BKKDW2021
Kenika Ruaytanapanich

พาเดินเที่ยวย่านสร้างสรรค์ อารีย์-ประดิพัทธ์ จะมีไฮไลท์ซ่อนตรงไหนบ้างในเทศกาล Bangkok Design Week 2021

ปีนี้จะมีผลงานอะไรซ่อนตัวอยู่ตรงไหนบ้าง เราจะแนะนำให้ตามไปดูกัน

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

วันหยุดนี้ใครอยากออกไปเดินเล่นสักหน่อย เราอยากชวนไปเดินเที่ยวย่านสร้างสรรค์ อารีย์-ประดิพัทธ์ ที่ตอนนี้กำลังมี เทศกาลเทศกาลออกแบบกรุงเทพ (Bangkok Design Week) ประจำปี รอให้ทุกคนไปชมอยู่

เทศกาลออกแบบกรุงเทพ หรือ BKKDW ประจำปี 2021 ที่เริ่มปล่อยความครีเอทีฟมาตั้งแต่โซนเจริญกรุง-ทรงวาด, ทองหล่อ-เอกมัย มาถึงตอนนี้ก็ถึงคิวของย่านสุดฮิตและฮิปอย่าง “อารีย์-ประดิพัทธ์” แล้ว ที่บอกเลยว่าตอนนี้คนในย่านก็พร้อมปล่อยของมาให้เราชมแล้วเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นนิทรรศการศิลปะ เวิร์กช็อป อีเวนท์ หรือสตาร์ทอัปน่าสนใจที่พวกเขาจะมาทำให้ย่านอารีย์น่าอยู่ขึ้นไปอีก

BKKDW2021
Kenika Ruaytanapanich

สำหรับงาน Bangkok Design Week ย่านอารีย์-ประดิพัทธ์ จะมีจุดแสดงหลักๆ อยู่ตามแกลเลอรี และแลนด์มาร์กยอดฮิต อาทิ Josh Hotel, Gump Ari, Feast Ratchakru และแน่นอนว่ารวมถึง คาเฟ่และร้านอาหารดังประจำย่านด้วย วันนี้เราเลยจะพาไปดูไฮไลท์บางส่วนที่น่าสนใจ เผื่อว่าคนไหนไม่อยากพลาดเทศกาลดีๆ ที่เกิดขึ้นทุกปีงานนี้

โดยเราจะพาทุกคนมาเริ่มกันที่นิทรรศการ "Hotel Interim" ที่จัดอยู่ในโรงแรม Josh Hotel เป็นงานจัดแสดงที่เล่าเกี่ยวกับ "การเข้าพักโรงแรม" ที่ให้ศิลปิน-นักออกแบบนำโจทย์เดียวกันกลับไปเคาะออกมาให้เป็นไอเดียสุดสร้างสรรค์ จนได้ออกมาเป็นนิทรรศการนี้ ที่เปลี่ยนพื้นที่ห้องพักชั้น 2 ของโรงแรมให้กลายเป็นนิทรรศการที่มีทั้งหมด 7 เรื่องราว

อาทิ ห้องที่ถูกคลุมด้วยพลาสติกสีดำทั้งหมด ชื่อผลงานว่า ZERO STAGE เป็นไอเดียของทีมออกแบบ s p / n ที่เล่าถึงการปกปิดร่องรอยที่ผู้เข้าพักก่อนหน้าทิ้งไว้ แต่ก็ถูกลบล้างออกไปเพื่อเตรียมรับผู้เข้าพักคนใหม่ หรือ ห้องแรกที่ทุกคนเดินขึ้นไปแล้วต้องเจอ เป็นผลงานของทีมสถาปนิก Cloud-floor ที่เล่าถึง "แม่บ้านโรงแรมในย่านอารีย์-ประดิพัทธ์" โดยการจัดนิทรรศการภาพถ่ายในห้องพัก ซึ่งห้องนี้มีชื่อว่า Clues of Care

BKKDW2021
Kenika Ruaytanapanich
BKKDW2021
Kenika Ruaytanapanich

สำหรับห้องนี้กลุ่มนักออกแบบอยากให้เราเห็นรายละเอียดที่เราไม่เคยเห็นเวลาเข้าพักที่โรงแรม ซึ่งก็คือการทำความสะอาดจุดต่างๆ ที่มีความปราณีตและใส่ใจ เชื่อว่าทุกคนจะรับรู้ได้ทุกครั้งเวลาเปิดประตูเข้าไปแล้วเห็นข้าวของวางอย่างเป็นระเบียบตามมาตรฐาน

ต่อไปเป็นมุมที่เราว่าน่าสนใจ เป็นผลงานชื่อว่า TRACE ออกแบบโดย CREME งานนี้จะเล่าถึง “ห้องเก็บของในโรงแรม” ที่เป็นส่วนสำคัญหนึ่ง แต่กลับถูกมองข้าม เพราะส่วนใหญ่ห้องนี้จะมีไว้เพื่อเก็บข้าวของที่โรงแรมไม่อยากให้ใครเห็น อาทิ ของที่ผู้เข้าพักหลงลืม หรืออุปกรณ์ทำความสะอาดของแม่บ้าน ทว่าในขณะเดียวกัน ห้องนี้กลับเป็นพื้นที่ส่วนตัวของแม่บ้านโรงแรมที่ใช้พักผ่อน พูดคุย หรือเก็บความลับของผู้มาเข้าพักเอาไว้ด้วย

BKKDW2021
Kenika Ruaytanapanich
BKKDW2021
Kenika Ruaytanapanich

ส่วนตรงนี้ที่เราเชื่อว่าต้องเป็นจุดเช็คอินถ่ายรูปยอดฮิตแน่ๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในผลงานของนิทรรศการ Hotel Interim เช่นกัน จะอยู่ตรงทางเดินห้องพักชั้น 2 ของโรงแรม เอาเป็นว่าเดินขึ้นไปแล้วจะเจอได้ทันทีเลย โดยผลงานมีชื่อว่า ANALOGOUS เป็นไอเดียออกแบบของ Mæwtāy ที่ต้องการเล่าถึง “ห้องโรงแรม” อันเป็นสถานที่ที่เกิดเรื่องราวใหม่ๆ ขึ้นอยู่ตลอดเวลา แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีร่องรอยการถูกใช้งานเกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ มีวัตถุที่ถูกใช้ซ้ำ มีสิ่งของที่จัดวางใหม่ ทุกอย่างจะเกิดซ้ำไปมาอยู่เช่นนี้ นักออกแบบจึงนำแผ่นสะท้อนมาวางตรงข้ามกันไว้ตรงทางเดิน เมื่อเราเดินผ่านไปตรงกลางก็จะเห็นภาพสะท้อนที่เกิดขึ้นซ้ำไปซ้ำมา

นอกจากงานที่ Josh Hotel แล้ว อีกที่หนึ่งที่มีไอเดียน่าสนใจรอให้ทุกคนไปทำความรู้จักอยู่ก็คือ Feast Ratchakru (ฟีสต์ ราชครู) เป็นศูนย์อาหารแห่งใหม่ของย่านอารีย์ ที่มีทั้งร้านอาหาร ร้านขนม และร้านกาแฟเปิดให้บริการอยู่ ทว่าวันนี้เราไม่ได้จะมาชวนทุกคนไปกิน แต่เราอยากพาทุกคนไปทำความรู้จักแพลทฟอร์มหนึ่งที่มาเปิดตัวในเทศกาลนี้เป็นครั้งแรกต่างหาก

BKKDW2021
Kenika Ruaytanapanich

ตรงด้านหน้าโครงการฟีสต์ฯ จะมีบูธของ ‘Ari Around’ ตั้งอยู่ด้วยโลโก้สีชมพู พวกเขาเป็นแพลทฟอร์มที่จะมาทำให้ย่านอารีย์น่าอยู่ขึ้น ด้วยการชวนให้ทุกคนนำสิ่งของรีไซเคิลได้ อาทิ หนังสือ ขวดน้ำ กระป๋อง มาแลกเป็น AriCoin (อารีย์คอยน์) ที่เก็บสะสมผ่านแอปพลิเคชั่น "AriAround" ซึ่งเหรียญที่ทุกคนสะสมได้จะสามารถนำไปแลกเป็นรางวัลต่างๆ ตามคาเฟ่และร้านอาหารที่เข้าร่วมในย่านอารีย์

โดยตอนนี้แพลทฟอร์มอยู่ในช่วงเบต้า และเปิดตัวในเทศกาล Bangkok Design Week เป็นครั้งแรก ทุกคนสามารถแวะไปพูดคุย ทำความรู้จักกับพวกเขาได้ หรือลองนำขวดน้ำไปหย่อนเพื่อรีไซเคิลแลกเป็นเหรียญดูก็ได้เช่นกัน

และถ้าหากทุกคนดาวน์โหลดแอปฯ มาใช้ ก็จะได้รางวัลเป็นเหรียญ 300 AriCoins เลยทันที ซึ่งสามารถใช้แลกเป็นของรางวัลตามคาเฟ่ต่างๆ ได้ หรือจะแลกเหรียญรางวัลที่บูธ AriAround เลยก็ได้เช่นกัน สิ่งที่ทุกคนจะได้รับเป็นรางวัลก็คือสบู่หอมๆ

BKKDW2021
Kenika Ruaytanapanich
BKKDW2021
Kenika Ruaytanapanich

สำหรับงาน Bangkok Design Week ย่านอารีย์-ประดิพัทธ์ จัดตั้งแต่วันนี้ - 11 กรกฎาคม 2564 เท่านั้น โดยนิทรรศการ Hotel Interim ต้องลงทะเบียนก่อนเข้าชมงาน ผ่านทาง https://hotel-interim.com/20116412 หรือเข้าชมผ่านทางออนไลน์ทาง https://hotel-interim.com/

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา