Bangkok Design Week 2023
Photograph: Chatchawan JaksuwongMaen Si Water Tower

Bangkok Design Week 2023: รวมไฮไลต์ย่านเจริญกรุง-เยาวราช-พระนคร

จัดแสดง 4-12 กุมภาพันธ์ 2566

Suriyan Panomai
เขียนโดย
Suriyan Panomai
การโฆษณา

Bangkok Design Week 2023 เริ่มวันนี้วันแรก พบกับไอเดียและงานออกแบบจำนวนมหาศาล (500+ โปรแกรม) ที่สามารถนำไปต่อยอดเพื่อเปลี่ยนกรุงเทพฯ ให้เป็น “เมือง-มิตร-ดี” ได้ตามคอนเซ็ปต์ประจำปีอย่าง urban ‘NICE’ zation

งานปีนี้จัดขึ้นใน 9 ย่านหลักทั่วกรุงเทพฯ นอกจากย่านเดิมอย่างเจริญกรุง-ตลาดน้อย, สามย่าน-สยาม, อารีย์-ประดิพัทธ์ และพระนครแล้ว ยังชวนเราไปสำรวจย่านใหม่อย่างเยาวราช, นางเลิ้ง, ปากคลองตลาด, วงเวียนใหญ่-ตลาดพลู, คลองสาน, บางโพ, ม.เกษตรฯ, พร้อมพงษ์ และจุดจัดแสดงย่อยๆ อีกกว่า 20 จุด เรียกว่างานใหญ่แบบเดิน 9 วันไม่พอแน่ๆ เราเลยอาสาเลือกงานที่เป็นไฮไลต์ของปีนี้มาแนะนำ

ขอเปิดด้วยไฮไลต์ในย่านเจริญกรุง-ตลาดน้อย-พระนคร เริ่มปักหมุดที่ TCDT อาคารไปรษณีย์กลางบางรัก ในนี้มีนิทรรศการจัดแสดงอยู่ทั้งหมด 5 ชั้นและลานด้านหน้า พูดรวมๆ คือเป็นจุดที่มีงานเกี่ยวกับความยั่งยืนค่อนข้างเยอะรวมถึงการออกแบบพื้นที่สาธารณะ งานที่เราชอบมากคือส่วนหนึ่งของนิทรรศการ Melting Reality โดย NEWVIEW (โครงการเชิงทดลองระดับโลกที่สนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และการสร้างประสบการณ์ผ่านพื้นที่สามมิติ) และ STYLY ที่ชั้น 3 เป็นการสร้างเลเยอร์ของโลกเสมือนจริงในพื้นที่สาธารณะด้วยเทคโนโลยี AR ฝีมือของนักสร้างสรรค์จากทั่วโลก 

เป็นงานที่มีอะไรว้าวๆ ให้เล่นเยอะดี เช่น แอปแต่งเพลงจากเสียงเคี้ยวอมยิ้ม – ใช่ เขามีอมยิ้มให้เรากินจริงๆ หรือประตูมิติเสมือนจริงที่จะมีสิ่งของลอยออกมา แต่ต้องใช้เวลาศึกษาวิธีเล่นแต่ละจุดหน่อยรับรองเพลินแน่

Bangkok Design Week 2023
Photograph: Chatchawan Jaksuwong
Bangkok Design Week 2023
Photograph: Chatchawan Jaksuwong

ที่โซนเยาวราชมีนิทรรศการน่าสนใจคือ You do me I do you โดย D&O Association (สมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์) ที่ชุมชนเลื่อนฤทธิ์ จัดแสดงเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบโดยนักออกแบบของสมาคมฯ โจทย์คือการใช้เทคนิคที่ตัวเองถนัดกับวัสดุที่ไม่คุ้นเคย ผลผลิตที่ได้คือความเป็นไปได้ใหม่ๆ ของการออกแบบที่บางชิ้นเห็นแล้วอยากซื้อกลับบ้านเลย

Bangkok Design Week 2023
Photograph: Chatchawan Jaksuwong
Bangkok Design Week 2023
Photograph: Chatchawan Jaksuwong

ข้ามมาฝั่งพระนคร ใครมีเวลาจำกัดจริงๆ แนะนำให้ปักหมุดไปที่ประปาแม้นศรีก่อนเลย ที่นี่จัดแสดงนิทรรศการ 32°F #น้ำแข็งละลายเพราะโลกร้อนหัวใจไหลอ่อนเพราะโรครัก โดยอุณหภูมิ 32°F เป็นจุดหลอมเหลวของน้ำแข็ง เนื้อหาของนิทรรศการจึงนำเรื่องการละลายของน้ำแข็งขั้วโลกมาสะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อมและยังแตะเรื่องปัญหาขยะในท้องทะเล มลพิษทางอากาศที่ต่างก็เป็นสาเหตุของ climate change

Bangkok Design Week 2023
Photograph: Chatchawan JaksuwongMaen Si Water Tower

นิทรรศการนี้เป็นการทำงานร่วมกันหลายทีมโดย FOS design studio ดูเรื่องงานแสงสว่างทั้งหมด ทีม HEAR&FOUND ดูแลเรื่องงานเสียง ทีม SP/N ช่วยสร้างโฟลวในการดูงานโดยใช้วัสดุที่หาได้ในย่าน และนิทรรศการภาพถ่ายแทงก์น้ำโดย FOTO_MOMO

ยังมีไฮไลต์ในย่านอื่นๆ อีกที่ยังไม่ได้พูดถึง แต่เราจะทยอยอัปเดตตลอดทั้งสัปดาห์แน่นอน หาเวลาว่างไว้ได้เลย Bangkok Design Week 2023 จัดแสดงวันนี้ - 12 กุมภาพันธ์ 2566 ตั้งแต่เวลา 11.00 - 22.00 น.

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา