Blood Quantum
Blood Quantum

Blood Quantum คนคลั่งซัดซอมบี้: การล่าอาณานิคมอินเดียนแดง ในเวอร์ชันหนังซอมบี้ โดย ‘เจฟฟ์ บาร์นาบี’

Suriyan Panomai
เขียนโดย
Suriyan Panomai
การโฆษณา

Blood Quantum คนคลั่งซัดซอมบี้ เล่าเรื่องราวของโลกหลังเผชิญหน้าหายนะครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกเคยมี เมื่อเชื้อไวรัสปริศนาที่เปลี่ยนคนธรรมดาให้กลายเป็นซอมบี้ได้แพร่กระจายไปทั่วทุกมุมโลก ประเทศและชุมชนต่างๆ ต้องปิดเมืองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

นี่คือเรื่องราวของชนเผ่าอินเดียนแดงกลุ่มหนึ่งที่มีภูมิคุ้มกันไวรัสเหนือคนธรรมดา เทรย์เลอร์ (รับบทโดย ไมเคิล เกรย์ยาร์) นายอำเภอของชนเผ่ามิกแมค จึงต้องทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องพวกพ้องให้รอดพ้นจากมหันตภัยครั้งนี้  แต่แล้ววันหนึ่งเมื่อผู้รอดชีวิตกลุ่มอื่นได้เดินทางมาหลบภัยในแคมป์ของเผ่า เขาจึงต้องเลือกระหว่างควาปลอดภัยของทุกคนในเผ่า กับการเปิดโอกาสให้ผู้อพยพเข้ามาแล้วเสี่ยงกับกับการสูญพันธุ์ของเผ่า ซึ่งอาจจะหมายถึงการสูญพันธุ์ของมนุษยชาติ 

Blood Quantum
Blood Quantum

ต้องบอกก่อนเลยว่าสำหรับใครที่อยากเห็นการต่อสู้อย่างดุเดือดระหว่างคนกับซอมบี้อาจจะต้องผิดหวัง เพราะหนังเรื่องนี้เป็นแนวแอ็กชันระทึกขวัญที่แฝงประเด็นละเอียดอ่อนไว้มากมาย จนแทบจะกลบความเป็นหนังแอ็กชันไปแล้ว แต่ก็ยังมีภาพสยองเลือดสาดโผล่มาจนทำให้เราต้องหรี่ตามองอยู่ได้ตลอด

ความน่าสนใจของ Blood Quantum คือเป็นผลงานการกำกับของ เจฟฟ์ บาร์นาบี ผู้กำกับสายเลือดมิกแมก (ชนเผ่าเดียวกับตัวละครหลักของเรื่อง) เจฟฟ์ เลือกใช้ชื่อ Blood Quantum ตามชื่อกฎหมายของอเมริกาที่ใช้จำแนกชนพื้นเมืองอเมริกัน โดยหากมีสายเลือดชนพื้นเมืองอยู่ 51% จึงจะถือว่าเป็นชนพื้นเมืองอเมริกัน แต่ถ้าน้อยกว่า 50% ก็ถือว่าเป็นอินเดียนแดง ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นกฎหมายที่ใช้ควบคุมและทำลายวัฒนธรรมอินเดียนแดง

เจฟฟ์ นำประเด็นนี้มาเล่าผ่านหนังซอมบี้ ที่มีกลิ่นอายของวัฒนธรรมอินเดียนแดง ทำให้ Blood Quantum เป็นหนังซอมบี้ที่มีความแปลกใหม่ นอกจากนี้ ยังมีการสอดแทรกประเด็น ‘ความเป็นมนุษย์’ ผ่านการเอาชีวิตรอดของตัวละคร ทำให้เราได้เห็นทั้งความหวาดระแวง ความสิ้นหวัง ความเสียสละ และความรัก ซึ่งผู้กำกับชาวอินเดียนแดง ได้ถ่ายทอดมาจากประสบการณ์จริงของเขาหมด ทั้งแนวคิดเรื่องการปิดกั้นชายแดน การเกลียดกลัวคนต่างชาติ ความหวาดระแวง และการไม่ยอมรับความจริง

Blood Quantum
Blood Quantum

Blood Quantum คนคลั่งซัดซอมบี้ เข้าฉายแล้ววันนี้ (9 กรกฎาคม) 


ตัวอย่างภาพยนตร์

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา