Bird Box: มนุษย์จะเห็นแก่ตัวได้แค่ไหน เมื่อต้องเอาตัวรอดในสถานการณ์สิ้นหวัง

เขียนโดย
Wissuta Ploypetch
การโฆษณา

ดูท่าทาง Netflix จะเอาจริงเรื่องการยกระดับแพลตฟอร์มให้แข็งแรง เพื่อดึงคนดูให้ไม่หนีไปไปใช้บริการ Subscription Video on Demand รายอื่น ด้วยการผลิต Original Content ของตัวเองออกมาเรื่อยๆ ทั้งซีรีส์ ภาพยนตร์ และหนังสารคดี ซึ่งก็ทำออกมาได้ดีไม่ใช่เล่นเลย ขนาดที่สามารถมีชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์และคว้ารางวัลสิงโตทองคำมาได้อีกด้วย

Bird Box มอง...อย่าให้เห็น คือภาพยนตร์ระทึกขวัญเรื่องใหม่ของ Netflix ที่กำลังจะลงสตรีมมิ่งในวันพรุ่งนี้ (21 ธ.ค.) ด้วยฝีมือการกำกับของ Susanne Bier เจ้าของรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมจากเดนมาร์ค In a Better World และหนังเรื่องนี้ยังเป็นผลงานการแสดงนำของนักแสดงสาวสวยรุ่นใหญ่ Sandra Bullock ที่สามารถเอาคนดูได้อยู่หมัดในบท Malorie Shannon หญิงสาวที่ถูกทดสอบบทบาทความเป็นแม่ ท่ามกลางโลกที่กำลังล่มสลาย แต่เหตุการณ์นี้ก็ทำให้เธอได้รับบทเรียนอันมีค่ามากมายเช่นกัน

Bird Box

เรื่องราวของ Bird Box เริ่มต้นขึ้นจากความวุ่นวายโกลาหลที่ก่อตัวกระจายไปทั่วทั้งโลกจากบางสิ่งบางอย่างที่ไม่มีใครรู้ว่าคืออะไร รู้เพียงแค่ว่าใครที่มองเห็นมันต้องเสียสติคุ้มคลั่ง และจะฆ่าตัวตายหลังจากได้เห็นสิ่งนั้น จนสร้างความสะพรึงกลัวให้ทุกคนไม่สามารถเชื่อใจใครได้ Malorie ได้รับการช่วยเหลือจากคนกลุ่มหนึ่ง และสามารถคลอดลูกเอาตัวรอดอยู่ได้นานนับปี แต่ไม่นานบ้านก็ไม่ใช่สถานที่ที่ปลอดภัยอีกต่อไป เมื่อสิ่งนั้นคืบคลานเข้าใกล้เข้ามาเรื่อยๆ Malorie จึงจำเป็นต้องออกเดินทางหนีไปกับลูกสองคนตามแม่น้ำเชี่ยวกรากเพื่อไปสู่สถานหลบภัยแห่งสุดท้ายที่เธอเองก็ไม่มั่นใจว่ามีจริงไหม แถมยังต้องปิดตาเอาไว้ตลอดเวลา เพราะการมองเห็นอาจหมายถึงการต้องจบชีวิต แล้ว Malorie จะสามารถเอาชีวิตรอดได้หรือไม่

แม้ภาพยนตร์จะถูกโปรโมตว่าเป็นภาพยนตร์ระทึกขวัญ แต่เมื่อดูจบแล้วเรากลับรู้สึกว่าภาพยนตร์จะให้ความรู้สึกของหนัง coming-of-age และเรื่องราวความเป็นมนุษย์อันลุ่มลึกชวนให้ขบคิดเสียมากกว่า อาจจะเพราะว่าผู้กำกับ Susanne Bier นั้นมีสไตล์ที่ชัดเจนในแง่ของการมองโลกและสังคมอย่างลึกซึ้ง ตัวละครหลักจึงต้องเผชิญช่วงเวลาการตัดสินใจที่ทดสอบระดับความมีมนุษยธรรมของตัวเองในหลายครั้ง และได้เห็นการก้าวผ่านจากผู้หญิงคนหนึ่งไปสู่แม่ของลูกได้อย่างสมบูรณ์ 

Bird Box
Bird Box

แต่สิ่งที่น่าเสียดายคือฉากที่มีสิ่งนั้นโผล่มาซึ่งควรจะทำให้เราลุ้นได้กลับทำได้ไม่ถึงเท่าที่ควร จนปมที่ว่าโลกกำลังถูกบางอย่างคุกคามอยู่นั้นเกือบจะถูกกลืนหายไปกับความดราม่าทั้งหลายแหล่ซะงั้น ดีที่ว่าเรามีโอกาสได้ชมบนจอของโรงภาพยนตร์ เลยทำให้เราได้รับประสบการณ์ร่วมจากหนังได้อย่างเต็มที่จริงๆ ทั้งการแสดงของ Sandra Bullock ก็ช่วยให้เราเข้าถึงความยากลำบากในหลายมิติ เราได้เห็นว่า Malorie ได้พบกับความรัก ความหวัง และการเริ่มต้นครั้งใหม่ ในขณะที่ต้องเจอเรื่องราวเลวร้ายตลอดทั้งเรื่อง

อย่างไรก็ตาม ถึงตัวภาพยนตร์จะไม่ได้เน้นความตื่นเต้น ระทึกขวัญจัดจ้านเท่ากับตัวอย่างที่ปล่อยออกมา แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีให้สำหรับใครที่กำลังมองหาอะไรดูในวันหยุดที่จะถึงนี้

ภาพยนตร์เข้าใหม่ประจำสัปดาห์นี้

Bumblebee | บัมเบิ้ลบี 

The Wife | เมียโลกไม่จำ 

I Want to Eat Your Pancreas | เพราะหัวใจใกล้ตับอ่อน 

The Other Side of Hope เข้าฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์เครือ SF Cinema

I am not a Witch เข้าฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์เครือ SF Cinema

Jane เข้าฉายวันที่ 18 ธันวาคม - 13 มกราคม เฉพาะที่โรงภาพยนตร์ Bangkok Screening Room

Home Alone & Home Alone 2: Lost in New York เข้าฉายวันที่ 21-22 ธันวาคม เฉพาะที่โรงภาพยนตร์ Bangkok Screening Room

A Charlie Brown Christmas Special & How the Grinch Stole Christmas เข้าฉายวันที่ 21-25 ธันวาคม เฉพาะที่โรงภาพยนตร์ Bangkok Screening Room

Gremlins เข้าฉายวันที่ 21-25 ธันวาคม เฉพาะที่โรงภาพยนตร์ Bangkok Screening Room

Die Hard & Die Hard 2 เข้าฉายวันที่ 21-23 ธันวาคม เฉพาะที่โรงภาพยนตร์ Bangkok Screening Room

It's a Wonderful Life เข้าฉายวันที่ 23-25 ธันวาคม เฉพาะที่โรงภาพยนตร์ Bangkok Screening Room

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา