Gourmand ใหม่ประจำปีนี้มี 2 ร้านอย่าง “อรุณวรรณ” กับตำนานความอร่อยของตือฮวนที่สืบทอดมากว่า 60 ปี และ “ตั้งใจย่าง” ที่โดดเด่นกับเหล่าเมนูหมูแดงย่างถ่านสไตล์จีน ทางด้านร้าน “สามล้อ” ที่นำเสนอรสชาติอาหารไทยโดยเชฟโจและเชฟซากิ  ก็น่าจับตามองกับเส้นทางบนมิชลินไกด์ที่ประเดิมด้วยบิบ กูร์มองต์ปีแรกไปก่อน เช่นเดียวกับร้าน “ยุ้งข้าวหอม” (สาขาแอมพาร์ค จุฬา) โดยเชฟอ้อม-สุจิรา พงษ์มอญ เจ้าของรางวัล Young Chef Award จาก Michelin Guide คนแรกในประเทศไทย ที่ปีนี้ได้รับการเลื่อนขั้นหนึ่งลำดับ  

ปีนี้เป็นปีแรกสำหรับ 4 จังหวัดโซนอีสานที่เพิ่มเข้าใหม่ และมีร้านอาหาแซ่บติดลิสต์นี้ด้วย เอาทิ “เป็นลาว” ร้านอาหารที่เริ่มต้นจากการเป็นร้านริมทางเมื่อ 10 กว่าปีก่อนในจังหวัดนครราชสีมา “มีกินฟาร์ม” จากขอนแก่น “แพอารยา” จากอุบลราชธานี  “ครัวคุณนิด” จากอุดรราชธานี ฯลฯ 

 

มิชลิน ไกด์ จะมอบสัญลักษณ์บิบ กูร์มองด์ ให้แก่ร้านอาหารและร้านอาหารริมทาง หรือ “สตรีทฟู้ด”ที่นำเสนออาหารคุณภาพดีซึ่งผ่านการจัดเตรียมอย่างพิถีพิถันในราคา ที่คุ้มค่าคือไม่เกิน 1,000 บาท (สำหรับหนึ่งมื้อที่ครบทั้งจานเรียกน้ำย่อย จานหลัก และของหวาน ไม่รวมเครื่องดื่ม) สามารถดูลิสต์รายชื่อร้านทั้งหมดได้ที่เว็บไซต์ของมิชลินไกด์ 

ในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ Michelin Guide จะมีการประกาศรายชื่อร้านอาหารที่ได้รางวัลทั้งหมดอีกครั้ง  

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา